.

Tiền Giang: Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Cập nhật: 10:04, 29/08/2022 (GMT+7)

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đầu tháng 8-2022 vừa qua tại một quán karaoke trên địa bàn TP. Hà Nội đã làm 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Cầu Giấy hy sinh khi tham gia chữa cháy, cứu nạn hay 3 người tử vong trong vụ cháy nhà dân ở TP. Đà Nẵng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các cấp chính quyền, người dân về an toàn, phòng, chống cháy, nổ.

Đội PCCC cơ sở của Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho triển khai xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Đội PCCC cơ sở của Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho triển khai xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

XỬ LÝ NGHIÊM CƠ SỞ KHÔNG BẢO ĐẢM AN TOÀN PCCC

Trước vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, để đảm bảo an toàn PCCC, tuyệt đối không để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập PCCC; nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, trang bị công cụ, phương tiện hỗ trợ cần thiết để hạn chế tối đa thương vong đối với lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh cho biết, các vụ cháy, nổ liên quan hộ gia đình sinh sống, kết hợp sản xuất, kinh doanh chiếm trên 20% tổng số vụ. Hầu hết các nhà mặt phố là nhà ống thường có lối thoát duy nhất là cửa chính ở tầng trệt.

Tuy nhiên, vì tận dụng làm nơi kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh nên tầng 1 cũng là nơi để hàng hóa, xe máy, bếp nấu nướng, các vật dụng dễ cháy... che chắn lối thoát hiểm và lối lên cầu thang. Nhiều nhà ở xây dựng lâu năm sau đó được cải tạo kết hợp ở với sản xuất, kinh doanh có diện tích nhỏ hẹp, hàng hóa được sắp xếp thiếu ngăn nắp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh kiểm tra bình chữa cháy tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh kiểm tra bình chữa cháy tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho.

Phó Chủ tịch UBND phường 1 (TP. Mỹ Tho) Nguyễn Thành Trung cho biết, trên địa bàn phường hiện có gần 800 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua công tác tuyên truyền, đã có 270/1.015 hộ gia đình và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2. Phường kiểm tra và chưa phát hiện các hộ sản xuất, kinh doanh vi phạm về PCCC; đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ về thực hiện quy định đảm bảo an toàn PCCC.

Bên cạnh một số hộ có ý thức trong công tác PCCC trang bị bình bột chữa cháy, sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thì vẫn còn một số hộ chủ quan, lơ là với công tác này. Trong thời gian tới, phường xây dựng, củng cố và thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các mô hình an toàn về PCCC ở địa bàn khu dân cư…

Theo hướng dẫn của lực lượng PCCC, muốn thoát nạn nhanh nhất, trước hết cần phải thật bình tĩnh, cần xác định lối thoát hiểm ở đâu và chạy theo đường nào. Lực lượng cũng khuyến cáo, khi xảy ra cháy mọi người nên chọn phương án đi xuống, không nên đi lên các tầng trên. Các cơ sở kinh doanh cần diễn tập, tự đặt tình huống nếu xảy ra sự cố cháy. Mỗi hộ gia đình nên trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, chỉ cần dùng bình chữa cháy này là có thể dập được đám cháy nhỏ trong nhà. Tốt nhất là dùng bình bột chữa cháy, loại bình này chữa cháy rất tốt, dễ sử dụng và bảo quản.
* Trong 8 tháng qua của năm 2022, trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ cháy, thiệt hại tài sản hơn 2,7 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam cho biết, để hạn chế xảy ra cháy lớn, giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có cháy, cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC, đặc biệt là các kỹ năng xử lý khi xảy ra cháy, nổ.

Chủ hộ gia đình phải có trách nhiệm thường xuyên tự kiểm tra công tác PCCC trong gia đình mình, không tự ý làm mất tác dụng của phương tiện PCCC và lối thoát nạn.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị phải thật sự quan tâm, thực hiện tốt công tác PCCC theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Vì vậy, trong thời gian tới Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng có hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia PCCC theo cả chiều rộng và chiều sâu, lấy phòng ngừa làm trọng tâm để hạn chế xảy ra cháy, nhất là cháy lan, cháy lớn.

GIẢI PHÁP TRƯỚC MẮT VÀ LÂU DÀI

Để nâng cao năng lực PCCC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, Thượng tá Nguyễn Văn Nam cho biết, đơn vị sẽ tham mưu Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về PCCC; phê duyệt và chỉ đạo, tổ chức diễn tập các phương án, tình huống liên quan đến cháy, nổ; tăng cường đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước và các điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác PCCC.

Mặt khác, cần chú trọng các biện pháp như: Phát triển mạng lưới cấp nước phục vụ công tác PCCC trên địa bàn; nâng cao kỹ năng tác nghiệp của lực lượng Cảnh sát PCCC về trình độ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và CNCH; nâng cao năng lực của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành.

Bên cạnh đó, cần áp dụng hệ thống bản đồ số, viễn thám và hệ thống thông tin địa lý trong công tác PCCC; chú trọng các lớp dữ liệu về kiến trúc xây dựng, quy mô và công năng hoạt động của từng công trình, khu dân cư; lớp dữ liệu về giao thông; lớp dữ liệu về mạng lưới cấp nước; dữ liệu về các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao...

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh kiểm tra hệ thống báo cháy, rò rỉ khí gas và báo sự cố tự động qua tin nhắn SMS tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh kiểm tra hệ thống báo cháy, rò rỉ khí gas và báo sự cố tự động qua tin nhắn SMS tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho.

Song song đó là nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình về PCCC đối với các loại hình cơ sở trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền về PCCC bằng nhiều hình thức như trực tiếp, lưu động, truyền thông.

Đặc biệt là tuyên truyền đến người dân biết, cài đặt, sử dụng App “Báo cháy 114” và quan tâm Zalo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH để kịp thời cập nhật các thông tin về các vụ cháy, các kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC…

Đơn vị tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở, dân phòng nhằm truyền đạt kiến thức cơ bản nhất về PCCC, nêu cao trách nhiệm, tinh thần cảnh giác về PCCC trong chủ doanh nghiệp, công nhân viên cơ sở như: Phân công việc tự kiểm tra về PCCC, trực chữa cháy và tổ chức thường trực, tăng cường tuần tra, canh gác vào ban đêm... để chủ động phát hiện cháy và dập tắt kịp thời khi đám cháy mới phát sinh.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, phúc tra và đôn đốc việc thực hiện công tác PCCC tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, giải quyết dứt điểm các tồn tại, bất cập, vi phạm và tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCCC.

Định kỳ hằng năm, đơn vị phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy nhiều tình huống phức tạp khác nhau, tăng cường và kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở đã được nhắc nhở, kiến nghị nhưng không thực hiện vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa thực hiện biện pháp tuyên truyền hiệu quả.

Đồng thời, tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động các cơ sở có nhiều nguy cơ phát sinh cháy, nổ; tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp an toàn PCCC phù hợp với tình hình phát triển của các cơ sở trên địa bàn.

VĂN THẢO

.
.
.