.

Nhiều xe đưa rước công nhân vi phạm an toàn giao thông

Cập nhật: 14:26, 05/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Thực hiện Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với xe kinh doanh vận chuyển hành khách theo hợp đồng vận chuyển công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với các phương tiện đưa rước công nhân.

Xử lý xe vi phạm.
Lực lượng CSGT xử lý xe vi phạm.

Theo đó, đã có hơn 70 trường hợp bị xử phạt với các lỗi vi phạm như: Dừng xe không đúng nơi quy định, nơi có biển báo cấm; đi không đúng làn đường, phần đường; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; đón trả khách trên làn đường xe đang chạy… Sau khi lực lượng chức năng ra quân xử lý, so với trước đây tình trạng vi phạm của các xe vận chuyển công nhân phần nào được cải thiện.

Tuy nhiên, thời gian gần đây thông qua công tác tuần tra xử lý, lực lượng làm nhiệm vụ còn phát hiện nhiều phương tiện đưa rước công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Trong 1 tuần, có 5 phương tiện đưa rước công nhân vi phạm như: Giấy chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn; không có chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Có trường hợp, chủ phương tiện đã sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm không do cơ quan có thẩm quyền cấp, người điều khiển phương tiện sử dụng Giấy phép lái xe giả mạo. Dù mắc nhiều lỗi vi phạm như thế nhưng hằng ngày những phương tiện này vẫn đưa rước từ 15 đến 30 công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho đến khi bị phát hiện. 

Trong cabin 1 xe chở công nhân.
Trong cabin 1 xe chở công nhân.

Theo ghi nhận phóng viên, ngay cabin của người điều khiển phương tiện, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra tình trạng xuống cấp, không đảm bảo kỹ thuật của các thiết bị trên phương tiện. Các vi phạm này rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và những người ngồi trên phương tiện. Phòng CSGT Công an tỉnh đã tạm đình chỉ các trường hợp vi phạm an toàn kỹ thuật. Đồng thời, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý theo quy định các trường hợp sử dụng Giấy phép lái xe giả, Giấy chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giả. Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm, sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

1 xe khách gây tai nạn chết người chiều tối ngày 4-4.
1 xe khách gây tai nạn chết người vào chiều tối ngày 4-4.

Thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cho các doanh nghiệp ký cam kết không đưa xe vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào hoạt động kinh doanh vận chuyển công nhân.

Việc đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường rất quan trọng, vì đó là đánh giá của cơ quan chuyên môn về mức độ an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông, khi phương tiện giao thông được đảm bảo an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được cấp giấy chứng nhận. Sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để kinh doanh vận chuyển hành khách không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vi phạm pháp luật mà đây còn là vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các hành vi vi phạp pháp luật, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đều bị xử lý nghiêm.

HOÀNG LONG - LÊ HOÀI

.
.
.