.

Tiền Giang: Cần lắp biển cảnh báo phương tiện thủy qua nhánh sông cù lao Tân Phong

Cập nhật: 09:33, 02/07/2023 (GMT+7)

(ABO) Cù lao Tân Phong thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang bị chia cắt bởi sông Tiền nên phân thành 2 nhánh sông khiến nhiều phương tiện thủy trọng tải lớn bị lạc đường và xảy ra tai nạn giao thông thủy.

Phương tiện thuỷ gây tai nạn.
Phương tiện thủy gây tai nạn.

Được biết, 1 trong 2 nhánh sống có nhiều phương tiện thủy trọng tải lớn lưu thông. Nhánh còn lại người dân địa phương vẫn quen gọi là nhánh cù lao Tân Phong. Đây là tuyến thủy nội địa, mật độ phương tiện thủy lưu thông khá cao và có các công trình dân sinh ngang sông. Điển hình là đường dây điện trung thế kéo từ đất liền sang cù lao Tân Phong phục vụ sản xuất, sinh hoạt của trên 16 ngàn dân.

Đường dây điện trung thế này được kéo từ xã Hiệp Đức sang Tân Phong vào năm 1994; đến nay đã nhiều lần bị các tàu vận tải hàng hóa loại lớn va chạm, làm đứt dây dẫn điện, gây mất điện dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho người dân sinh sống trên đất cù lao. 

Đường dây điện trung thế.
Đường dây điện trung thế.

Mới đây, vào ngày 12-6, đường dây điện trung thế tiếp tục bị tàu vận tải loại lớn làm đứt 4 dây điện và cáp quang. Hậu quả làm mất điện toàn bộ xã cù lao Tân Phong với hơn 3.500 hộ dân và hơn 16.000 nhân khẩu. Trước đó không lâu, do thiếu quan sát, tàu vận tải Ánh Khắc 27 do thuyền trưởng Nguyễn Văn Công (ngụ xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển cũng đã va vào đường điện trung thế, làm đứt dây tương tự như trường hợp này.

Qua các sự cố trên cho thấy, thuyền trưởng, chủ phương tiện vận tải thủy cần chú ý quan sát biển báo, lựa chọn tuyến đi phù hợp với tải trọng của phương tiện thủy khi lưu thông qua khu vực cù lao Tân Phong. Đồng thời, các ngành chức năng cũng nên xem xét việc lắp đặt các biển cảnh báo, hướng dẫn từ xa để tránh trường hợp các phương tiện vận tải thủy loại lớn khi lưu thông trên sông Tiền đi vào nhánh sông cù lao Tân Phong, gây ra tình trạng đứt dây điện trung thế. 

Cùng với đó là cần xem xét lại chiều cao tĩnh không của đường dây điện trung thế để có giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn trên khu vực; không để xảy ra sự cố các tàu vận tải lớn làm đứt đường dây điện, tránh những hậu quả nghiêm trọng khác có thể xảy ra.

HOÀNG LONG - LÊ HOÀI

.
.
.