Thứ Hai, 04/11/2013, 06:00 (GMT+7)
.

Hỗ trợ các xã sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động trong toàn hệ thống Ngân hàng Tiền Giang thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, vào ngày 12-6-2012, ngành Ngân hàng Tiền Giang đã xây dựng Kế hoạch 96/KH-TGI thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011 - 2015, định hướng  đến năm 2020. Xung quanh việc thực hiện kế hoạch này, Phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với ông Võ Thanh Nhã, Giám đốc Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh Tiền Giang.

Phóng viên (PV)Xin ông cho biết nội dung Kế hoạch 96 của ngành Ngân hàng Tiền Giang?

Ông Võ Thanh Nhã: Về nội dung Kế hoạch 96/KH-TGI, ngành tập trung vào một số công việc chính như: Bám sát nội dung, tiến độ triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả; hỗ trợ tích cực cho 30 xã sớm đạt được 19 tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cụ thể, tham gia góp ý xây dựng và triển khai thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh của các xã. Xem xét cho vay xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn (trọng tâm là cầu, đường giao thông nông thôn, trường học…).

Ngân hàng có thể cho doanh nghiệp vay để đầu tư, sau đó từ nguồn ngân sách và đóng góp của dân là nguồn trả nợ cho ngân hàng. Cho doanh nghiệp, hộ vay vốn để sản xuất, kinh doanh theo thể lệ tín dụng hiện hành.

Tích cực xin kinh phí cấp trên để hỗ trợ cho các xã xóa nhà tạm, nhà dột nát, hoặc xây dựng công trình phục vụ dân sinh khác. Huy động sự đóng góp của CBCCVC chi nhánh, sử dụng quỹ phúc lợi, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết, giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học thông qua việc tặng học bổng, tặng tập vở…

Riêng đối với Ngân hàng Chính sách xã hội thì thực hiện cân đối đủ nguồn vốn để cho 30 xã vay đối với 1 số chương trình tín dụng thiết yếu như: Hộ nghèo, học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm. Phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại và chính quyền, đoàn thể 30 xã triển khai các giải pháp để xóa nghèo bền vững.

PV: Ông có thể cho biết kết quả đạt được sau hơn một năm triển khai thực hiện Kế hoạch 96/KH-TGI?

Ông Võ Thanh Nhã: Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM theo KH 96/KH-TGI, ngành Ngân hàng Tiền Giang đã đạt được kết quả như sau:

Hiện tất cả các chi nhánh ngân hàng được phân công phụ trách các xã xây dựng NTM đã hoàn thành việc khảo sát, tiếp cận với các xã để nắm bắt nhu cầu thực tế nhằm có hướng giúp đỡ và đầu tư vốn.

Tích cực huy động các nguồn vốn trong các thành phần kinh tế và cân đối nguồn vốn hoạt động để cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn; tập trung vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn các xã xây dựng NTM.

Mở rộng mạng lưới, quy mô hoạt động và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng ở khu vực nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

NHNN tỉnh đã cấp phép cho 2 Quỹ tín dụng nhân dân khai trương hoạt động, chấp thuận cho 6 ngân hàng đến mở chi nhánh và có 2 chi nhánh đã được Thống đốc NHNN cấp phép hoạt động.

Cho vay để sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập của người dân khu vực nông thôn, cho vay đầu tư máy móc, thiết bị trong sản xuất nhằm góp phần hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, các ngân hàng đã thực hiện cho vay xây dựng NTM với dư nợ đạt 7.747 tỷ đồng, chiếm 41,78% trên tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh.

Các ngân hàng được phân công phụ trách tham gia góp ý xây dựng, triển khai thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh của các xã xây dựng NTM. Xem xét cho vay xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực nông thôn (trọng tâm là cầu, đường giao thông nông thôn, trường học…).

Huy động sự đóng góp của CBCNV trong chi nhánh, sử dụng quỹ phúc lợi ủng hộ xây dựng trường học, xây nhà đại đoàn kết, giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học thông qua việc tặng học bổng, tặng tập vở…

PV:  Những định hướng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 96 trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Thanh Nhã: Thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các xã xây dựng NTM với những việc làm cụ thể như: Lập bảng phân công cho Giám đốc từng chi nhánh Ngân hàng gắn với thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, gửi cho tất cả các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh và các xã xây dựng NTM để thành viên trong BCĐ và các xã biết được ngân hàng phụ trách để dễ dàng trong phối hợp thực hiện.

Ngành Ngân hàng sẽ tổ chức lễ ra mắt giữa ngành Ngân hàng với 30 xã xây dựng NTM vào tuần đầu của tháng 11-2013 để tạo điều kiện thuận lợi cho các chi nhánh ngân hàng thương mại và các xã trong quá trình phối hợp thực hiện.

Hàng năm, các chi nhánh ngân hàng thương mại xây dựng kế hoạch cho vay xây dựng NTM gửi về NHNN tỉnh để theo dõi, quản lý và tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện. Các chi nhánh ngân hàng được phân công phụ trách sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn cho các xã, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội để giúp đỡ các xã sớm đạt được 19 tiêu chí của xã xây dựng NTM.

PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.