.

Truyền thông lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội đến người dân

Cập nhật: 15:16, 29/05/2024 (GMT+7)

Ngày 21-11-2019 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1676 phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH). Theo đó, chọn tháng 5 là “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”. Qua gần 5 năm, ngành BHXH triển khai thực hiện Quyết định 1676 trên toàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đạt được cũng như việc tổ chức thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2024, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình.

* Phóng viên (PV): Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHXH, xin ông cho biết công tác phát triển người tham gia BHXH toàn tỉnh đạt được kết quả ra sao?

* Ông Võ Khánh Bình: Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của BHXH Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành; sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự nỗ lực của toàn ngành BHXH tỉnh, công tác phát triển người tham gia BHXH đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tính đến thời điểm hiện tại, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 283.492 người (trong đó 18.411 người tham gia BHXH tự nguyện) tăng 9.000 người so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó BHXH tự nguyện tăng 838 người so với cùng kỳ năm 2023).

Số người tham gia BHXH đạt tỷ lệ 30% lực lượng lao động trong độ tuổi so với Quyết định 240 của UBND tỉnh giao năm 2024. Như vậy, từ nay đến cuối năm, để đạt tỷ lệ 32% được giao, ngoài việc giữ vững số người đang tham gia cần phải phát triển thêm 2% tương ứng với 18.800 người tham gia BHXH. Đây là một trong những khó khăn, thách thức mà tập thể công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh cần phải nỗ lực, quyết tâm vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.  

* PV: Xin ông nói rõ hơn về những khó khăn, thách thức của ngành BHXH tỉnh Tiền Giang trong việc giữ vững và phát triển số người còn lại tham gia BHXH, để hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao?

* Ông Võ Khánh Bình: Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn như: Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng cao, số lượng đơn hàng giảm... dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo quy định của Luật BHXH thì người quản lý doanh nghiệp, người quản lý, điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, chủ hộ kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nên đối tượng này không quan tâm đóng BHXH cho người lao động.

Ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH của nhiều chủ sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chưa nghiêm, thiếu quan tâm đến quyền lợi của người lao động, trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH.

Mặt khác, người lao động gặp khó khăn về thu nhập, đời sống nên đã lựa chọn rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, việc sửa điều kiện hưởng trợ cấp BHXH một lần tại dự thảo Luật BHXH sửa đổi theo hướng thắt chặt hơn cũng là nguyên nhân tác động làm gia tăng số người hưởng trợ cấp BHXH một lần và số người này sẽ “rời lưới an sinh”. Từ đó, đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển người tham gia BHXH.

* PV: Như vậy, ngành BHXH tỉnh có giải pháp gì để tháo gỡ những khó khăn, hạn chế đang tồn tại?. Nhân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”, BHXH tỉnh đã có những hoạt động thiết thực nào để hưởng ứng sự kiện này, thưa ông?

* Ông Võ Khánh Bình: Ngành BHXH tỉnh Tiền Giang đã phân tích cụ thể nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan trong từng khó khăn, hạn chế và đề ra các giải pháp cụ thể để toàn ngành thực hiện; trong đó trọng tâm là bên cạnh việc có văn bản kiến nghị về trung ương tháo gỡ những khó khăn thuộc về cơ chế, chính sách thì ngành BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông với các hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể nhằm giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ về tính nhân văn của chính sách BHXH và tích cực tham gia.

Tháng 5, ngoài “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” còn là “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”. Vì vậy, BHXH tỉnh xác định việc tổ chức triển khai công tác truyền thông phải thực hiện đồng bộ, song hành cùng với các sự kiện trên nên BHXH chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành có liên quan nhằm truyền thông hiệu quả chính sách BHXH.

Cụ thể, phối hợp với Liên đoàn Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an tỉnh… tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh lao động; Phòng, chống cháy nổ lần thứ 24 năm 2024; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động về BHXH, bảo hộ lao động, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ…. tại các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, rà soát, tham mưu UBND cùng cấp ban hành quyết định bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Ban Chỉ đạo) ở 3 cấp để phù hợp với tình hình thực tế, gồm: 1 Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, 11 Ban Chỉ đạo cấp huyện, 172 Ban Chỉ đạo cấp xã. Trong đó, đặc biệt chú trọng Ban Chỉ đạo cấp cơ sở là cấp trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT với người dân. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh ban hành Kế hoạch 415 ngày 21-3-2024 tổ chức Hội thi “Tìm hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT”.

Cùng với đó, BHXH tỉnh ban hành 2 công văn chỉ đạo để hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” như sau: Công văn 606 ngày 24-4-2024 về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân.

Theo đó, tổ chức bằng nhiều hình thức truyền thông đa dạng như: Truyền thông trực quan, truyền thông thông qua các hội nghị truyền thông, truyền thông nhóm nhỏ; truyền thông trực tiếp cho người lao động tại các doanh nghiệp kết hợp phát các tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về BHXH, BHYT; phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phát động tăng cường công tác truyền thông, tổ chức lễ ra quân vận động hội viên, người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi năm 2024 cho cán bộ, viên chức ngành BHXH và nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu.

Đồng thời, tăng cường số lượng tin, bài, bài phỏng vấn, chương trình tọa đàm, clip tin tức, Infographic, chuyên trang … trên Báo Pháp Luật Việt Nam, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; các phương tiện truyền thông của ngành: Cổng Thông tin điện tử, Fanpage, Zalo OA…

Công văn 664 ngày 24-4-2024 về việc giao chỉ tiêu BHXH tự nguyện cho công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH tỉnh ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của các bộ phận nghiệp vụ mỗi công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh phải là một tuyên truyền viên BHXH, tích cực, chủ động cùng với đơn vị hưởng ứng thực hiện tháng truyền thông cao điểm bằng nhiều hình thức theo hướng linh hoạt, sáng tạo vận động, phát triển từ 3 đến 5 người tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, góp phần cùng Ban Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển người tham BHXH trên địa bàn tỉnh.

* PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

VĂN THANH - THU HOÀI

(thực hiện)

.
.
.