.

TP. Mỹ Tho: Triển khai tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025

Cập nhật: 13:52, 12/06/2024 (GMT+7)

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, TP. Mỹ Tho đang gấp rút triển khai các quy trình tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025. Là một trong những địa phương có quy mô dân số lớn của tỉnh, công tác tuyển sinh đầu cấp của TP. Mỹ Tho nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Để hiểu rõ hơn công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn TP. Mỹ Tho, Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Văn Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Mỹ Tho.

 

* Phóng viên (PV): Thưa Tiến sĩ, tình hình tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn TP. Mỹ Tho năm nay sẽ như thế nào?

* Tiến sĩ Lê Văn Dũng: Năm học 2024 - 2025, đối với tuyển sinh lớp 1, TP. Mỹ Tho sẽ tuyển tất cả các trẻ sinh năm 2018 vào lớp 1 theo địa bàn của trường tiểu học quản lý phổ cập giáo dục tiểu học. Theo đó, 20 trường tiểu học trên địa bàn thành phố sẽ tuyển mới 90 lớp 1, với 3.081 học sinh (HS).

Ở lớp 6, sẽ tuyển tất cả HS học lớp 5 vào học tại các trường THCS trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố sẽ tuyển mới 3.627 HS với 83 lớp. Cũng giống năm học trước, công tác tuyển sinh lớp 6 năm nay, bên cạnh việc xét tuyển thì 2 trường THCS: Xuân Diệu và Lê Ngọc Hân sẽ tổ chức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực HS đối với trường hợp HS trái tuyến.

Cụ thể, Trường THCS Lê Ngọc Hân tuyển 894 HS với 20 lớp, trong đó có 90 chỉ tiêu xét tuyển, kiểm tra, đánh giá năng lực. Trường THCS Xuân Diệu tuyển 810 HS với 18 lớp, trong đó có 153 chỉ tiêu xét tuyển, kiểm tra, đánh giá năng lực.

Ở bậc học mầm non, TP. Mỹ Tho huy động 100% trẻ 5 tuổi vào học lớp mẫu giáo. Ở độ tuổi nhà trẻ, thành phố sẽ mở 90 nhóm, với 1.408 trẻ và mở 240 lớp ở độ tuổi mẫu giáo, với 7.141 trẻ.

* PV: Việc ưu tiên xét tuyển HS ngoài địa bàn vùng phổ cập trên địa bàn TP. Mỹ Tho được thực hiện như thế nào, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Văn Dũng: Vấn đề tuyển sinh trái tuyến, ưu tiên trong tuyển thẳng được rất nhiều phụ huynh quan tâm trong tuyển sinh đầu cấp ở thành phố. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trong công tác tuyển sinh năm học 2024 - 2025, Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho xây dựng các điều kiện ưu tiên xét tuyển đối với HS ngoài địa bàn phổ cập trình lãnh đạo UBND thành phố phê duyệt, cụ thể như sau:

Thứ nhất, HS có cha và mẹ (cha hoặc mẹ) là công chức, viên chức, nhân viên đang công tác tại trường.

Thứ hai, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trẻ mồ côi không người nuôi dưỡng phải sống với người thân, trẻ khuyết tật, trẻ thuộc hộ nghèo…) mà việc được nhận vào học tại trường sẽ tạo điều kiện cho việc học tập của các em (có lý do chính đáng).

Thứ ba, HS có cha và mẹ (cha hoặc mẹ) hiện là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước, công nhân (các khu công nghiệp), Lực lượng vũ trang có trụ sở, cơ quan, đơn vị tại phường, xã nơi trường tọa lạc hoặc giáp ranh với phường, xã nơi trường tọa lạc.

Với việc xét tuyển sinh đầu cấp ở bậc mầm non, tiểu học, hồ sơ tuyển sinh chỉ nộp vào một trường, không được nộp vào nhiều trường. Khi kiểm tra, đối chiếu, nếu phát hiện hồ sơ của trẻ, HS nộp vào nhiều trường thì hồ sơ đó sẽ bị loại và giải quyết đúng địa bàn phổ cập.

* PV: Tiến sĩ cho biết việc xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS vào 2 trường THCS: Lê Ngọc Hân và Xuân Diệu được thực hiện như thế nào?

* Tiến sĩ Lê Văn Dũng:  Hiện tại Trường THCS Xuân Diệu và Trường THCS Lê Ngọc Hân đã có thông báo về việc tuyển sinh đầu cấp. Trong đó, có nội dung quan trọng là xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học HS không thuộc địa bàn phổ cập muốn theo học ở hai trường này.

Về hình thức và nội dung đề kiểm tra, đánh giá năng lực: Nội dung kiểm tra thuộc Chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành. Bài kiểm tra thiết kế theo hình thức trắc nghiệm khách quan, kết hợp với tự luận, đảm bảo 4 yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Về cách tính điểm trúng tuyển áp dụng thang điểm 10 (hệ số 1) cho 2 môn Tiếng Việt và Toán. Căn cứ vào kết quả đánh giá năng lực sẽ xét điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Không xét đối với HS có bài kiểm tra từ 1 điểm trở xuống.

Với những HS thuộc diện kiểm tra, đánh giá năng lực nếu không trúng tuyển vào Trường THCS Lê Ngọc Hân và Trường THCS Xuân Diệu vẫn được xét tuyển vào lớp 6 tại địa bàn quản lý phổ cập.

Việc kiểm tra, đánh giá năng lực đã được thực hiện vào chiều ngày 10-6 và dự kiến công bố kết quả vào ngày 17-6.

* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!

V.PHƯƠNG

(thực hiện)

.
.
.