.

Chuyến xe "tốc hành"

Cập nhật: 16:13, 12/05/2021 (GMT+7)

(ABO) Chúng tôi gọi đó là chuyến xe “tốc hành” bởi nó được khởi hành ngay thời điểm công tác phòng, chống dịch Covid-19 bước vào giai đoạn phức tạp, với mỗi ngày đều có ca bệnh trong nước được ghi nhận.

Sẽ không có gì là lạ nếu nó là một chiếc xe tốc hành chở những hành khách bình thường như bao chuyến xe khác lưu thông hằng ngày. Điều khác biệt đáng suy ngẫm của chuyến xe “tốc hành” là hình ảnh chiếc xe ba gác chở những nhân viên y tế cùng với cái bắt tay chia tay đồng nghiệp của một bác sĩ để lên đường chống dịch.

Bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua đã nói lên nhiều điều trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn chống dịch Covid-19 một cách quyết liệt, từ trạng thái phòng ngừa sang chủ động tấn công dịch.

Bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội những ngày gần đây.
Bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội những ngày gần đây.

Cái bắt tay tạm biệt đối với các hành khách trên chuyến xe “tốc hành” là của bác sĩ Lê Phú Trùy, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã tiếp thêm tinh thần, giúp đồng nghiệp vững tin hơn để đi vào tuyến đầu chống dịch.

Chuyến xe “tốc hành” này sẽ đưa các nhân viên y tế đến thẳng thôn Yên Lạc, xã Đồng Lạc, nơi có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, lây từ ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều nhằm hỗ trợ công tác chống dịch. Tất nhiên, trong tình thế cấp bách, chủ động tấn công dịch bệnh, chiếc xe “tốc hành” này được trưng dụng cũng là điều hợp lý.

Chia sẻ với báo chí, bác sĩ Lê Phú Trùy nói rằng, lúc đó trên xe có 5 người, tôi chỉ biết động viên, bắt tay để truyền cho anh em động lực vào vùng dịch cùng ngành Y tế, làm sao để chống dịch, dập dịch nhanh nhất. Tinh thần lao vào phía trước của lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai cũng tốc hành như thế.

Nhìn vào bức ảnh chiếc xe “tốc hành” và những gì mà lực lượng tuyến đầu chống dịch đã làm trong suốt thời gian qua mới thấy rõ những đóng góp, hy sinh một cách thầm lặng của họ. Họ đáng được vinh danh.

Nhưng cũng ở một bức tranh khác, thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông tin những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Tổ chức đưa người trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch Covid-19 hay không thực hiện 5K theo khuyến cáo của ngành Y tế…

Những hành vi này chắc chắc sẽ bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, nhìn nhận lại những hình ảnh mang tính trái chiều như thế mới thấy rằng, trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng, nhất là trong giai đoạn khó khăn, dịch bệnh như hiện nay càng có ý nghĩa như thế nào và cần được trân quý.

Bức ảnh chuyến xe “tốc hành” không chỉ khiến cho nhiều người xúc động, mà còn nói lên những nỗ lực, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ y tế. Họ đã tạm gác cuộc sống riêng để sẵn sàng đi thẳng vào vùng dịch với mong muốn mang lại bình an, hạnh phúc cho cộng đồng. Chắc chắn một điều rằng, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, sẽ còn có nhiều chuyến xe “tốc hành” như thế được lăn bánh. Và những chuyến xe “tốc hành” đã chở đi những điều đáng trân quý như thế.

T.T

.
.
.