.

Giãn cách xã hội TP. Hồ Chí Minh; phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp; tạm dừng tuyển sinh lớp 10

Cập nhật: 16:04, 30/05/2021 (GMT+7)

Sáng 30/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã họp khẩn với TP. Hồ Chí Minh để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tham dự cuộc họp có Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành, quận huyện.

b

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Giãn cách xã hội nhưng không để đứt gẫy sản xuất, bảo đảm cuộc sống cho người dân

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 “cộng”

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế và các quận huyện, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, trước tình hình diễn biến phức tạp như thế này chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Chỉ thị nói không tụ tập trên 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện; đề nghị Sở Y tế nghiên cứu thực hiện không phải từ 10 người trở nên mà chỉ 5 người thôi và số biện pháp tăng cường hơn nữa.

"Chúng ta thực hiện giãn cách xã hội tại thành phố là Chỉ thị 15 “cộng” (có tăng cường hơn so với Chỉ thị 15). Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) phong tỏa trong 15 ngày. Các biện pháp này được áp dụng kể từ 0 giờ ngày 31/5”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phong tỏa quận Gò Vấp

Việc phong toả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường. Đề nghị triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị của UBND thành phố trước đó.

Trong đó doanh nghiệp sản xuất , các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiếu yếu vẫn hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm quy định trong phòng chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, ngành y tế tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng toàn TP. Trước mắt triển khai lấy mẫu ngay tất cả các đơn vị bầu cử, tổ công tác bầu cử đối với các thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, với lực lượng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) và trung tâm y tế các quận huyện sẽ không đủ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong mong muốn trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp cùng HCDC tổ chức các tổ lấy mẫu xét nghiệm; cố gắng 1 ngày lấy ít nhất 50.000 mẫu đơn.

Các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao lấy mẫu xét nghiệm tất cả bên cạnh khai báo y tế. “Hiện nay tính riêng lực lượng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là 280.000 lao động và 3000 chuyên gia cần lấy mẫu xét nghiệm hết. Người công nhân ra khỏi nhà máy, nơi là việc, sản xuất phải báo cáo người quản lý nhân sự; khi về phải khai báo y tế đàng hoàng”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tạm dừng kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, kỳ thi tuyên sinh lớp 10 cần dừng lại cho đến khi có thông báo mới. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh trước đó về công tác phòng chống dịch, trong đó có việc chấp hành tạm dừng hoat động cơ sở ăn uống. Lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra nghiêm túc bộ chỉ số an toàn trong từng lĩnh vực. Trong quá trình thực hiện thấy cần thiết bổ sung nào phải kịp thời báo cáo.

Đối với chợ đầu mối, phải nhanh chóng có quy định áp dụng cho chợ đầu mối và có phương án ứng phó khi có dịch bệnh xuất hiện. Các quận huyện phải có tổ an toàn COVID-19, ở những nơi diễn biến phức tạp phải có tổ ứng phó khẩn cấp.

Sở Công Thương, Sở Du lịch và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần nắm cho chắc những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp sản xuất nhỏ để có biện pháp tháo gỡ hỗ trợ theo gói hỗ trợ thứ 2. Vấn để an toàn cho người lao động được đặt lên hàng đầu nhưng cũng sẽ giải quyết các vấn đề thuộc về sản xuất, thuộc về hoạt động của doanh nghiệp đó.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu người dân TP. Hồ Chí Minh tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; khai báo y tế tự nguyện; thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình; tham gia có trách nhiệm với cộng đồng trong phòng chống dịch, tham gia với các cơ quan phòng chống dịch. Người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sản xuất kinh donh chịu trách nhiệm các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị minh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

Tập trung toàn lực ngăn chặn dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh hoan nghênh Ban chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp kịp thời, hoan nghênh sự nỗ lực cố gắng hết mình của các lực lượng những ngày qua, tập trung, phối hợp, tổ chức thực hiện phòng chống dịch. Các đơn vị đã có nhiều linh hoạt, sáng tạo, xử lý các vấn đề liên quan phòng chống dịch và chi sẻ những khó khăn mà các đồng chí đã trải qua.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh đã kiểm soát tình hình dịch bệnh nhưng đến hôm nay chúng ta “thủng lưới” bởi một trường hợp phạm luật đặc biệt. Từ tình huống đó, tạo cho chúng ta vào một diễn biến hết sức phức tạp, hết sức khó khăn đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm, toàn lực, tập trung cao nhất và có hiệu quả nhất.

“Đây là thử thách lớn với chúng ta, thử thách lớn với từng đồng chí trên từng cương vị của mình”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao nhất chúng ta sẽ chiến thắng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thời gian qua số ca lây nhiễm không ngừng tăng. Tại điểm lây nhiễm quận 3 với 5 ca mắc, nhưng đến giờ này vẫn chưa tìm ra nguồn lây, trong khi đó, chúng ta lẫy mẫu sàng lọc gần 2.400 mẫu nhưng vẫn chưa tìm ra được, cần hết sức lưu ý. Điểm thứ 2 là chuỗi lây nhiễm ở phường 3, quận Gò Vấp, giờ đã trở thành chuỗi lây nhiễm cực kỳ nguy hiểm lan rộng ra 16 quận huyện, TP. Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, chúng ta cần hình dung TP. Hồ Chí Minh có những đội biệt kích nó đang rình rập, sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào và ở đâu mà chúng ta chưa phát hiện được và chúng ta cần hành động tương xứng với tình hình đó. Từ tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát có thể vượt tầm kiểm soát, đặt cho TP. Hồ Chí Minh một trách nhiệm trước tình hình mới hết sức bình tĩnh, dự báo sát tình hình đưa ra giải pháp ngăn chặn hiệu quả nhất có thể.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.