.

Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp

Cập nhật: 10:14, 28/05/2021 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là trong các khu công nghiệp (KCN) ở một số tỉnh phía Bắc và chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh trong KCN, Tiền Giang đang triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang, hiện đơn vị quản lý 4 KCN và 5 CCN. Tổng số lao động tại khu, CCN khoảng 110.000 người, lao động ngoài tỉnh chiếm khoảng 30% tổng số lao động, trong đó có 1.100 lao động nước ngoài. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý các KCN tỉnh xác định công tác phòng ngừa Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định sự thành công và ổn định sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

TUÂN THỦ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG

Thời gian qua, những chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 đều được Ban Quản lý các KCN tỉnh triển khai đến tất cả các DN và người lao động trong khu, CCN bằng nhiều hình thức như: Gửi văn bản, tờ bướm, hướng dẫn... Ngoài triển khai các văn bản cấp trên, định kỳ hằng tuần, Ban Quản lý các KCN tỉnh có văn bản nhắc nhở các DN tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện quyết liệt tại các DN trong các khu, CCN trên địa bàn tỉnh.
Công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện quyết liệt tại các DN trong các khu, CCN trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện Công ty TNHH Nhựa KAIDA Việt Nam (KCN Long Giang), để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho công nhân, lao động, công ty triển khai kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, mang khẩu trang trước khi công nhân vào công ty làm việc. Ngoài ra, để tránh tình trạng tập trung đông người trong bữa ăn trưa của công nhân, công ty bố trí giãn cách nghỉ luân phiên khi ăn uống; bố trí bàn ghế đảm bảo khoảng cách…

Còn theo bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH TongWei Tiền Giang (KCN Long Giang), hiện công ty có khoảng 50 lao động, chia làm 2 ca làm việc. Công tác phòng, chống dịch bệnh tại công ty được chia ra làm 3 nhóm người (lao động địa phương, chuyên gia nước ngoài, khách hàng bên ngoài). Với 3 nhóm người này, công ty áp dụng phương pháp cũng như việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch khác nhau. Đối với người lao động trong nước, công ty khuyến cáo nhân viên hạn chế đi lại, tụ tập đông người.

Trong quá trình làm việc tại công ty, DN luôn tuân thủ quy định kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe 2 ngày/lần, yêu cầu mang khẩu trang đối với người làm trong công ty. Đồng thời, bố trí nước sát khuẩn tại nhiều khu vực làm việc. Bên cạnh đó, trong vòng 2 - 3 ngày, công ty tiến hành phun khử trùng trong khuôn viên của DN. Đối với nhân viên là chuyên gia nước ngoài, từ đầu năm 2021 đến nay, công ty có 4 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, đều thực hiện đúng theo quy trình phòng, chống dịch. Đối với khách hàng vào công ty, các tài xế khi lấy, nhập hàng được yêu cầu mang khẩu trang, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt…

NHIỀU CÁCH LÀM HAY

Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Nguyễn Nhật Trường cho biết, qua công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của người lao động được nâng cao, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và vì sức khỏe cộng đồng. Có nhiều cách làm hay về phòng, chống dịch từ các DN trong khu, CCN cần được nhân rộng và phát huy như: Phát khẩu trang miễn phí cho công nhân hằng ngày, giãn cách nghỉ luân phiên khi ăn uống, chuyển tải thông tin tuyên truyền về dịch bệnh sang nhiều thứ tiếng, tuyên truyền hệ thống loa nội bộ trong DN... Bên cạnh đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn xây dựng phương án, kịch bản cũng như khắc phục cụ thể về phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn tại khu, CCN.

a
Công nhân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP. Mỹ Tho, đến nay thành phố đã vận động 2.344 cơ sở kinh doanh, dịch vụ ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, có 230 cơ sở cam kết tạm dừng hoạt động; 2.114 cơ sở cam kết thực hiện giãn cách và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 5 Tổ kiểm tra liên ngành của thành phố đã kiểm tra, nhắc nhở, xử lý hành vi vi phạm không mang khẩu trang ở nơi công cộng, nhất là các quán ăn, giải khát, trên phương tiện giao thông công cộng, khi điều khiển phương tiện giao thông và tham gia giao thông. Kết quả, sau 665 cuộc kiểm tra, các lực lượng đã nhắc nhở 2.678 trường hợp.

Song song với công tác tuyên truyền, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc các DN nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; chủ trì phối hợp Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông Vận tải, Công đoàn các KCN kiểm tra việc thực hiện thông điệp “5K”, đặc biệt là mang khẩu trang; theo dõi y tế sau cách ly đối với các chuyên gia nhập cảnh đến khu, CCN làm việc; kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch; đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá người lao động.

Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ kiên quyết tham mưu UBND tỉnh cho dừng hoạt động khi phát hiện DN không đảm bảo an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua công tác kiểm tra, giám sát, hầu hết các DN đều thực hiện tốt, xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả là góp phần thành công trong sản xuất, kinh doanh của họ. “Rút kinh nghiệm từ việc dịch bệnh lây lan trong các KCN ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ phân tích các nguyên nhân tồn tại (các nguồn lây nhiễm) của tỉnh bạn để có biện pháp, giải pháp phòng ngừa hiệu quả phù hợp thực tiễn các khu, CCN trên địa bàn tỉnh” - đồng chí Nguyễn Nhật Trường cho biết thêm.

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.