.

Một người nuốt kẽm B40 phải đi cấp cứu

Cập nhật: 17:03, 18/05/2021 (GMT+7)

(ABO) Vào lúc 20 giờ 50 phút, ngày 16-5, Bệnh viện Đa khoa trung Tâm Tiền Giang tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn P., sinh năm 1980, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trong tình trạng tỉnh táo, nhưng có biểu hiện đau bụng. Qua tiếp cận lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh nhân P. được chẩn đoán bị dị vật trong ổ bụng.

Được biết, bệnh nhân P. đang trong quá trình điều trị cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang được khoảng 10 ngày, trong lúc bị kích thích bệnh nhân đã tự ý bẻ và nuốt các đoạn kẽm B40. Bệnh nhân P. đang được bệnh viện tiếp tục điều trị.

Hình ảnh dị vật trong ổ bụng bệnh nhân qua hình ảnh Xquang
Hình ảnh dị vật trong ổ bụng bệnh nhân P. qua hình ảnh X-quang.

Theo bác sĩ chuyên khoa, trong trường hợp nuốt phải dị vật có tính chất sắc nhọn, nếu không được xử trí lấy dị vật ra kịp thời thì có thể sẽ xảy ra các tình huống nguy hiểm như gây tắc ruột, tổn thương, chảy máu, thủng đường tiêu hóa, nhiễm trùng gây nguy hiểm tới tính mạng; dị vật còn có thể đâm xuyên thành thực quản vào cung động mạch chủ và gây tử vong tức thì. Khi dị vật đã đi xuống ruột thì việc can thiệp lấy ra bằng phương pháp nội soi sẽ vô cùng khó khăn, thậm chí bệnh nhân có thể phải trải qua cuộc phẫu thuật phức tạp hơn.

Khi nuốt phải dị vật, người bệnh cần đến khám và điều trị can thiệp ngay ở các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện (X-quang, nội soi…) không nên tự ý điều trị tại nhà hay theo mẹo điều trị dân gian sẽ rất nguy hiểm và làm bệnh phức tạp thêm.

BS NGUYỄN CÔNG MINH

 

.
.
.