.

Tiền Giang: Quyết liệt ngăn chặn dịch Covid-19

Cập nhật: 10:06, 16/06/2021 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Đồng thời, quyết liệt truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Trong đó, huyện Cái Bè và TX. Cai Lậy đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị 16) để phòng, chống dịch. Bước đầu việc triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng trong nhân dân, là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Khu vực phong tỏa tại ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè.
Khu vực phong tỏa tại ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè.

NGƯỜI DÂN ĐỒNG LÒNG

Đối với huyện Cái Bè, thời gian áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 kể từ 0 giờ ngày 14-6. Theo đó, UBND huyện Cái Bè giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng và cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Gỡ sinh sống trên địa bàn huyện Cái Bè cho biết, việc thực hiện Chỉ thị 16 ở thời điểm hiện tại sẽ góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bản thân bà thường hay súc miệng bằng nước muối, rửa tay sát khuẩn, ra đường mang khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.

Trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn huyện Cái Bè, với sự nỗ lực, trách nhiệm, chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, người dân cơ bản chấp hành các quy định về giãn cách. Đường phố vắng người qua lại, người dân chủ yếu đi ra ngoài để mua một số mặt hàng thiết yếu.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Trần Văn Út cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 16, huyện gặp một số khó khăn. Trước hết, một số địa phương lân cận không thực hiện Chỉ thị 16 có người dân đến địa bàn để mua sắm, trao đổi hàng hóa. Hiện UBND huyện đã giao Ban Quản lý các chợ nếu thấy số lượng người trong chợ tập trung quá đông thì sẽ vận động người dân thực hiện giãn cách.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có một số doanh nghiệp sản xuất gạo, vựa trái cây. Hiện UBND huyện giao cụm công nghiệp trên địa bàn mua máy phun xịt khử khuẩn và quản lý chặt các đầu xe, tài xế, thời gian đến, địa chỉ, quản lý hành trình đi lại. Đối với các vựa trái cây, huyện giao cho UBND và Công an các xã quản lý công nhân làm việc tại đây phải thực hiện giãn cách. Đồng thời, nắm hành trình của các xe vận chuyển để quản lý tốt".

Bên trong khu vực phong tỏa tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy.
Bên trong khu vực phong tỏa tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy.

Còn đối với TX. Cai Lậy, bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 22 giờ ngày 13-6. Qua ghi nhận thực tế trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, người dân trên địa bàn thị xã đã chấp hành nghiêm các quy định. Người dân hạn chế ra đường, khi ra đường đều chấp hành việc mang khẩu trang, không tụ tập đông người. Các hàng quán, dịch vụ kinh doanh không thiết yếu tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Theo Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức, sau 1 ngày thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, nhìn chung, người dân trên địa bàn chấp hành và ủng hộ việc giãn cách. Hiện nay, tình hình thực hiện giãn cách xã hội tương đối ổn định

ĐẢM BẢO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN TRONG KHU PHONG TỎA

Đến sáng ngày 15-6, tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận 28 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại TX. Cai Lậy, huyện Cái Bè và huyện Chợ Gạo. Để tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, các địa phương đã phong tỏa nhiều khu vực trên địa bàn.

Tại TX. Cai Lậy, đến thời điểm này, địa phương đã ghi nhận 15 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Thị xã đã tiến hành phong tỏa 4 khu vực để phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm gồm: Một phần ấp Quý Thành, xã Nhị Quý; một phần ấp Quý Thạnh, xã Tân Hội; một khu dân cư tại ấp Phú Thuận, xã Long Khánh; toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông. Trong đó, xã Mỹ Hạnh Đông là xã đầu tiên của tỉnh bị phong tỏa do có 13 ca mắc Covid-19.

Ghi nhận tại khu vực phong tỏa tại xã Mỹ Hạnh Đông, việc phong tỏa được chấp hành nghiêm túc. Các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chặn đảm bảo công tác ứng trực 24/24 giờ, thực hiện nghiêm các quy định về việc phong tỏa để phòng, chống dịch.

Vận chuyển hàng hóa hỗ trợ vào khu vực bị phong tỏa tại xã Mỹ Hạnh Đông.
Vận chuyển hàng hóa hỗ trợ vào khu vực bị phong tỏa tại xã Mỹ Hạnh Đông.

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết: “Ổ dịch tại xã Mỹ Hạnh Đông được đánh giá rất phức tạp. Do đó, ngay từ khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên, thị xã đã tiến hành phong tỏa ngay khu vực liên quan đến trường hợp này. Tuy nhiên, do nhận thấy tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn nên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã quyết định phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông. Qua thời gian phong tỏa, đến nay, ổ dịch này cơ bản đã được khoanh vùng. Các F1 đã được đưa vào khu cách ly tập trung để quản lý và tiếp tục truy vết các F2, F3 để quản lý tốt hơn”.

Để giúp người dân trong khu vực bị phong tỏa đảm bảo đời sống và các nhu cầu thiết yếu, các ngành chức năng TX. Cai Lậy đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ các loại nhu yếu phẩm cần thiết mang đến hỗ trợ người dân. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TX. Cai Lậy Lê Thị Hồng Nhiệm chia sẻ: “Đến giờ này, chúng tôi đã nhận được trên 2,6 tấn rau, củ, quả và trên 10 triệu đồng tiền mặt, nhu yếu phẩm khác từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân trong khu vực bị phong tỏa. Điều này thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong thời gian xảy ra dịch bệnh”.

Song song với việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh, riêng TX. Cai Lậy và huyện Cái Bè thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, công tác phòng, chống dịch bệnh đang được các địa phương triển khai quyết liệt. Đối với các địa phương xảy ra ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, ngoài việc truy vết các trường hợp liên quan, việc thực hiện phong tỏa những khu vực xảy ra dịch bệnh sẽ góp phần khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Còn tại huyện Cái Bè, đến nay ghi nhận 12 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Địa phương đã tiến hành phong tỏa 2 khu vực: Khu vực phong tỏa thứ nhất tại ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Đức Đông; khu vực phong tỏa thứ 2 tại ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Hội. Nhìn chung, đến thời điểm này, việc phong tỏa tại 2 địa điểm trên được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đời sống nhân dân trong khu vực phong tỏa được ổn định.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Trần Văn Út cho biết: “Sau thời gian thực hiện phong tỏa 2 khu vực trên địa bàn huyện do có liên quan đến các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, người dân chấp hành rất nghiêm túc. UBND các xã cùng lực lượng ứng trực quản lý người ra vào rất nghiêm ngặt. Để đảm bảo đời sống cho người dân, địa phương có lực lượng hỗ trợ của các đoàn thể ở xã, khi người dân có nhu cầu sẽ báo cho các lực lượng trực chốt mua về để gửi đến cho họ. Hiện các xã cũng đã vận động gạo, nhu yếu phẩm khác hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa, không để họ gặp khó khăn”.

Ngoài 2 địa phương trên có khu vực bị phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19, trên địa bàn huyện Cai Lậy cũng đang phong tỏa khu vực chợ Ba Dừa (thuộc xã Long Trung).

T. HÀ - V. THẢO - M. THÀNH

.
.
.