.

Tiền Giang: Hướng dẫn tạm thời thí điểm cách ly y tế người F1 tại nhà

Cập nhật: 18:27, 09/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Để giảm quá tải và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung; căn cứ các quyết định của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống dịch COVID-19 và về thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1; căn cứ thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang về chấp thuận thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo Thông báo số 140/TB-UBND ngày 6-7-2021 của UBND tỉnh, Sở Y tế Tiền Giang hướng dẫn tạm thời việc thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà cho người F1.

Cụ thể, đối tượng áp dụng: Người tiếp xúc gần với ca nhiễm COVID-19 (sau đây gọi là F1), có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, thuộc một trong các nhóm sau: Người tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2 m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật… cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2; được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà (tiếp theo cho đủ 28 ngày).

Phạm vi áp dụng, thời gian áp dụng và thời gian cách ly là thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 12-7-2021. Thời gian cách ly là 28 ngày, kể từ ngày tiếp xúc với người bệnh. Đối với trường hợp kết thúc cách ly tập trung, thời gian cách ly tại nhà là 14 ngày.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27-6-2021. Theo đó, đối với người được xem xét cách ly tại nhà phải thỏa mãn các điều kiện: Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và bản thân cam kết thực hiện theo quy định (kể cả người ở cùng nhà); có xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR hoặc phương pháp test nhanh kháng nguyên âm tính.

Việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà: Thực hiện như cách ly tập trung: Lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 (test nhanh), 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly. Lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly đối với các đối tượng sau cách ly tập trung (chi phí xét nghiệm có hướng dẫn riêng).

N.T

 

.
.
.