.

Tổ công tác Bộ Y tế hỗ trợ truy vết tại huyện Cái Bè

Cập nhật: 17:40, 05/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Ngày 5-7, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cùng các thành viên Tổ công tác của Bộ Y tế đến huyện Cái Bè để hỗ trợ công tác điều tra, truy vết liên quan đến các ổ dịch trên địa bàn này. Cùng tham gia với đoàn công tác có Bác sĩ Nguyễn Thanh Linh, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tổ công tác của Bộ Y tế làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cái Bè
Tổ công tác của Bộ Y tế làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cái Bè.

Theo báo cáo của huyện Cái Bè, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến sáng 5-7, toàn huyện đã ghi nhận 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 8/25 xã của huyện; hiện có 79 bệnh nhân đang điều trị và 2 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, đang theo dõi sức khỏe sau điều trị.

Hiện huyện Cái Bè có 2 chuỗi lây nhiễm mới phát sinh là chuỗi lây nhiễm liên quan đến tài xế của Trung tâm Y tế và chuỗi lây nhiễm liên quan đến bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện. 2 chuỗi lây nhiễm đang tiến triển là chuỗi tại xã Tân Thanh và chuỗi lây nhiễm xã Mỹ Đức Đông - Thiện Trí - Mỹ Tân. Chuỗi lây nhiễm tại công trình thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có 27 ca mắc, hiện đã ổn định sau 10 ngày không có ca mắc mới. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 2 ca mắc Covid-19 riêng lẻ tại xã An Hữu và Mỹ Trung, cả 2 đều là F1 của ca F0 ngoài tỉnh.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng nêu những khuyến nghị với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cái Bè
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng nêu những khuyến nghị với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cái Bè.

Trên cơ sở thông tin có được, Tổ công tác đã có những khuyến nghị phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của huyện Cái Bè.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng cho rằng, với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Cái Bè hiện nay, công tác truy vết F0 là một trong những biện pháp quan trọng để nhanh chóng khoanh vùng nguồn lây, dập dịch thành công. Do đó, việc giám sát, điều tra, truy vết, khoanh vùng cần tuyệt đối không để mất dấu F0. Vì đây là nguồn lây có nguy cơ lớn và trực tiếp lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cần quyết liệt truy vết F0 cũng đồng thời hướng dẫn người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng thì nhân lực truy vết F0 phải là lực lượng chuyên môn không chuyên trách.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Trần Văn Út cảm ơn và tiếp thu những khuyến nghị của Tổ công tác Bộ Y tế
Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Trần Văn Út cảm ơn và tiếp thu những khuyến nghị của Tổ công tác Bộ Y tế

Theo Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, truy vết phải dựa theo 7 nguyên tắc, đó là: “Càng sớm càng tốt, ngay khi có tin. “Mốc dịch tễ” trước “Người” sau. Dùng đồng thời nhiều lực lượng. Dùng nhiều biện pháp truy vết. Hoàn thành F1 trong thời gian sớm nhất. Truy vết F1 từ 3 ngày trước ngày khởi phát đến ngày cách ly bệnh nhân. Người tham gia phải phòng tránh lây nhiễm”.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng khuyến nghị huyện Cái Bè cần khẩn cấp xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ truy vết F0, F1; lực lượng lấy mẫu xét nghiệm; xây dựng lực lượng xét nghiệm.

THỦY HÀ - THANH HOÀNG

 

.
.
.