.

Rửa sạch tay để bảo vệ bản thân và gia đình

Cập nhật: 14:16, 08/09/2021 (GMT+7)

Rửa tay là việc làm đơn giản nhưng thường bị xem nhẹ. Tuy nhiên, thực tế thì việc rửa tay đúng cách, rửa tay thường xuyên lại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong bảo vệ sức khỏe của bản thân mỗi người cũng như gia đình và người xung quanh. Đôi bàn tay bẩn chính là cầu nối cho rất nhiều bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào cơ thể gây nên bệnh.

TAY BẨN LÀ NGUY CƠ CỦA BỆNH TRUYỀN NHIỄM

Theo nhiều báo cáo của các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn, các bệnh truyền nhiễm đã và đang diễn ra trong cộng đồng hoàn toàn có thể phòng ngừa được, bằng cách giữ gìn vệ sinh, trong đó có rửa tay đúng cách bằng xà phòng. Do đó, Liên Hợp quốc đã chọn ngày 15-10 hằng năm là Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, nhằm kêu gọi mọi người cùng cam kết thực hiện “hành động nhỏ” là rửa sạch tay để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng.

Rửa tay đúng cách và đúng thời điểm là một trong  những khuyến cáo  của Bộ Y tế  về việc giữ vệ sinh cá nhân trong phòng, chống  dịch Covid-19.
Rửa tay đúng cách và đúng thời điểm là một trong những khuyến cáo của Bộ Y tế về việc giữ vệ sinh cá nhân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bàn tay là một trong những con đường phổ biến nhất để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Bàn tay tiếp xúc với rất nhiều các vật dụng hằng ngày. Có hàng ngàn vi khuẩn trên da mà mắt thường không nhìn thấy được, đặc biệt là ở lòng bàn tay, kẽ tay, móng tay... Các nghiên cứu cho thấy, bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh.

Những hành vi quen thuộc của nhiều người như đưa tay dụi mắt, miệng, cầm nắm đồ vật bẩn nhưng không rửa tay sạch... đã vô tình làm “cầu nối” giúp những vị khách không mời là những vi khuẩn gây bệnh dễ dàng vào cơ thể, gây nên nhiều bệnh nguy hiểm. Các bệnh hay gặp như đau mắt, tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp cấp… thường mắc phải cũng chính là do thực hiện vệ sinh kém.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là một cách tốt nhất để tránh bị bệnh và lây lan bệnh tật cho cơ thể. Chỉ với một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy và làm giảm rủi ro nhiễm khuẩn tiêu chảy tới 47%; giảm nhiễm khuẩn đường hô hấp tới 19% - 45%.

Theo WHO, rửa tay được coi là liều vắc xin tự chế, rất đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả về chi phí cũng như có thể cứu sống hàng triệu người. Người dân ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ cần có kỹ năng và thói quen rửa tay bằng xà phòng đúng cách để phòng, chống các dịch bệnh. Đặc biệt, rửa tay sạch (khử khuẩn) là một trong những khuyến cáo của Bộ Y tế trong việc thực hiện biện pháp 5K phòng, chống dịch Covid-19 đối với mỗi cá nhân hiện nay.

RỬA TAY SAO CHO ĐÚNG?

Rửa tay thường xuyên giúp chúng ta tránh khỏi bệnh tật và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên chỉ rửa tay với nước là chưa đủ để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, do nước chỉ làm trôi những vết bẩn nhìn thấy được nhưng không diệt được vi rút, vi khuẩn bám trên tay nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch là cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng trong hầu hết các tình huống.

Trong trường hợp xà phòng và nước không có sẵn, chúng ta có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Dung dịch sát khuẩn có thể nhanh chóng làm giảm số lượng vi khuẩn lưu trú trên bàn tay trong nhiều tình huống. Tuy nhiên cần lưu ý, dung dịch sát khuẩn không thể loại bỏ tất cả các loại vi khuẩn. 

Chúng ta cần rửa tay vào các thời đểm thích hợp chứ không phải lúc nào cũng rửa tay. Thứ nhất, nên rửa tay bất cứ lúc nào thấy tay bẩn. Thứ hai, tuyệt đối phải rửa tay sau khi trở về từ nơi công cộng, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, trước khi chuẩn bị thức ăn, trước và sau khi điều trị vết thương, chạm vào người bệnh và sau khi xì mũi, ho, hắt hơi, chạm vào động vật và vật nuôi, thay tã lót cho em bé hoặc giúp trẻ đi vệ sinh, sau khi xử lý rác thải…

Rửa tay đúng thời điểm là một trong những cách đơn giản để tránh nhiễm bệnh và lây lan vi khuẩn. Tuy nhiên, để loại bỏ được hoàn toàn vi rút, vi khuẩn bám trên tay, chúng ta cần rửa tay đúng cách theo 6 bước đơn giản, gồm: Làm ướt hai lòng bàn tay dưới vòi nước, cho xà phòng vào lòng bàn tay và xoa đều; chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay, kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại; chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay và các kẽ ngón, móng tay trong vòng ít nhất 20 giây; chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia; dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại; tráng sạch tay dưới vòi nước, lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử dụng 1 lần.

HOÀNG HÀ

.
.
.