.

Chớ chủ quan để xảy ra dịch chồng dịch

Cập nhật: 10:05, 08/09/2021 (GMT+7)

Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang hết sức phức tạp thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng nên việc phòng tránh sốt xuất huyết (SXH) có phần thiếu tập trung. Đây có thể là nguy cơ dẫn đến dịch chồng dịch vô cùng nguy hiểm.

Hiện nay, đang là mùa mưa, điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn gây bệnh SXH sinh sôi. Do đó, mỗi người, mỗi gia đình cần ý thức tự giác diệt muỗi, lăng quăng tại nhà và môi trường xung quanh để loại trừ mầm bệnh SXH.

BIẾN CHỨNG SXH RẤT NGUY HIỂM

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang cho biết, với SXH, sau khi bị muỗi đốt, người bệnh thường có biểu hiện sốt cao 3 - 4 ngày đầu kèm đau mỏi khắp người thì sẽ lui sốt. Nhưng chính giai đoạn lui sốt này xuất hiện các biến chứng hạ tiểu cầu hoặc cô đặc máu và thiếu thể tích tuần hoàn gây tụt huyết áp, sốc… Cho nên, người bệnh không nên chủ quan và cần đặc biệt lưu ý giai đoạn bệnh nguy hiểm này (từ ngày thứ 4 - 7 của bệnh), bằng cách đi khám và xét nghiệm máu hằng ngày, xác định nguy cơ hạ tiểu cầu và cô đặc máu.

Cách phòng tránh SXH.
Cách phòng tránh SXH.

Nếu bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện đe dọa như li bì (ở trẻ nhỏ), mệt mỏi, buồn nôn hoặc xuất hiện chảy máu cam, chảy máu chân răng, kinh nguyệt kéo dài nên đến bệnh viện ngay để kịp thời điều trị vì có thể diễn tiến nặng trong vài giờ tới.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh SXH là sốc do giảm thể tích máu lưu hành hoặc xuất huyết do giảm tiểu cầu, đặc biệt là xuất huyết não, xuất huyết nội tạng, nguy cơ gây tử vong rất cao. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo trong quá trình diễn biến, bệnh có thể chuyển từ mức độ nhẹ sang mức độ nặng, do đó người bệnh khi có những dấu hiệu trên cần phải tới cơ sở y tế khám ngay và bản thân thầy thuốc cũng phải tỉ mỉ khi thăm khám, cần phân độ lâm sàng để tiên lượng bệnh, đồng thời có kế hoạch xử trí thích hợp.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng, các triệu chứng của SXH cần hết sức lưu ý vì có một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với Covid-19 như sốt, đau mỏi cơ. Do đó, nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ cẩn thận và kỹ càng, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc.

CHỦ ĐỘNG TIÊU DIỆT MẦM BỆNH

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Đăng Ngạn cho biết, từ đầu năm đến tuần 35, toàn tỉnh  ghi nhận 1.494 trường hợp mắc SXH, trong đó các huyện có số ca mắc cao là Cái Bè (343 ca); Cai Lậy (242 ca); TX. Cai Lậy(170 ca) và TP. Mỹ Tho (175 ca)…

Thời tiết đang nóng ẩm rất thuận lợi cho việc sinh nở của bọ gậy, lăng quăng, muỗi vằn… nguy cơ làm bùng phát dịch SXH, trong khi toàn lực lượng y tế tỉnh đang tập trung cho phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra nhưng người dân tuyệt đối không chủ quan với các dịch bệnh khác, trong đó có bệnh SXH. Đây là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan nhanh chóng nhưng đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Để phòng, chống SXH, điều quan trọng là phải kiểm soát các loại muỗi truyền vi rút SXH và để làm được điều đó, quan trọng là phải loại trừ được môi trường nơi muỗi đẻ trứng và lăng quăng phát triển mạnh trước khi trưởng thành.

Khác với muỗi truyền bệnh sốt rét, muỗi truyền bệnh SXH đẻ trứng trong những dụng cụ chứa nước nhỏ trong các hộ gia đình. Điều này có nghĩa là nếu không có những nỗ lực của từng hộ gia đình trong việc loại trừ môi trường đẻ trứng của muỗi, thì sẽ không thể ngăn chặn một cách hiệu quả sự lan tràn của bệnh SXH.

Muỗi sinh sản trong nhà có thể truyền bệnh SXH cho những người trong nhà và xung quanh. Nói cách khác, nỗ lực kiểm soát số lượng muỗi của cá nhân là điều cần thiết để phòng, chống sự lan tràn SXH trong cộng đồng. Đồng thời, hành động của cộng đồng cũng có thể khuyến khích các cá nhân giữ cho hộ gia đình của mình không có muỗi. Và mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình, góp phần cùng cộng đồng phòng, chống SXH, thông qua hành động thiết thực là thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Để diệt muỗi, mỗi nhà có thể sử dụng nhang muỗi hoặc thuốc xịt muỗi thường xuyên hằng ngày hoặc hằng tuần, dọn dẹp quần áo không cho muỗi trú đậu. Ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc áo, quần dài, hoặc thoa thuốc tránh muỗi đốt. Để diệt lăng quăng, mỗi người dân phải tự giác súc rửa lu, bình bông và thay nước hằng tuần, nhất là thời điểm mùa mưa; làm nắp đậy kín các lu khạp chứa nước, dọn dẹp hoặc lật úp các vật dụng phế thải có thể đọng nước mưa như ly, chén bể, miểng dừa, vỏ xe, chậu nước… không để cho muỗi vào đẻ trứng, hoặc nuôi cá bảy màu để ăn lăng quăng. Ngoài ra, khi thấy trẻ sốt bất thường thì nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám, theo dõi và tư vấn cách chăm sóc tại nhà cũng như nhận biết những dấu hiệu nặng của bệnh SXH cần nhập viện điều trị.

THỦY HÀ - THANH HOÀNG

.
.
.