.

Sẵn sàng đón nhận mình là F0

Cập nhật: 12:58, 06/09/2021 (GMT+7)

Xuyên suốt chiều dài trận chiến đương đầu với SARS-CoV-2 trong suốt gần 2 năm qua mới cảm nhận hết những hy sinh thầm lặng của những người nơi tuyến đầu chống dịch trong đó có việc mình sẽ trở thành F0.

Thông báo khẩn của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang phát đi ngày 30-8 ghi nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 đối với 2 nhân viên (một bác sĩ, một điều dưỡng) đang công tác tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện, một lần nữa tạo nên mối lo lớn hơn đối với các nhân viên y tế. Đây là kết quả của việc thực hiện test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 và PCR mẫu đơn của những mẫu gộp có kết quả dương tính trước đó và cũng là kết quả được xét nghiệm định kỳ theo kế hoạch tầm soát SARS-CoV-2 của toàn thể nhân viên y tế.

Trước đó, cả 2 nhân viên y tế này cũng đã được xét nghiệm mẫu gộp RT-PCR với SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính vào ngày 26-8. Điều tra dịch tễ cũng cho thấy, cả 2 nhân viên y tế về nhà hoặc nghỉ tại khu nghỉ của nhân viên đã được ngành Y tế bố trí sau khi làm việc tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19. Đây cũng không phải là lần đầu tiên nhân viên y tế trở thành F0. Bởi họ làm việc trong môi trường nguy hiểm nên nguy cơ nhiễm bệnh là không thể tránh khỏi một cách triệt để.

Tham gia tuyến đầu, nhân viên y tế sẵn sàng chấp nhận đương đầu  với nhiều khó khăn, thách thức.
Tham gia tuyến đầu, nhân viên y tế sẵn sàng chấp nhận đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức.

Cuộc chiến với SARS-CoV-2 còn dài, danh sách trở thành F0 trong lực lượng tuyến đầu nói chung hay nhân viên y tế nói riêng có khả năng sẽ còn kéo dài thêm. Mới đây, dòng trạng thái của người anh làm trong ngành Y tế đã ghi lại: Trong lúc mọi người đang làm ca đêm kéo dài và vô cùng căng thẳng, 2 giờ sáng ngày 2-9, mình nhận được cuộc điện thoại của chị quản lý thông báo rằng, mẫu gộp của nhóm mình 6 người nghi ngờ dương tính. Vậy là tới công chuyện nữa rồi. Việc tiếp theo là chúng tôi nhanh chóng tập trung lại và lấy mẫu đơn kiểm tra. Không ai hoang mang, không ai sợ hãi. Đó như là một sự thật buồn mà trong nhóm chúng ta ít nhất có một người sẽ phải đón nhận. Mình nhanh chóng chạy đi xin mẫu thử test nhanh kháng nguyên và PCR. Cả nhóm bảo nhau phải lấy mẫu cẩn thận, kỹ lưỡng đừng để sai kết quả. Mình đem mẫu gửi và hồi hộp đợi chờ trong tâm trạng buồn, lo âu cho tất cả. Mong mình sẽ an toàn để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh tử thần và cũng thản nhiên chấp nhận nếu như mình trở thành F0.

Khi kết quả test nhanh thông báo em gái sinh năm 1997 đã có kết quả dương tính, thay vì khóc lóc buồn rầu, em vẫn thản nhiên làm cho xong những công việc của mình còn đang dang dở. Kết quả dương tính không làm em nhụt chí. Biết là em mạnh mẽ, mình vẫn đến bên động viên cầm tay dặn dò cố gắng điều trị và tinh thần tốt để còn quay lại với mọi người. Bởi cuộc chiến trước mắt vẫn còn đang tiếp diễn.

Mới đây, anh bạn, một nhân viên tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 cũng nhắn rằng, vừa “thoát” khi tách mẫu gộp PCR dương tính trước đó. Anh bảo, làm việc trong môi trường này, rồi không biết ngày nào sẽ đến lượt mình. Có lẽ, đây cũng là tâm trạng chung của nhiều nhân viên y tế đang ngày ngày trên trận tuyến này. Bởi, để tham gia công tác phòng, chống dịch, đến nay Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã huy động hơn 900 y, bác sĩ, điều dưỡng và người lao động tham gia làm việc tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và các khu cách ly y tế tập trung.

Trong số những người đang ngày ngày trên mặt trận này rồi sẽ có những người tiếp tục đón nhận mình là F0. Nhưng họ cũng sẵn sàng chấp nhận, bởi sứ mệnh vẻ vang của mình khi cuộc chiến vẫn còn đang tiếp diễn.

THÁI AN

.
.
.