.

Vô tình nuốt tăm xỉa răng gây thủng ruột

Cập nhật: 08:33, 17/12/2022 (GMT+7)

(ABO) Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vừa tiếp nhận và kịp thời cấp cứu thành công 1 bệnh nhân nhập viện do nuốt tăm xỉa răng trong lúc đi đám.

Cây tăm trong ổ bụng.
Cây tăm xỉa răng trong ổ bụng bệnh nhân L.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, Khoa Hồi sức cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân T. L. (32 tuổi, ngụ TX.Cai Lậy) vào lúc gần 00 giờ, với tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, cận lâm sàng phát hiện nhiều ruột non dính vào ruột thừa, xung quanh có nhiều mủ đục, thủng manh tràng, ruột thừa sưng viêm... do 1 cây tăm xỉa răng trong bụng gây ra.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu, khi mổ phát hiện 1 tăm xỉa răng tre dài 4 cm, 2 đầu nhọn đã xuyên thủng hai thành ruột non, ổ bụng có nhiều dịch viêm. Bệnh nhân được lấy dị vật, khâu lỗ thủng, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.
 
Bác sĩ Ngô Ngọc Bích, Trưởng khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy cho biết, đây là trường hợp tương đối hiếm gặp. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì ổ áp xe sẽ hình thành lớn hơn tại vị trí hoại tử thủng dạ dày và dẫn đến vỡ gây viêm phúc mạc toàn bộ - nhiễm trùng ổ bụng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
 
Được hỏi về sự xuất hiện tăm xỉa răng trong lòng dạ dày, bệnh nhân L. cho biết: “2 ngày trước có đi dự tiệc tại nhà hàng và không có thói quen ngậm tăm xỉa răng nhưng không hiểu vì sao có cây tăm trong bụng”. Hiện tại, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã được xuất viện.
 
Bác sĩ Ngô Ngọc Bích khuyến cáo không nên dùng tăm xỉa hoặc ngậm các vật nhỏ ở tư thế nằm ngửa, dễ tạo điều kiện cho các dị vật rơi vào đường tiêu hóa hoặc hô hấp. Đặc biệt các thói quen xấu như vừa xỉa răng vừa xem tivi hoặc đọc báo... vì khi quá tập trung hoặc bị ảnh hưởng bởi hoạt động khác thì sẽ rất dễ nuốt tăm hay dị vật đang ngậm theo phản xạ.
 
HOÀNG LONG - PHƯƠNG ĐẠI
.
.
.