.

Tiền Giang: Số ca mắc tay chân miệng đang tăng

Cập nhật: 18:23, 02/08/2023 (GMT+7)

(ABO) Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang cho biết, trong tuần 30 (từ ngày 24 đến 30-7), số ca mắc bệnh TCM ghi nhận qua phần mềm Thông tư 54 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là 212 ca. So với tuần trước, số ca mắc tăng trên 21%, so với tuần cùng kỳ năm 2022 tăng trên 280%. Tính từ đầu năm đến ngày 30-7, toàn tỉnh có 1.186 ca mắc, tất cả đều là trẻ em dưới 6 tuổi, so với cùng kỳ năm 2022 tăng trên 43%.

Theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh tay chân miệng theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh TCM theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo CDC, số ca mắc bệnh TCM đã tăng trên 100 ca liên tục từ tuần 27 đến nay, số ca bệnh nặng cũng gia tăng theo. Số ca mắc trong tháng 7 cao hơn rất nhiều so với số ca mắc hằng tháng từ tháng 1 đến tháng 6. Bên cạnh đó, tổng số ổ dịch TCM đến nay là 24 ổ dịch, tăng gấp 12 lần so cùng kỳ năm 2022 là 2 ổ dịch.

Theo ngành Y tế, nguyên nhân gây bệnh TCM trong những tháng đầu năm 2023 là do Enterovirus 71 (EV71) - chủng vi rút có độc lực cao, có thể gây bệnh nặng và thậm chí tử vong. Ngành Y tế dự báo số ca mắc và số ca nặng sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần sắp tới và có thể kéo dài nếu không quyết liệt có các biện pháp dự phòng bệnh.

Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh TCM ở trẻ em, CDC Tiền Giang đã có Công văn số 496/KSBT-GDSK ngày 8-6-2023 đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa, đài truyền thanh tại địa phương; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các chiến dịch truyền thông về vệ sinh môi trường, thực hiện 3 sạch "ăn sạch, uống sạch và ở sạch; chủ động thực hiện các hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe như: Treo khẩu hiệu/băng rôn, tư vấn sức khỏe trong các hoạt động khám, điều trị bệnh và các buổi tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ tại cơ sở, thăm hộ gia đình, lồng ghép nói chuyện sức khỏe tại các trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, tuyên truyền lưu động, thảo luận nhóm…

THANH HOÀNG

 


 

 

.
.
.