.

Huyện Cai Lậy: Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Cập nhật: 20:09, 03/10/2023 (GMT+7)

Cải thiện chất lượng cuộc sống người cao tuổi, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chú trọng tuyên truyền, tư vấn, huy động nguồn lực xã hội chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đồng thời, tổ chức nhiều mô hình, hoạt động thu hút người cao tuổi tham gia, động viên các cụ sống vui, sống khỏe.

Thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy phối hợp Hội Người cao tuổi huyện tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 17.600 người cao tuổi trên địa bàn 16 xã, thị trấn. Các cụ được kiểm tra sức khỏe tổng quát, theo dõi huyết áp, bệnh về tim mạch, tiểu đường, các bệnh về mắt, rối loạn tiêu hóa, đau xương khớp...

Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại xã Phú An.
Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại xã Phú An.

Qua đó, phát hiện các bất thường về sức khỏe, chủ động can thiệp, tăng hiệu quả điều trị và lưu ý trong hồ sơ theo dõi, quản lý người cao tuổi. Đối với người cao tuổi neo đơn, sức khỏe kém, Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế các xã, thị trấn thành lập đoàn đến khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tiếp tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Cai Lậy cho biết: “Hằng năm, Trung tâm Y tế và Hội Người cao tuổi huyện phối hợp thực hiện các đợt khám sức khỏe, tư vấn chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng cho người cao tuổi. Các cụ và người nhà cũng được cung cấp kiến thức rèn luyện thân thể, hoạt động giải trí phù hợp để phòng ngừa bệnh tật. Chương trình đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi”.

Thời gian qua, huyện Cai Lậy chú trọng huy động nguồn lực xã hội chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân. Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy phối hợp Trung tâm Mắt Sài Gòn Hikari (TP. Hồ Chí Minh) khám mắt và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người cao tuổi tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chương trình đã tạo điều kiện cho người cao tuổi phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm về mắt để điều trị kịp thời. Ông Huỳnh Văn Ngôi, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận, chia sẻ: “Các bác sĩ của Trung tâm Mắt Sài Gòn Hikari khám bệnh rất tận tình, thăm hỏi, dặn dò chu đáo cách chăm sóc đôi mắt cho người cao tuổi. Không phải ai cũng có điều kiện đến các bệnh viện lớn khi có vấn đề về thị lực, do đó chương trình rất có ý nghĩa với bà con, nhất là với người cao tuổi ở nông thôn”.

Khám mắt cho người cao tuổi xã Phú Nhuận.
Khám mắt cho người cao tuổi tại xã Phú Nhuận.

Huyện Cai Lậy hiện có hơn 32.500 người cao tuổi. Hằng năm, địa phương triển khai các hoạt động truyền thông, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Thông qua chương trình khám sức khỏe miễn phí, người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở tuổi người cao tuổi. 100% trạm y tế trên địa bàn huyện được đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và người cao tuổi. Đặc biệt, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), đội nhóm đã gắn kết người cao tuổi tham gia giao lưu, luyện tập, rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Toàn huyện có 71 CLB Thể dục dưỡng sinh, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, CLB Sinh vật cảnh, thơ ca… thu hút người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Hằng năm, Hội Người cao tuổi huyện Cai Lậy phối hợp tổ chức các hội thi, hội diễn, giao lưu văn nghệ, tạo sân chơi vui khỏe cho người cao tuổi.

Việc giữ gìn sức khỏe và phòng tránh bệnh tật cho người cao tuổi rất quan trọng trong xu hướng già hóa dân số như hiện nay. Thông qua các hoạt động đồng hành, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe tại cộng đồng, huyện Cai Lậy phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có 80% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe theo Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025.

 TRƯỜNG GIANG

 

.
.
.