.

Hai thái cực trong chất "ngông" của Ibrahimovic và Balotelli

Cập nhật: 21:21, 09/11/2020 (GMT+7)

(ABO) Ibrahimovic và Balotelli được biết đến với điểm chung “chất ngông” trong lối chơi cũng như những phát biểu của mình. Tuy nhiên, về mặt sự nghiệp thì cầu thủ Thụy Điển và cầu thủ người Ý là hai thái cực hoàn toàn trái ngược.

“GÃ DU MỤC” VẪN CHƯA DỪNG LẠI

Ibrahimovic - cầu thủ được xem là “huyền thoại” của bóng đá Thụy Điển nay đã 39 tuổi và vẫn đang thi đấu đỉnh cao tại Serie A trong màu áo của AC Milan. Cầu thủ người Thụy Điển có một hành trình thi đấu chuyên nghiệp đáng mơ ước khi khoác áo các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như: Ajax, Juventus, Inter Milan, Barcelona, AC Milan (2010 - 2012 và hiện tại), Paris Saint German, Manchester United…

Ibrahimovic dù đã 39 tuổi nhưng đang là đầu tàu của AC Milan tại Serie A. Ảnh: Vietnamnet.vn
Ibrahimovic dù đã 39 tuổi nhưng đang là đầu tàu của AC Milan tại Serie A. Ảnh:Vietnamnet.vn

Năm 2018, người hâm mộ tưởng chừng “gã du mục” Ibrahimovic chuẩn bị “dưỡng già” khi chuyển sang thi đấu tại Mỹ trong màu áo của LA Galaxy, thì năm 2019, Ibrahimovic đã trở lại với bóng đá đỉnh cao trong màu áo của AC Milan. Đối với Ibrahimovic không có khái niệm “dưỡng già” và anh đã chứng minh điều đó khi đang là đầu tàu tại “nửa đỏ” thành Milan.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ibrahimovic đã ra sân hơn 800 trận đấu và ghi gần 490 bàn thắng cùng với hàng chục danh hiệu có được trong suốt 21 năm gắn bó với đỉnh cao bóng đá.

Dù chưa từng đoạt quả bóng vàng hay World Cup, Euro nhưng Ibrahimovic là một trong những tượng đài nổi bật có sức ảnh hưởng lớn, bên cạnh hai tượng đài lớn của bóng đá đương đại là Messi và Ronaldo.

Bên cạnh tài năng của mình, Ibrahimovic cũng gây nhiều tranh cãi từ chất “ngông” của mình với nhiều phát biểu không kiêng nể bất kỳ ai, điển hình như phát ngôn: “Tôi chỉ biết cười vì sự hoàn hảo của mình”.

Dù có đôi lúc “ngông cuồng” nhưng Ibrahimovic vẫn nhận được sự tôn trọng và yêu mến của đồng nghiệp cũng như người hâm mộ; bởi Ibrahimovic nói được và làm đươc. Thành tích đồ sộ của “gã du mục” là minh chứng không thể rõ ràng hơn.

TỪ GOLDEN BOY ĐẾN “BAD BOY”

Balotelli là cầu thủ sinh ra tại Palermo, nước Ý từng đạt danh hiệu Golden Boy danh giá mà cầu thủ trẻ nào cũng muốn đạt được. Balotelli có khởi đầu sự nghiệp khá hoàn hảo khi lần lượt thi đấu cho Inter Milan, Manchester City, AC Milan, Liverpool…

Tuy nhiên, sự nghiệp của Balotelli gần như xuống dốc không phanh ngay từ lúc anh chỉ mới 23 tuổi. Ngày cầu thủ người Ý rời Manchester City và vòng tay của người thầy đồng hương Mancini vào năm 2013 đánh dấu sự đi xuống của cầu thủ được xem là tiềm năng lớn này.

Balotelli (30 tuổi) đang thất nghiệp và đang phải tập nhờ đội bóng đang thi đấu ở Serie D. Ảnh: Getty
Balotelli (30 tuổi) đang thất nghiệp và đang phải tập nhờ đội bóng đang thi đấu ở Serie D. Ảnh: Getty

Những năm tiếp theo, trong độ tuổi chín muồi nhất của đời cầu thủ, Balotelli liên tục thất bại khi thi đấu tại AC Milan, Liverpool. Có khoảng thời gian, Balotelli là cái tên bị đùn đẩy giữa AC Milan và Liverpool khi nơi thì không muốn giữ, còn nơi thì không muốn nhận về.

Khác với Ibrahimovic, Balotelli rất “ngông” nhưng ngông theo một cách thiếu chuyên nghiệp từ cự cãi với đồng đội, không tuân thủ đấu pháp của huấn luyện viên, bỏ tập và khoác áo của đội bóng đối thủ khi tham gia show truyền hình… Tất cả đã tựu lại để tạo nên một Balotelli "từ bỏ" danh hiệu Golden Boy tài năng để trở thành một “Bad boy” đúng cả nghĩa bóng và nghĩa đen trong giới cầu thủ, một đứa trẻ hư chưa bao giờ cho thấy sự trưởng thành trong sự nghiệp.

Trong thời gian từ năm 2016 - 2019, Balotelli tỏa sáng trong màu áo của Nice ở Ligue 1. Những tưởng khi không còn nhiều áp lực thì “cậu bé vàng” năm nào sẽ trở lại theo cách của mình. Nhưng mọi hy vọng sớm tan biến khi “Bad boy” Balotelli vẫn “ngông” theo cách thiếu chuyên nghiệp của mình. Anh chuyển đến thi đấu cho Câu lạc bộ Marseille theo dạng chuyển nhượng tự do mà không hề thông báo cho câu lạc bộ chủ quản là Nice.

Tại đội bóng mới, Balotelli tiếp tục “thói quen” bỏ tập và bị Marseille thanh lý hợp đồng sớm vào tháng 6-2020 dù hợp đồng đến năm 2022 mới hết hạn. Ở thời điểm hiện tại, Balotelli đang là cầu thủ thất nghiệp và phải tập nhờ đội bóng đang thi đấu ở giải hạng D nước Ý để duy trì thể lực khi chỉ mới 30 tuổi.

Dù có chung chất “ngông” nhưng Balotelli và Ibrahimovic là hai thái cực trái ngượi hoàn toàn. Ibrahimovic "ngông" trong cách nói nhưng chuyên nghiệp trong cách làm. Anh từng bước chứng minh cho mọi người thấy điều mình nói là đúng. Còn ở Balotelli những điều mà “cậu bé vàng” một thời đã làm chỉ để nhắc nhớ mọi người rằng anh chỉ là một “Bad boy” không bao giờ lớn.

CAO THẮNG

 

.
.
.