.

Bóng đá Việt Nam sẵn sàng lịch thi đấu dày đặc 2021

Cập nhật: 21:21, 21/12/2020 (GMT+7)

 (ABO) Do lịch thi đấu các giải đấu quốc tế mà Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham gia có nhiều sự thay đổi (hoãn và hủy) do ảnh hưởng của Covid-19 nên cường độ thi đấu một số thời điểm bị đẩy lên vào năm 2021 đã được dự báo trước.

Các cầu thủ Đội tuyển Quốc gia trong đợt tập trung.
Các cầu thủ Đội tuyển Quốc gia trong đợt tập trung.

NHIỀU KHÓ KHĂN

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các quốc gia trên thế giới và hiện vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện tại, các hoạt động thi đấu quốc tế đã bị ngưng trệ, hủy bỏ hoặc buộc phải dời tổ chức vào năm sau. Bóng đá Việt Nam có điều kiện thuận lợi hơn so với nhiều quốc gia khác nhờ vào công tác phòng, chống dịch rất thành công dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của Chính phủ. Từ thành quả trong công tác phòng, chống dịch của cả nước, cộng với sự chủ động trong các giải pháp của VFF, hệ thống các giải bóng đá quốc gia đã được vận hành thông suốt, nhận được sự đánh giá cao của các tổ chức bóng đá quốc tế.

Dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định các giải đấu trong nước đã được tổ chức thành công trong hoàn cảnh rất đặc biệt của năm 2020. Điều này cũng giúp cho kế hoạch chuẩn bị của các đội tuyển hướng tới các nhiệm vụ của năm 2021 được thuận tiện hơn, chủ động hơn.

Đối với lịch thi đấu quốc tế, VFF vẫn tiếp tục bám sát và cập nhật thông tin để có sự điều chỉnh kịp thời đối với hoạt động bóng đá trong nước, đặc biệt là các giải chuyên nghiệp quốc gia, qua đó xây dựng kế hoạch tập trung, tập huấn đạt hiệu quả tốt nhất cho đội tuyển. Có thể thấy rằng, trong năm 2020, mặc dù các hoạt động thi đấu quốc tế bị trì hoãn, nhưng các đội tuyển vẫn được tạo điều kiện tập trung tập luyện để chuẩn bị cho năm 2021.

Cho đến nay, Đội tuyển U22 quốc gia đã có tổng cộng 3 đợt tập trung và sắp tới sẽ thêm 1 đợt tập trung nữa, Đội tuyển Futsal Quốc gia đang tập trung đợt thứ hai trong năm, trong khi Đội tuyển Quốc gia cũng đang hội quân tập luyện để rà soát lực lượng. Với tình hình diễn biến như hiện nay của dịch bệnh, sự chủ động của VFF trong kế hoạch đã thực hiện trong năm 2020 sẽ tiếp tục là điều kiện để đảm bảo cho các hoạt động của bóng đá Việt Nam đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm tới.

ỨNG PHÓ LỊCH ĐẤU DÀY ĐẶC

Thời gian qua, FIFA, AFC và AFF đã có nhiều cuộc họp nhằm thống nhất phương án tối ưu nhất đối với kế hoạch tổ chức các giải đấu sẽ diễn ra vào năm 2021; đồng thời, thành lập các tổ công tác đặc biệt để bám sát tình hình dịch bệnh và đưa ra các quyết định cần thiết liên quan đến thời điểm cũng như thể thức thi đấu của các giải đấu cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với bóng đá Việt Nam, VFF cũng đã sớm có những dự báo để thống nhất giải pháp cho mùa giải 2021. Cụ thể, các giải chuyên nghiệp sẽ tiếp tục được tổ chức theo phương thức đã điều chỉnh để ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đạt được thành công rất đáng ghi nhận tại mùa giải vừa qua.

Bên cạnh đó, số lượng các trận đấu ít hơn so với thể thức thi đấu vòng tròn 2 lượt cũng sẽ giúp giảm tải cho các cầu thủ trong bối cảnh phải thi đấu với mật độ dày với sự đan xen của lịch thi đấu quốc tế.

Lịch AFF Cup cũng vừa thay đổi chuyển từ tháng 4-2021 sang tháng 12-2021. Nếu mọi thứ như kế hoạch, SEA Games 31, AFF Cup gần nhau sẽ rất khó để cầu thủ có thể lực tốt nhất cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương. Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng cho biết, trong thời gian vừa qua, Thường trực VFF đã bám sát và có sự chỉ đạo rất sâu sát đối với các bộ phận chức năng trong việc tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên trao đổi công việc với Ban huấn luyện các đội tuyển, tham vấn ý kiến của Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia để xây dựng chương trình hoạt động cho năm 2021.

Bên cạnh đó, Thường trực VFF cũng yêu cầu bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Công ty VPF để tổ chức, sắp xếp lịch thi đấu các giải chuyên nghiệp phù hợp với quỹ thời gian của năm 2021, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các đội tuyển. Cụ thể, Đội tuyển U22 Quốc gia mặc dù không có nhiệm vụ trong năm 2020 nhưng cũng được tạo điều kiện với 3 đợt tập trung, kể từ tháng 7 đến nay và ngày 18-12 tới sẽ có thêm 1 đợt tập trung nữa. Tương tự như vậy, Đội tuyển Quốc gia cũng đang tập trung tập luyện tại Hà Nội để kiểm tra, đánh giá chất lượng cầu thủ.

Cần phải nói thêm rằng, Đội tuyển U22 Quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 và Đội tuyển Quốc gia chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup là 2 đội tuyển có lực lượng tách biệt, có Ban huấn luyện riêng chuyên trách, dưới sự điều phối chung của Huấn luyện viên Park Hang-seo. Do vậy, thể lực không phải là vấn đề lo ngại nhất.

Theo ông Cao Văn Chóng, VFF sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung song song Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U22 Quốc gia theo khung FIFA vào tháng 3, 6, 9, 10 và 11 của năm 2021. Đây cũng là kế hoạch đã được thực hiện và đạt hiệu quả rất tốt về chuyên môn trong thời gian vừa qua. Về kế hoạch đá giao hữu, chúng ta vẫn phải phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19. Trong trường hợp không thể tổ chức được các trận đấu giao hữu quốc tế vì lý do bất khả kháng, VFF cũng sẽ tính toán giải pháp để các đội tuyển có các trận đấu cọ xát với các đối tượng phù hợp trong nước.

GIA HUY

.
.
.