.

Ancelotti trở lại Real và lời cảnh báo từ Zidane

Cập nhật: 21:37, 03/06/2021 (GMT+7)

Carlo Ancelotti quay lại để dẫn dắt Real một lần nữa, tiếp nối xu hướng bổ nhiệm HLV cũ ở các CLB lớn. Tuy nhiên, những cuộc tái ngộ ít không mang lại nhiều hứa hẹn. Zidane đã chứng minh điều đó.

a
Carlo Ancelotti (trái) quay lại Real để kế nhiệm Zidane. (Ảnh: Getty Images)

Đại dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới thay đổi và có xu hướng quay về các giá trị cũ. Khi phải sống chậm lại, thay vì dấn thân vào những trải nghiệm mới, người ta nghĩ rằng sẽ an toàn hơn với những gì mình biết rõ.

Cuối tuần trước, Juventus bất ngờ bổ nhiệm lại Max Allegri, người mà họ đã nói lời chia tay vào năm 2019, vì cho rằng, ông này không có khả năng vô địch Champions League. Sau hai cuộc hôn nhân chớp nhoáng với Maurizio Sarri và Andrea Pirlo, "Bà đầm già" nhận ra họ chỉ đang lãng phí thời gian. Và đó là lúc để Allegri, người giúp Juve đoạt scudetto năm lần liên tiếp và hai lần vào chung kết châu Âu, quay trở lại.

Ngày 31-5, một phái đoàn của Tottenham đã đến Paris để đàm phán với Mauricio Pochettino. Chủ tịch Daniel Levy thừa nhận quyết định sa thải HLV người Argentina, chỉ vài tháng sau khi ông này đưa Spurs tới ngôi Á quân Champions League 2018/19, là quá vội vàng.

Bây giờ Levy hy vọng Poch sẽ bỏ qua mọi chuyện và dẫn dắt CLB thêm lần nữa. Theo tin mới nhất, Pochettino đã thông báo với PSG về ý định ra đi. Ông cảm thấy phấn khích trước viễn cảnh tiếp tục công trình đang dang dở ở Tottenham, bất chấp công trình đã bị hư hại nặng nề dưới bàn tay Jose Mourinho.

Nhưng ngay cả trong trường hợp Pochettino trở lại Bắc London, sự kiện này cũng không gây sốc bằng việc Carlo Ancelotti đột ngột chia tay Everton để bắt đầu nhiệm kỳ 2 tại Real Madrid. Cuộc đàm phán chớp nhoáng đã hoàn tất vào chiều 1-6, và phía Everton cũng gấp rút tìm HLV mới. Trong số các mục tiêu họ nhắm đến có David Moyes và Roberto Martinez, hai HLV cũ ở Goodison Park.

Sau khi Zinedine Zidane tuyên bố rời Bernabeu, tất cả cho rằng, tân HLV Real là Max Allegri, Joachim Loew, Antonio Conte hoặc Raul Gonzalez. Ai mà ngờ đó lại là Ancelotti. Nhiệm kỳ đầu dẫn dắt Los Blancos, HLV người Italia đã vô địch Champions League và Copa Del Rey ngay trong mùa ra mắt. Nhưng bất chấp thành tích ấy, cũng như sự ủng hộ tuyệt đối từ người hâm mộ và các cầu thủ, Chủ tịch Florentino Perez vẫn sa thải Carletto sau mùa thứ 2.

“Ancelotti đã sai điều gì? Tôi không biết. Thứ mà tôi duy nhất biết rõ là đòi hỏi ở Real luôn rất cao”, Perez nói về quyết định tàn nhẫn của mình năm 2015. Sáu năm sau, chính Perez lại mời Ancelotti quay lại. Và ông cho rằng, lần này Carletto sẽ đáp ứng các đòi hỏi cao ở Real?

Thật khó có thể trả lời, nhất là khi tiêu chuẩn ở Real bây giờ còn cao hơn lần đầu Ancelotti đặt chân đến Bernabeu. Trong sáu năm qua, họ ba lần vô địch Champions League, hai lần giành La Liga và có thêm bảy danh hiệu lớn nhỏ khác. Thành công rực rỡ này được tạo ra bởi Zinedine Zidane. Và chính Zidane trở thành nạn nhân của chính mình, khi nhận được sự ghẻ lạnh từ Perez vì nhiệm kỳ hai không như mong đợi.

Trong bức thư chia tay, Zizou than thở ông không còn nhận được sự tin tưởng cũng như hỗ trợ từ Ban lãnh đạo, đồng thời sự tôn trọng sau những gì đã làm cũng không có nốt. Tâm sự bi phẫn của vị HLV thành công nhất của Real trong kỷ nguyên hiện đại đã tố cáo sự khắc nghiệt ở Bernabeu, và là lời cảnh báo sâu sắc cho các HLV chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ hai. Thường thì lần sau hiếm khi mang lại hạnh phúc.

Kevin Keegan (Newcastle), Kenny Dalglish (Liverpool), Jose Mourinho (Chelsea) hay Fabio Capello và Zidane (cùng Real) là những thí dụ sống động. Giấc mơ nối tiếp thành công nhiệm kỳ trước sớm tan vỡ. Kết thúc luôn là án sa thải và danh tiếng từng gây dựng bị tổn hại nghiêm trọng. Những giá trị xưa cũ không còn được phát huy ở thời kỳ mới, trong khi mức độ kỳ vọng lại cao hơn khiến tất cả bị nhấn chìm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tài chính chưa khởi sắc vì đại dịch vẫn hoành hành, các CLB không nghĩ nhiều đến thế. Họ cần một giải pháp. Và vào lúc này, trở lại với các HLV cũ để tìm kiếm thành công mới là một lựa chọn trông có vẻ ít rủi ro. 

(Theo nhandan.com.vn)   

 

.
.
.