Thứ Hai, 05/07/2021, 15:09 (GMT+7)
.

Euro 2020: "Có bột" chưa chắc đã "gột nên hồ"

(ABO) Đó là tình hình của các đội bóng lớn đã ngã ngựa ở Euro 2020. Lần lượt Hà Lan, Pháp, Bồ Đào Nha, Đức, Bỉ đều đã rời cuộc chơi một cách nuối tiếc.

Euro 2020 với sự tham dự của các ông lớn hàng đầu châu lục như Bỉ, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đức… đều là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch của giải đấu lần này. Tuy nhiên, các đội bóng kể trên đến thời điểm hiện tại đều đã bị loại khỏi giải đấu một cách đáng tiếc và đầy bất ngờ.

Nếu như bảng F nơi tập trung 3 “anh tài” Đức, Bồ Đào Nha, Pháp diễn ra kịch tính đến những vòng cuối cùng thì khi vào vòng loại trực tiếp cả 3 đều bị loại. Đức và Bồ Đào Nha đã phải dừng bước trước những “đối thủ” trực tiếp của mình trên con đường giành chức vô địch lần lượt là Anh và Bỉ. Ngược lại, Đội tuyển Pháp để thua một cách không thể đáng trách hơn khi để Thụy Sĩ lội ngược dòng dù dẫn trước 3-1 đến phút 85 của trận đấu ở vòng 1/8.

Pháp gần như vẫn còn đủ lực lượng gồm những cầu thủ đã mang về chức Vô địch World Cup 2018 với những ngôi sao hàng đầu hiện nay như: Pogba, Mbappe… và đang có phong độ cao tại các giải quốc nội. Tuy nhiên, màn trình diễn của “gà trống” vẫn khá nghèo nàn về mặt lối chơi và chiến thuật. Bắt đầu từ vòng bảng, HLV Deschamps đã không thể có chiến thuật tối ưu nhất để khai thác hết sức mạnh mà mình đang nắm giữ.

HLV Deschamps với các học trò rời giải với thất bại sốc trước Thụy Sĩ. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Deschamps và các học trò rời giải với thất bại sốc trước Thụy Sĩ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc một đội bóng sở hữu nhiều ngôi sao cũng đồng nghĩa có nhiều cái tôi lớn trong cùng một tập thể. Vấn đề của Đội tuyển Pháp cũng đã thể hiện rõ ở trận thua Thụy Sĩ khi những cái tôi mất đi sự gắn kết ở những phút cuối cùng tạo cho đối thủ gỡ hòa đánh mất thắng lợi của tập thể.

Cũng tương tự Pháp, Đội tuyển Bỉ sở hữu thế hệ vàng đang ở độ chín và đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, màn trình diễn của những “quỷ đỏ” châu Âu chỉ là màn trình diễn của 11 ngôi sao. Không phủ nhận rằng Bỉ đã có một hành trình tốt trước khi vào tứ kết nhưng họ cũng cho thấy sự phụ thuộc vào các ngôi sao hơn là chiến thuật của toàn đội.

Có thể nói rằng, Đội tuyển Bỉ dường như chạy bằng đôi chân của De Bruyne hay Hazard khi các cầu thủ này bị “phong tỏa” thì Bỉ sẽ lâm vào khó khăn. Nhiều cầu thủ của Đội tuyển Bỉ đá rất hay ở các giải quốc nội nhưng lại không thể hòa nhập vào lối chơi chung của Đội tuyển Quốc gia.

Lukaku (áo đỏ) và các đồng đội ở tuyển Bỉ bị Đội tuyển Ý đánh bại ở vòng tứ kết. Ảnh: Vietnamnet.vn
Lukaku (áo đỏ) và các đồng đội ở tuyển Bỉ bị Đội tuyển Ý đánh bại ở vòng tứ kết. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những điều trên cho thấy Euro 2020 là một giải đấu biến động nhưng vẫn đòi hỏi đẳng cấp cao của HLV như thế nào. Chiến thuật tài ba vẫn là yêu cầu lớn nhất đối với đội bóng muốn giành chức vô địch ở giải đấu này. Ở năm 2016, Bồ Đào Nha đã lên ngôi nhờ có chiến thuật phòng thủ phản công sắc sảo với sự gắn kết của các ngôi sao có mặt trong đội hình.

Có thể nói rằng, Euro là giải đấu tìm nhà vô địch không chỉ mạnh nhất mà còn phải có cách vận hành tốt nhất. Việc những đội bóng gồm Anh, Tây Ban Nha, Ý và đặc biệt là Đan Mạch giành vé đi tiếp vào bán kết là minh chứng khá rõ ràng khi cả 4 đội bóng kể trên đều mang đậm dấu ấn chiến thuật qua từng trận đấu.

Sân chơi lớn nhất của bóng đá châu Âu đang cho thấy việc có nhiều ngôi sao không chưa đủ mà còn phải có chiến thuật và tinh thần thi đấu tốt, điển hình như Đội tuyển Đan Mạch. Dù bị đánh giá không cao và chỉ vượt qua vòng bảng từ khe cửa hẹp nhưng với sự đoàn kết và tinh thần thi đấu kiên cường đã đưa những “chú lính chì” vào vòng đấu của 4 đội mạnh nhất Euro 2020.

CAO THẮNG

 

.
.
.