Thứ Sáu, 20/08/2021, 21:05 (GMT+7)
.

Trọng trách vực dậy đội bóng cũ của Ancelotti và Allegri

(ABO) Carlo Ancelotti và Max Allegri tái xuất ở băng ghế chỉ đạo của CLB khác nhau nhưng đều đang có trọng trách giống nhau là vực dậy đội bóng mà họ đã từng xây dựng.

* Carlo Ancelotti: Lần thứ hai liệu có hơn lần đầu

Việc Carlo Ancelotti chuyển sang dẫn dắt Real Madrid từ Everton là điều khá bất ngờ khi ông vẫn đang làm tốt công việc của mình tại CLB nước Anh. Cùng với đó, nhiều HLV xuất sắc cũng đang rảnh việc để chờ tái xuất ở một đội bóng mới như Antonio Conte hay Mourinho là những cái tên được xem là ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng cuối cùng, Ancelotti là người được chọn để ngồi vào chiếc ghế nóng mà Zidane để lại.

Real Madrid đã có một mùa giải 2019 - 2020 trắng tay dưới sự chỉ đạo của HLV Zidane. Đó cũng là điều dễ hiểu khi Zidane phải sắp xếp lại trật tự của Real Madrid đã có phần lộn xộn dưới sự xáo trộn liên tục trên băng ghế huấn luyện. Chỉ trong 3 năm, Real Madrid có 3 lần thay đổi HLV khiến cho đội bóng hoàng gia đánh mất sự ổn định vốn có. Tuy nhiên, HLV Zidane đã quyết định chia tay “kền kền trắng” khi công cuộc tái thiết vẫn chưa thật sự hoàn thành.

Ancelotti đang có trọng trách đưa Real Madrid trở lại với vinh quang trong khi mất nhiều ngôi sao trụ cột. Ảnh: Vietnamnet.vn
Ancelotti đang có trọng trách đưa Real Madrid trở lại với vinh quang trong khi mất nhiều ngôi sao trụ cột. Ảnh: Vietnamnet.vn

Carlo Ancelotti trở lại Real Madrid lần này với một tình thế hoàn toàn khác với lần đầu tiên. Năm 2013, HLV người Ý đến Real Madrid sau khi Jose Mourinho chuyển sang Chelsea. Khi ấy, Real Madrid vẫn còn ổn định hơn nhiều so với thời điểm hiện tại. Cùng với đó, đội bóng hoàng gia vẫn giữ được cấu trúc đội hình với nhiều ngôi sao tạo nền tảng để HLV Ancelotti giành chức Vô địch Champions League vào cuối mùa.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Ancelotti đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi cấu trúc của Real Madrid đã không còn như xưa. Đội bóng Tây Ban Nha mất bộ đôi trung vệ trụ cột là Ramos và Varane. Ở hàng công, Ancelotti cũng đã không còn có sự phục vụ của Ronaldo như trước đây. Các tiền vệ như Modric, Kross cũng đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu tuổi tác. Một bộ khung đã có phần “lung lay” nhưng vẫn chưa có sự “thay thế” xứng tầm.

Do đó, Ancelotti nhận được rất nhiều sự chú ý khi tái xuất ở Real Madrid để thực hiện nhiệm vụ đưa Real Madrid trở lại với vị thế vốn có. Ancelotti đã có một danh hiệu với Real Madrid là chức vô địch Champion League năm 2014 nhưng vẫn nợ chức vô địch La Liga. Ở lần tái xuất này, ban lãnh đạo và người hâm mộ của Real Madrid mong chờ còn nhiều hơn thế ở HLV lão luyện người Ý.

* Max Allegri: Trọng trách vực dậy Juventus và chức vô địch Champions League

Max Allegri là một HLV có “số má” ở Serie A khi đã đoạt tổng cộng 7 chức vô địch Serie A. Trong đó, trong thời gian ở Juventus, Max Allegri đã cùng với đội bóng áo sọc đen trắng giành 5 chức vô địch Serie A liên tiếp từ năm 2014 đến năm 2019 trước khi nói lời chia tay với “bà đầm già thành Turin”.

Trong hai năm tạm nghỉ, Max Allegri không nhận lời dẫn dắt bất cứ đội bóng nào khác và có thời gian dài để nghỉ ngơi. Còn Juventus thì dần rơi vào khủng hoảng khi phong độ ngày càng xuống dốc và đánh mất vị thế của mình. Juventus thật sự khủng hoảng sau khi Max Allegri rời đi và HLV Sarri tiếp nối chiếc ghế nóng. Dưới thời của HLV Sarri, Juventus gần như chơi không có bản sắc và thiếu thuyết phục.

 Sarri chỉ giúp cho Juventus giành được chức vô địch Serie A, danh hiệu mà gần như Juventus đã độc chiếm suốt 9 năm liền. Tuy nhiên, khoảng cách về điểm số của Juventus với các đội còn lại đã bị rút ngắn. Ở Champions League, Sarri không thể giúp Juventus vượt qua vòng 16 đội bằng lối chơi thiếu sức sống dù sở hữu nhiều ngôi sao, trong đó nổi bật nhất là Ronaldo.

Allegri với nhiệm vụ đưa Juventus trở lại ngôi vương Serie A và hoàn thành
Allegri với nhiệm vụ đưa Juventus trở lại ngôi vương Serie A và hoàn thành "giấc mơ" Champions League. Ảnh: Vietnamnet.vn

Thành tích bết bát khiến Sarri bị sa thải, ban lãnh đạo Juventus đặt cược vào Pirlo - một HLV trẻ và là cựu cầu thủ của Juventus. Canh bạc lớn của Juventus đã thất bại khi Pirlo đã cho thấy ông vẫn chưa đủ sức để lèo lái một con thuyền lớn như Juventus vượt qua các thử thách khi đánh mất chức vô địch Serie A vào tay Inter Mian và sớm bị loại ở Champions League.

Giống như Ancelotti, HLV Max Allegri trở lại Juventus với nhiệm vụ vực dậy đội bóng này sau khủng hoảng. Nhưng nhìn tổng thể, HLV Max Allegri có nhiều thuận lợi hơn khi dàn cầu thủ của “bà đầm già thành Turin” gần như vẫn được giữ nguyên như thời điểm năm 2019. Juventus còn có thêm những sự bổ sung chất lượng như Ronaldo và Locatelli để Max Allegri có thể nhanh chóng thực hiện công cuộc tái thiết của mình. HLV Max Allegri hiện tại không chỉ có nhiệm vụ đưa Juventus trở lại với đỉnh cao của Serie A, mà còn cả chức vô địch Champions League mà ông còn thiếu. Juventus dưới thời Max Allegri đã có hai lần vào đến chung kết Champions League mùa giải 2014 - 2015 và 2016 - 2017 nhưng đều gục ngã “trước cửa thiên đường”.

GIAI NGHI

.
.
.