Thứ Ba, 07/09/2021, 15:44 (GMT+7)
.

Australia: Đối thủ mang tầm vóc và đẳng cấp châu Âu

(ABO) Australia thật sự là một thử thách lớn mà Đội tuyển Việt Nam phải đối mặt ở loạt trận thứ 2 World Cup 2022 vào lúc 19 giờ, ngày 7-9 trên sân Mỹ Đình. Australia được xem là đội bóng thi đấu ở khu vực châu Á nhưng có đẳng cấp và tầm vóc châu Âu.

Chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc đã cho thấy sức mạnh vượt trội của Australia so với đối thủ. Dù thi đấu ở khu vực châu Á nhưng đội tuyển Australia có thể hình, tầm vóc và đẳng cấp chơi bóng ở đẳng cấp châu Âu.

Việc dứt khoát trong các tình huống luân chuyển bóng là dấu ấn rõ nét nhất của Australia so với mặt bằng chung của các đội bóng ở châu Á. Các cầu thủ Australia gần như không hề phí phạm bất kỳ nhịp cầm bóng nào của mình trong các tình huống tổ chức bóng.

Cùng với đó, các miếng đánh biên đặc trưng của các đội bóng châu Âu cũng được Đội tuyển Australia sử dụng khá thường xuyên với độ chính xác cao và áp dụng đa dạng. HLV Graham Arnold đã cho các cầu thủ Australia triển khai các miếng đánh biên không hề rập khuôn với nhiều cách phối hợp.

Các cầu thủ Australia với tầm vóc và đẳng cấp châu Âu đã cho thấy sức mạnh của mình sau chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Australia với tầm vóc và đẳng cấp châu Âu đã cho thấy sức mạnh của mình sau chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc. Ảnh: Vietnamnet.vn

Bóng sẽ được rót xuống đáy biên cho các cầu thủ chạy cánh đón bóng chuyền vào vòng cấm. Cách phối hợp này đã tạo nên rất nhiều tình huống sóng gió về phía khung thành của đội tuyển Trung Quốc và mang đến 2 bàn thắng. Mặt khác, các cầu thủ còn ưa thích việc dẫn bóng ở cánh để kéo giãn hàng thủ đối phương trước khi phối hợp với trung lộ để chuyền sang cánh đối diện.

Lối chơi này của các cầu thủ Australia sẽ là thử thách rất lớn dành cho Đội tuyển Việt Nam trong việc che kín các khoảng trống để hạn chế đến thấp nhất khả năng dứt điểm của đối thủ. Trong đó, Trọng Hoàng và Văn Thanh sẽ phải rất vất vả để đeo bám và cắt bóng ở hai biên trong chân của các cầu thủ Australia. Các tiền vệ cánh của Australia là Boyle, Mabil là những ngòi nổ nguy hiểm ở hai cánh khi cả hai cầu thủ này đều đã có bàn thắng cho mình ở trận đầu ra quân.

Không chỉ có lối chơi, Australia có 21/27 cầu thủ được gọi tập trung lần này đang thi đấu ở các giải đấu lớn của châu Âu như Premier League, Bundesliga, La Liga… Các cầu thủ còn lại cũng đang thi đấu ở các giải đấu hàng đầu châu Á như Nhật Bản. Do có dàn cầu thủ được đào tạo và thi đấu ở châu Âu nên lối chơi hiệu quả của các “chú chuột túi” đã trở thành bản sắc chứ không đơn thuần là học tập châu Âu.

Tuy nhiên, Australia cũng có điểm yếu của mình khi các hậu vệ cao to xử lý có phần chậm chạp. Các cầu thủ Trung Quốc đã nhiều lần gây sức ép khiến cho các cầu thủ phòng ngự của Australia phải lúng túng.

Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam muốn áp sát được hàng thủ đối thủ cũng cần phải vượt qua lớp pressing tầm cao. Các “chú chuột túi” với tốc độ và thể lực tốt sẽ là lá chắn lợi hại bảo vệ hàng phòng ngự. Các cầu thủ có khả năng thoát pressing tốt của Đội tuyển Việt Nam như Tuấn Anh, Hoàng Đức, Quang Hải sẽ tiếp tục có một trận đấu khó nhằn để giữ nhịp độ thi đấu cho đội nhà.

Dù không được đánh giá cao như đối thủ, nhưng các cầu thủ Việt Nam có tinh thần thi đấu và tổ chức đội hình khá tốt. Hình ảnh đó đã được các “chiến binh sao vàng” thể hiện ở hiệp một khi đối đầu với Saudi Arabia. Khi không gặp bất lợi về quân số, Đội tuyển Việt Nam luôn là đối thủ khó chịu với bất kỳ đội bóng nào.

Đội tuyển Việt Nam với lợi thế sân nhà sẽ không phải là đối thủ dễ chơi đối với Australia như truyền thông quốc tế dự đón. Hiện tại, Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn về lực lượng nhất là ở hàng phòng ngự nhưng HLV Park Hang-seo chắc hẳn đã có “đấu pháp” để giải quyết vấn đề này.

GIAI NGHI

.
.
.