.

Van Dijk và dấu hỏi về phong độ ở lần đầu dự World Cup

Cập nhật: 10:54, 17/11/2022 (GMT+7)

(ABO) Van Dijk chuẩn bị có lần đầu tiên khoác màu áo cam của Hà Lan tham dự một kỳ World Cup 2022. Ở tuổi 31, Van Dijk có cơ hội tỏa sáng ở đấu trường danh giá nhất làng bóng đá thế giới nhưng phong độ của cầu thủ này vẫn còn nhiều hoài nghi.

Cái duyên của Van Dijk đến với World Cup khá muộn. Ở hai kỳ World Cup mà Hà Lan đạt phong độ tốt nhất là 2010 (Á quân) và năm 2014 (vào đến bán kết) thì trung vệ này không được triệu tập do chưa đạt đỉnh cao. Ở năm 2018, Van Dijk đang có phong độ tốt thì Hà Lan không thể giành được tấm vé đến với cúp thế giới.

Mãi đến năm 2022, Van Dijk mới có lần đầu tiên được chơi ở đấu trường World Cup trong màu áo Đội tuyển Hà Lan ở độ tuổi 31. Tuy không còn sung sức như cách đây 4 năm nhưng Van Dijk vẫn là cầu thủ phòng ngự hàng đầu của bóng đá thế giới hiện nay.

Trung vệ đang khoác áo Liverpool sở hữu tốc độ, sức mạnh và thể hình lý tưởng cho vị trí của mình. Điểm mạnh của Van Dijk là khả năng đọc tình huống để cản phá các tình huống đi bóng của cầu thủ đối phương. Van Dijk là thủ lĩnh đích thực của hàng thủ “The Kop” trong những mùa giải gần đây.

Van Dijk có phong độ không tốt trước thềm World Cup 2022. Ảnh: Vietnamnet.vn
Van Dijk có phong độ không tốt trước thềm World Cup 2022. Ảnh: Vietnamnet.vn

Mặt khác, trung vệ người Hà Lan còn có khả năng kiểm soát bóng và thoát pressing rất tốt. Đây là điểm mạnh phù hợp với lối chơi triển khai bóng từ sân nhà mà HLV Van Gal đang áp dụng cho “cơn lốc màu da cam”. Khả năng chuyền và phát triển bóng lên tuyến trên của Van Dijk cũng rất xuất sắc và tạo đột biến cao.

Tuy nhiên, phong độ của Van Dijk kể từ đầu mùa giải 2022 - 2023 khởi tranh đến nay vẫn là dấu hỏi lớn. Trung vệ người Hà Lan đánh mất sự chính xác của mình trong các tình huống phán đoán và cản phá. Tốc độ và khả năng tranh chấp tay đôi của Van Dijk cũng suy giảm đáng kể khi anh thường xuyên bị tiền đạo đối phương vượt qua.

Sự thiếu dứt khoát trong các tình huống cản phá cũng khiến cho Van Dijk nhiều lần làm khung thành đội nhà chao đảo. Có thể nói rằng, Van Dijk dường như đánh mất sự tự tin của mình trong các tình huống cản phá cũng như truy cản đối thủ.

Nhiều ý kiến cho rằng trung vệ người Hà Lan “thi đấu thiếu nhiệt tình” để tránh chấn thương nhằm chuẩn bị cho lần đầu đấu World Cup. Điều này chưa chắc đã chính xác khi phong độ của Van Dijk đã là dấu chấm hỏi lớn kể từ trận thua của Liverpool trong trận chung kết Champions Leagues trước Real Madrid.

Trung vệ người Hà Lan với một tình huống truy cản thiếu quyết liệt và phán đoán sai đã để cho đối thủ ghi bàn thắng duy nhất để giành chiến thắng. Ở đấu trường World Cup khác với các giải quốc nội khi Van Dijk không có nhiều cơ hội để sửa sai.

Ở bảng A, Van Dijk và các đồng đội sẽ thi đấu cùng với chủ nhà Qatar, Senegal và Ecuador. Những đối thủ nói trên không phải là quá tầm nhưng cũng không phải dễ chơi dành cho Hà Lan. Trong đó, Qatar có lợi thế sân nhà còn Senegal sở hữu nhiều cầu thủ tốc độ, do đó Van Dijk cần phải lấy lại phong độ của mình để cùng các đồng đội tiến sâu ở giải đấu lần này.

GIAI NGHI

 

.
.
.