Thứ Sáu, 12/05/2023, 11:23 (GMT+7)
.

Đừng để kỳ vọng trở thành áp lực với các cầu thủ

U22 Việt Nam và Đội tuyển nữ Việt Nam đều đã thi đấu thành công ở vòng bảng môn Bóng đá nam và nữ ở SEA Games 32. Do đó, đừng để những kỳ vọng dành cho các cầu thủ trở thành áp lực khi chiến thắng không phải là điều kiện duy nhất để đánh giá sự thành công của cả 2 đội.

CƠ HỘI RÁP CHIẾN THUẬT CỦA U22 VIỆT NAM

U22 Việt Nam và Huấn luyện viên (HLV) Troussier chỉ có hơn 2 tháng để  làm quen với nhau. Trong 2 tháng đó, ban huấn luyện và các cầu thủ trẻ đã phải giải quyết một khối lượng công việc lớn như tuyển chọn nhân sự mới và tập luyện các giáo án chiến thuật khác hoàn toàn so với HLV tiền nhiệm.

SEA Games 32 là cơ hội để các cầu thủ nữ Việt Nam tập dượt cho World Cup diễn ra vào tháng 7-2023 tới đây.  Ảnh: Vietnamnet.vn
SEA Games 32 là cơ hội để các cầu thủ nữ Việt Nam tập dượt cho World Cup diễn ra vào tháng 7-2023 tới đây. Ảnh: Vietnamnet.vn

Một khối lượng công việc lớn và giải đấu giao hữu ở Doha không đủ cho U22 Việt Nam có một thể trạng tốt nhất về mặt kỹ thuật cũng như thể lực để có thể giành chiến thắng ở bất cứ giải đấu nào. SEA Games 32 là giải đấu chính thức đầu tiên của U22 Việt Nam dưới thời của HLV Troussier. Một giải đấu mà các cầu thủ chịu rất nhiều áp lực từ sự kỳ vọng của người hâm mộ khi U22 Việt Nam đang là đương kim Huy chương Vàng (HCV).

Dù đang giữ tấm HCV, nhưng U22 Việt Nam hiện tại không giống với các cầu thủ đã giành chiến thắng ở trận chung kết năm 2022 khi nhiều cầu thủ trên 22 tuổi không được tham dự SEA Games 32. Một đội hình hoàn toàn mới được đôn lên từ các tuyến U19 và U20 là một thử thách thực sự đối với HLV Troussier và các đồng nghiệp trên băng ghế huấn luyện. Mặt khác, HLV người Pháp cũng đã có quãng thời gian khá dài không làm việc với bóng đá Việt Nam trước khi tiếp quản ghế nóng.

Do đó, U22 Việt Nam thi đấu ở SEA Games 32 là một thử thách rất lớn và dù kết quả chung cuộc có ra sao thì với những gì đã làm được ở hiện tại là thành công với thầy trò HLV Troussier. Có thể nói rằng, SEA Games 32 là cơ hội quý báu để HLV Troussier và các học trò có thể rèn luyện và cọ xát để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Đây không phải là nhận định không có cơ sở khi HLV Troussier đã sử dụng 18/23 cầu thủ được triệu tập tham dự giải trong các trận đấu của U22 Việt Nam. Một hành động cho thấy HLV kỳ cựu người Pháp vẫn đang thử nghiệm các mảnh ghép trong chiến thuật của U22 Việt Nam. Mặt khác, thế trận mà U22 Việt Nam thể hiện trong những trận đấu đã qua đều không trùng lặp. Nếu như các cầu thủ Việt Nam chơi chậm và thụ động trong trận gặp Lào thì đã chủ động và luân chuyển bóng nhanh hơn trong trận gặp Singapore và Malaysia.

Nhiều cầu thủ U22 Việt Nam cũng chưa thuộc diện có thể giành chiến thắng ở bất cứ giải đấu nào khi thể lực và kỹ thuật chưa hoàn hảo. Thể hình khiêm tốn cũng là một điểm yếu của U22 Việt Nam. Do đó, sự kỳ vọng quá lớn vào việc bảo vệ tấm HCV sẽ là sức nặng rất lớn đối với các cầu thủ trẻ. Vì vậy, người hâm mộ cần cổ vũ một cách công tâm và dành nhiều lời động viên hơn để các cầu thủ U22 Việt Nam hướng đến kết quả tốt nhất.

TUYỂN NỮ TẬP DƯỢT TRƯỚC WORLD CUP

SEA Games 32 có thể gọi là “đợt tập dượt” quan trọng của thầy và trò HLV Mai Đức Chung để chuẩn bị cho World Cup nữ 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn được đánh giá là mạnh nhất ở bộ môn bóng đá nữ khi đã độc chiếm tấm HCV 3 kỳ đại hội liên tiếp. Và sức mạnh đó cũng được cụ thể hóa bằng 2 chiến thắng liên tiếp trước  Malaysia (3-0) và Myanmar (3-1) để giành tấm vé sớm vào bán kết.

Nhưng lượt đấu cuối cùng ở vòng bảng, các cầu thủ nữ của Việt Nam đã nhận thất bại 1-2 trước đối thủ đánh giá yếu hơn là Philippines. Trận thua cũng chỉ ra những điểm yếu sẽ gây ra khó khăn cho tuyển nữ Việt Nam ở World Cup sắp tới. Việc hàng công quá đơn điệu khi phụ thuộc nhiều vào ngòi nổ Huỳnh Như đang khiến cho tuyển nữ Việt Nam trở nên bế tắc. Huỳnh Như không phải là cầu thủ duy nhất ghi được bàn thắng nhưng khi cầu thủ này bị kèm chặt như trận đấu với Philippines thì các cầu thủ tiền vệ mất đi địa chỉ chuyền bóng ở tuyến trên. Hệ quả các hướng lên bóng của tuyển nữ Việt Nam dễ bị bẻ gãy.

Cùng với đó, những sự thay đổi về chiến thuật ở khâu phòng ngự khi chuyển về sơ đồ 3 hậu vệ cũng được chính HLV Mai Đức Chung thừa nhận rằng hệ thống phòng ngự vẫn chưa hoạt động tốt khi các cầu thủ như Thúy Nga vẫn chưa bắt nhịp với chiến thuật mới. Hàng thủ đã mắc nhiều lỗi nguy hiểm, trong đó có các tình huống dẫn đến 2 bàn thua trong trận gặp Philippines. Một điểm yếu nữa của các cầu thủ Việt Nam là thiệt thòi về mặt thể hình so với cầu thủ Philippines đã gây nhiều bất lợi. Đây là điều mà HLV Mai Đức Chung và các học trò cần nghiên cứu để có giải pháp trong bối cảnh các đối thủ ở World Cup diễn ra vào tháng 7-2023 sắp tới đều to cao.

Trước mắt, tuyển nữ Việt Nam sẽ là trận bán kết với Campuchia, một đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều. Đây sẽ là cơ hội để tuyển nữ Việt Nam có thể ứng dụng và thử nghiệm những chiến thuật mới để hoàn thiện lối chơi của mình chuẩn bị cho World Cup.

CAO THẮNG

.
.
.