Khán giả kỳ vọng nhiều hơn ở phim Việt
Ðược dự đoán sẽ tạo nên bước ngoặt sau giai đoạn khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng mùa phim Tết năm nay chỉ có duy nhất phim "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành đạt doanh thu trăm tỷ đồng. Số lượng phim ra rạp ít, chất lượng không đồng đều… là tín hiệu cho thấy khó khăn của ngành điện ảnh.
Ảnh minh họa: Ê-kíp diễn viên trong phim "Bố Già". |
Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trái với kỳ vọng, số lượng phim điện ảnh trong nước ra rạp chỉ đếm trên đầu ngón tay, nổi bật có hai tác phẩm là "Nhà bà Nữ" và "Chị chị em em 2" của Vũ Ngọc Ðãng. Theo số liệu từ hệ thống theo dõi doanh thu phòng vé Box Office Việt Nam, tới thời điểm hiện tại, phim "Nhà bà Nữ" vượt mốc doanh thu 200 tỷ đồng và lập kỷ lục là phim Việt có suất chiếu cao nhất (khoảng hơn 4.500 suất mỗi ngày) trên toàn quốc. Ðại diện các cụm rạp lớn như CGV, Galaxy cho biết, sản phẩm của Trấn Thành áp đảo về suất chiếu so với các phim ra mắt cùng thời điểm.
Lý giải "cơn sốt" từ những bộ phim do Trấn Thành làm đạo diễn và sản xuất, các chuyên gia điện ảnh cho rằng, hầu hết tác phẩm chọn khai thác đời sống thường nhật với những hình tượng, tình huống mà công chúng dễ gặp hình ảnh mình trong đó. Mâu thuẫn thế hệ, tình cảm gia đình, ý nghĩa nhân văn, sự trở về và đoàn tụ sau những biến động… là nội dung, thông điệp chính được phản ánh.
Từ danh sách các phim nước ngoài ăn khách tại Việt Nam, có thể nhận thấy sự phong phú về đề tài, thể loại. Ðặc biệt, phim thiếu nhi vẫn thu hút đông đảo khán giả mọi lứa tuổi thưởng thức. Ðây là yếu tố điện ảnh trong nước còn tồn tại sự hạn chế khi chủ yếu chỉ xoay quanh các đề tài quen thuộc: Gia đình, giải trí, hài... |
Tương tự bộ phim từng đoạt doanh thu trăm tỷ mà Trấn Thành đạo diễn là "Bố già", "Nhà bà Nữ" xoay quanh câu chuyện gia đình với những mâu thuẫn, đổ vỡ, bài học được rút ra cho mỗi thành viên dù ở độ tuổi nào, cá tính, hoàn cảnh ra sao. Những khía cạnh đời thường, quen thuộc trong cuộc sống đã chạm tới trái tim khán giả.
Ra mắt cùng thời điểm, phim "Chị chị em em 2" có doanh thu khá khiêm tốn dù được quảng bá rộng rãi với những gương mặt ăn khách. Nhiều khán giả cho rằng, bộ phim của Vũ Ngọc Ðãng chưa rõ ràng về thông điệp, cũng lại chưa đủ sức hút, sự kịch tính để mang cho khán giả sự thỏa mãn. Giai thoại về hai mỹ nhân nức tiếng Sài Gòn là Ba Trà và Tư Nhị vốn đầy tiềm năng nhưng quá trình khai thác bằng chất liệu điện ảnh lại chưa thuyết phục.
Có thể thấy, thị trường phim Tết 2023 tuy không im ắng, không có phim "thảm họa", nhưng đã bộc lộ sự mất cân đối và tạo nên khoảng trống. Khán giả khá hài lòng với "Nhà bà Nữ" nhưng so với những tác phẩm trước đó, ê-kíp phim chưa tạo nên bước ngoặt mang tính đột phá, vẫn chỉ là sự tiếp nối mạch khai thác đề tài gia đình, mâu thuẫn thế hệ và với những gương mặt diễn viên quen thuộc.
Quay ngược thời gian, một bộ phim khác ra mắt gần Tết, cũng từng được kỳ vọng sẽ tạo cơn sốt phòng vé là "Thanh Sói" của đạo diễn Ngô Thanh Vân tới thời điểm hiện tại đã thất bại về doanh thu.
Theo ghi nhận, những ngày đầu năm 2023, lượng khán giả xem phim tại rạp tăng mạnh về số lượng, song, lựa chọn chủ yếu tập trung vào các phim nhập ngoại, như: "Avatar 2: Dòng chảy của nước" (đạo diễn James Cameron), "Mèo béo siêu đẳng" (đạo diễn Toby Genkel, Florian Westermann), "Mèo đi hia: Ðiều ước cuối cùng" (đạo diễn Joel Crawford, Januel Mercado)…
Từ danh sách các phim nước ngoài ăn khách tại Việt Nam, có thể nhận thấy sự phong phú về đề tài, thể loại. Ðặc biệt, phim thiếu nhi vẫn thu hút đông đảo khán giả mọi lứa tuổi thưởng thức. Ðây là yếu tố điện ảnh trong nước còn tồn tại sự hạn chế khi chủ yếu chỉ xoay quanh các đề tài quen thuộc: gia đình, giải trí, hài...
Dự đoán về bức tranh điện ảnh trong nước năm 2023, các chuyên gia cho rằng, trải qua giai đoạn khó khăn, rất nhiều cơ hội đang mở ra cho ngành điện ảnh. Tuy nhiên, vẫn có những trở ngại trong quá trình các nhà làm phim chuyển từ đề tài, thể loại quen thuộc sang chặng đường khó hơn để chinh phục khán giả.
Trên thực tế, trước nhiều lựa chọn về thưởng thức điện ảnh, đặc biệt là làn sóng phim nhập ngoại chất lượng cao, công chúng đã đòi hỏi cao hơn về chất lượng của ý tưởng, kịch bản và công nghệ. Ðiện ảnh - một trong những lĩnh vực tiên phong đổi mới so với nhiều loại hình khác, như: văn học, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh… buộc phải có những bước chuyển phù hợp với bối cảnh xây dựng nền công nghiệp giải trí nhằm phục vụ công chúng tốt hơn.
(Theo nhandan.vn)