.

Sân chơi cho người đam mê cá cảnh

Cập nhật: 09:48, 03/04/2023 (GMT+7)

Màu sắc phong phú, dễ nuôi chính là đặc điểm giúp phong trào nuôi cá bảy màu hay còn gọi là cá Guppy đang phát triển mạnh mẽ trong những năm qua tại Tiền Giang. Thành lập từ năm 2020, Câu lạc bộ (CLB) Cá cảnh Tiền Giang đã trở thành điểm hội tụ, gặp gỡ, giao lưu của những người có chung sở thích, đam mê cá cảnh, mang lại nguồn thu nhập cao cho người chơi.

NƠI HỘI TỤ NIỀM ĐAM MÊ

Chủ nhiệm CLB Cá cảnh Tiền Giang Trịnh Minh Trung cho biết: Hiện CLB Cá cảnh của tỉnh có hơn 200 thành viên. Các thành viên trong CLB thường xuyên gặp gỡ sinh hoạt để bình phẩm các dòng cá đẹp, chia sẻ kinh nghiệm nuôi, sinh sản, chữa bệnh, trao đổi giống cá bố mẹ và giúp nhau tìm đầu ra tiêu thụ… Ngoài sinh hoạt thường kỳ, các thành viên còn tham gia trao đổi, giao lưu, tổ chức sự kiện trực tuyến với hội cá Guppy trong cả nước.

Nuôi cá bảy màu vừa thỏa niềm đam mê vừa mang lại thu nhập.
Nuôi cá bảy màu vừa thỏa niềm đam mê vừa mang lại thu nhập.

Đặc biệt, CLB vừa tổ chức Hội thi Cá bảy màu Việt Nam lần 3, có 330 hồ cá Guppy các loại của các cá nhân đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều người đam mê cá Guppy cho hay: Hội thi là sân chơi bổ ích dành cho những người có cùng niềm đam mê, đặc biệt là có thể chia sẻ cùng nhau kinh nghiệm nuôi cá Guppy đẹp, mang nhiều hình dáng độc lạ, hoa văn đẹp làm say lòng những người “yêu cá”.

Anh Nguyễn Bá Đạt đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Bản thân đã tham gia rất nhiều cuộc thi cá cảnh cũng như hội thi về cá bảy màu. Đến với hội thi lần này, tôi thấy Ban Tổ chức có sự đầu tư hơn, chuyên nghiệp hơn, quy tụ được nhiều người nuôi cá cảnh tham gia. Nuôi cá cảnh nói chung và cá bảy màu nói riêng thì người nuôi phải có niềm đam mê, sự yêu thích, chăm sóc cẩn thận vì loài cá này dù dễ nuôi nhưng cũng rất dễ bị nhiễm bệnh…

MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

Đến thăm trang trại nuôi cá cảnh của anh Trịnh Minh Trung (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), chúng tôi ngỡ ngàng với sự đầu tư bài bản hơn 300 bể cá lớn nhỏ, trong đó có hàng ngàn con cá cảnh và cá Guppy đủ màu sắc, bơi lội thích mắt. Anh Trung cho biết: Tôi biết đến cá cảnh là một sự tình cờ, 8 năm trước trong một lần được tham dự trưng bày cá cảnh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự thích thú đối với cá cảnh khiến bản thân tìm tòi, thử mua về nuôi. Ngoài nuôi vì sự yêu thích, sau thấy được nhu cầu người dân ngày càng tìm đến cá cảnh để nuôi, bản thân quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi cá cảnh, trong đó có cá bảy màu.

"Những năm qua, phong trào nuôi cá cảnh, trong đó có cá Guppy tại Tiền Giang ngày càng phát triển. Thông qua các buổi sinh hoạt, hội thi, người chơi đã tìm kiếm, sưu tầm, lai tạo và chăm sóc cá đẹp, cá quý; giúp cho người chơi được thư giãn, giải trí sau những ngày làm việc mệt mỏi cũng như thu hút một bộ phận thành niên tham gia khởi nghiệp, lập nghiệp với các loại cá có giá trị thương mại cao”.

CHỦ TỊCH HỘI SINH VẬT CẢNH TỈNH TIỀN GIANG PHẠM VĂN CHÍNH

Theo anh Trung, cá bảy màu dễ nuôi, chỉ cần nguồn nước sạch và thường xuyên vệ sinh. Không chỉ vậy, cá bảy màu dễ sinh sản, cá nuôi 3 - 5 tháng là có thể sinh sản; con cái có thể đẻ hàng trăm cá con và tỷ lệ cá con sống cao; vòng đời có thể sinh sản 4 - 6 lần. Trong quá trình lai tạo, sẽ chọn những con đẹp nhất để làm giống.

Anh Trung cho biết thêm: Cá bảy màu có nguồn gốc từ Nam Mỹ, nhập vào Việt Nam khá lâu và hiện nay có nhiều dòng đang được ưa chuộng như: Koi Red Ear Seethur, Blue Topaz Seethu Ribbon, Abino Koi Seethu… giá trị cao từ vài triệu đồng/cặp cá bố mẹ. Tùy theo loại cá và nhu cầu của thị trường mà cá bảy màu hiện có giá trị kinh tế khác nhau, người kinh doanh cá cảnh cần đa dạng hóa chủng loại để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Từ bỏ làm thợ trang trí nội thất, anh Dương Quốc Anh (xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đến với nghề nuôi cá bảy màu đã được 7 năm. Anh Quốc Anh chia sẻ: Hiện tại, tôi nuôi 15.000 - 20.000 con cá bảy màu, chủ yếu bán tại nhà và bỏ mối cho các cửa hàng bán cá cảnh. Nuôi cá bảy màu không phải tốn nhiều diện tích cũng như chi phí; chủ yếu người nuôi phải có kỹ thuật lai tạo ra dòng cá đẹp, cá giống phải thay đổi liên tục để theo kịp phong trào nếu không sẽ lỗi thời.

Cũng giống như những thú chơi tiêu khiển khác, nuôi cá cảnh nói chung và cá bảy màu nói riêng trong gia đình, văn phòng đã trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích. Không chỉ có những doanh nhân nuôi cá cảnh vì ý nghĩa phong thủy, nhiều gia đình và bạn trẻ cũng lựa chọn làm bạn với những chú cá xinh xắn như một thú vui, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.