Lợi, hại khen chê
Ra rạp “không kèn không trống” rồi chìm vào quên lãng, chắc chắn là một bộ phim thất bại. Nhưng ngay cả với những tác phẩm tạo ra những tranh luận trái chiều không hẳn lúc nào cũng là lợi thế, bởi nhiều khi nó mang tác dụng ngược.
Ở tuần công chiếu thứ 4, việc Đất rừng phương Nam không thể duy trì vị trí dẫn đầu doanh thu phòng vé là điều đã được dự báo. Theo Box Office Vietnam, doanh thu và số lượng suất chiếu phim trong 3 ngày cuối tuần, từ ngày 3 đến 5-11, sụt giảm mạnh (hơn 2.500 suất chiếu, đạt hơn 5,6 tỷ đồng so với tuần trước đó là hơn 6.600 suất chiếu và hơn 12 tỷ đồng).
Tính đến sáng 8-11, phim đạt doanh thu hơn 135 tỷ đồng, lọt tốp 3 phim Việt có doanh thu cao nhất năm 2023. Tuy theo dự kiến vượt 100 tỷ đồng là phim đã có lời, nhưng doanh thu như hiện nay được xem là một thất vọng lớn, bởi trước đó, các dự báo đều cho rằng phim dễ dàng vượt mốc 200 tỷ đồng. Chưa bàn đến tính đúng sai nhưng rõ ràng các tranh cãi đã có tác động xấu đến nhu cầu thưởng thức phim của khán giả.
Tranh cãi trái chiều là một phần tất yếu, là mong muốn của các nhà sản xuất sau khi phim ra rạp. Bởi, điều đó cho thấy tác phẩm được khán giả quan tâm, thảo luận, bàn bạc. Đó cũng là lý do, trong các chiến lược truyền thông, quảng bá, không ít phim sử dụng chiêu trò để được chú ý, thậm chí chấp nhận bị chê.
Tuy nhiên, khen - chê với một bộ phim luôn cần có điểm dừng hợp lý, mặc dù kiểm soát điều này không dễ dàng và đôi khi nó vượt xa tầm với của nhà sản xuất. Trong quá khứ, đã có không ít trường hợp vì scandal đời tư của diễn viên khiến phim bị tẩy chay như Chú ơi đừng lấy mẹ con, Hạnh phúc của mẹ, Vu quy đại náo…
Một số bộ phim như Trạng Tí, Kiều, Kiều @, Cậu vàng, Em và Trịnh… cũng vướng dư luận không mấy tích cực. Nhưng ngược lại, cũng có những bộ phim dù còn nhiều “hạt sạn” như Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh nhưng vẫn được khán giả “thương”, đạt doanh thu ngoài mong đợi hơn 270 tỷ đồng. Nhu cầu, thị hiếu thưởng thức của khán giả ngày càng cao, bản thân khán giả hiện cũng không dễ dàng bị “dắt mũi” bởi những nội dung seeding (tạo những bình luận khen - chê). Một tín hiệu tích cực là khán giả Việt vẫn ủng hộ phim Việt. Đã có 5 phim vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng, vượt xa nhiều bom tấn nước ngoài đình đám.
Vậy nên, làm thế nào để bộ phim được ủng hộ, thay vì tạo ra làn sóng tẩy chay, tất cả phụ thuộc vào chính nhà làm phim, từ sự cẩn trọng, kỹ lưỡng, nghiêm khắc trong từng chi tiết và trên hết luôn tôn trọng khán giả phải là tiêu chí hàng đầu.
Theo sggp.org.vn