.

Huyện Cai Lậy: Nâng cao đời sống tinh thần người dân nông thôn mới

Cập nhật: 20:06, 02/12/2023 (GMT+7)

Những năm qua, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tích cực triển khai đa dạng hóa các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thể hiện qua sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, các địa phương trong sự chung tay, quyết tâm thay đổi, nâng cao cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Buổi tập thể dục dưỡng sinh tại xã Cẩm Sơn.
Buổi tập thể dục dưỡng sinh tại xã Cẩm Sơn.

Xác định việc bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư như Gia đình văn hóa, Ấp văn hóa… có vai trò quan trọng, nên hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã tập trung hướng dẫn các địa phương nắm chắc các tiêu chí để phổ biến cho người dân nhằm giúp người dân tự nguyện đăng ký thực hiện.

Đồng thời, địa phương còn theo dõi sát quá trình thực hiện để có hướng dẫn kịp thời, tập trung nâng chất, đưa phong trào đi vào thực chất, tạo sự đồng thuận, đồng lòng hưởng ứng từ nhân dân.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của cấp trên và từ thực hiện công tác xã hội hóa, huyện đã chú trọng đầu tư các công trình văn hóa phục vụ nhân dân và đáp ứng quy định của tiêu chí Văn hóa trong xây dựng NTM.

Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đến nay, toàn huyện có 44 công trình văn hóa được đầu tư xây dựng, sửa chữa với kinh phí hơn 159 tỷ đồng từ nguồn vốn tỉnh, huyện; trên 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã và xã hội hóa.

Trên địa bàn huyện hiện có Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao huyện, Nhà Văn hóa thị trấn, 15 trung tâm văn hóa - thể thao xã và 26 nhà văn hóa - khu thể thao liên ấp, 2 nhà văn hóa khu phố. Các công trình đã từng bước phát huy tác dụng, là nơi để các ngành chức năng sinh hoạt chính trị, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao trong các ngày kỷ niệm, lễ hội, hội thi, liên hoan, hội diễn, hội thao… tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. 

Song song đó, thời gian qua, huyện Cai Lậy còn tạo điều kiện để phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển. Các câu lạc bộ, đội, nhóm văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ sở thích được thành lập, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ niềm đam mê văn nghệ, văn hóa, làm lành mạnh thêm đời sống văn hóa trên địa bàn.

Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Phú Nhuận Nguyễn Trần Thái Dương cho biết: “Là Tổ trưởng Tổ trọng tài trong các giải thi đấu thể thao do huyện tổ chức, tôi cảm thấy chất lượng các giải đấu ngày càng được nâng lên, đặc biệt là từ khi huyện Cai Lậy có được Nhà Thi đấu đa năng. Bản thân tôi và mọi người rất phấn khởi và tin tưởng phong trào thể thao của huyện nhà sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới”.

Ngoài tập trung nâng cao đời sống vật chất cho người dân, việc quan tâm thực hiện các giải pháp nâng cao đời sống tinh thần, làm phong phú thêm đời sống văn hóa cho người dân là nhiệm vụ và là mục tiêu xuyên suốt mà Đảng bộ, chính quyền huyện Cai Lậy hướng đến, để xây dựng huyện phát triển bền vững.

HỒNG LINH

.
.
.