.
Huyện Tân Phú Đông:

Nỗ lực xử lý mùi hôi từ bãi rác

Cập nhật: 09:53, 16/08/2018 (GMT+7)

(ABO) Một số hộ dân sống gần bãi rác huyện Tân Phú Đông (thuộc ấp Lý Quàn 1, xã Phú Đông) bức xúc vì mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt.

BÃI RÁC BỐC MÙI

Thời gian gần đây, một số hộ dân tại ấp Lý Quàn 1 (xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông) bức xúc vì mùi hôi từ bãi rác tập trung của huyện.

Bãi rác nơi người dân phản ánh phát sinh mùi hôi.
Bãi rác nơi người dân phản ánh phát sinh mùi hôi.

Ông Nguyễn Văn Kim Tám (ngụ ấp Lý Quàn 1, xã Phú Đông) cho biết, mùi hôi từ bãi rác khiến ông như muốn nghẹt thở. Mỗi khi gió Tây Nam thổi là gia đình lại phải hứng chịu mùi hôi.

“Dân ở đây không cho đổ rác là do không chịu nổi mùi hôi. Tôi mong muốn chính quyền các cấp làm sao đổ rác mà đừng gây mùi hôi, thúi và đừng đốt rác. Bởi khi đốt rác, khói, bụi bay lên tạo mùi rất khó chịu. Mấy cái lu chứa nước sau nhà đóng một lớp bụi đen thui”.

Chỉ tay về phía con kinh trước nhà, ông Tám cho biết thêm: “Việc giặt giũ hay tắm rửa đều phụ thuộc vào nguồn nước của con kinh. Túi ni lông rớt xuống kinh trôi lềnh bềnh làm sao người dân có thể lấy nước để sinh hoạt”.

Cách đó không xa, nhà chị Nguyễn Thị B. cũng bị ảnh hưởng từ mùi hôi của bãi rác. “Ngày thường xe đến đổ rác không có mùi hôi. Tuy nhiên lâu lâu, khi Kobe múc rác lên chất thành đống thì hôi lắm, không thể chịu nổi” - chị B. bày tỏ.

Cũng theo một số hộ dân nơi đây, mùi hôi từ bãi rác chỉ phát sinh mạnh trong những năm gần đây có thể là do lượng rác đổ về nhiều hơn những năm trước.

NỖ LỰC XỬ LÝ

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Đông Võ Thị Huỳnh Nhi, một số người dân sinh sống gần bãi rác đã có gửi đơn đến địa phương, địa phương đã trả lời hướng khắc phục nhưng người dân không đồng ý. Sau đó, người dân mới yêu cầu không cho đổ rác tại đây nữa và di dời bãi rác đi nơi khác.

Người dân cho rằng khói, bụi từ việc đốt rác ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ.
Người dân cho rằng khói, bụi từ việc đốt rác ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ.

Trước tình trạng này, UBND huyện Tân Phú Đông đã có buổi đối thoại với các hộ dân để giải quyết tình trạng mùi hôi từ bãi rác. Qua rà soát, có khoảng 9 hộ dân yêu cầu không đổ rác và di dời bãi rác đi nơi khác.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Phú Đông, trước khi thành lập huyện Tân Phú Đông, bãi rác này là của xã Phú Đông. Sau đó, nơi đây trở thành bãi rác tập trung của huyện. Bãi rác có quy hoạch với diện tích khoảng 2 ha, song, diện tích hiện tại chỉ khoảng 1.500 - 2.000 m2.

Hiện bãi rác đã ngưng tiếp nhận rác khoảng 1 tháng nay do người dân phản ứng. Do đó, huyện đã tiến hành đổ tạm rác tại 1 khu đất khoảng 1.000 m2 ở ấp Bà Tiên 1, xã Phú Đông. Nơi này đã được người dân đồng ý cho đổ rác với hình thức đào hố để chôn lấp. Tuy nhiên, bãi rác tạm này hiện đã gần đầy.

Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Nguyễn Quốc Khánh cho biết, vừa qua, Sở Xây dựng cùng Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn địa phương lập dự án để xử lý mùi hôi của bãi rác. Nhìn chung, mùi hôi từ bãi rác đã được xử lý. Hiện địa phương đang lập dự toán để xây dựng hàng rào xung quanh bãi rác; đồng thời ủ xử lý rác và phủ bạt lên để không phát sinh mùi hôi. Tuy nhiên, về lâu về dài phải có phương án khác. Hiện, địa phương đang chờ bãi rác ở TX. Gò Công đi vào hoạt động để chuyển rác đến đổ tại đây.

Ý PHƯƠNG

.
.
.