.

Chuyện làm báo ở huyện cù lao

Cập nhật: 18:19, 18/06/2020 (GMT+7)

(ABO) Với địa hình cù lao ven biển, gần như mọi hoạt động trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đều gặp khó khăn, trong đó có hoạt động báo chí.

Để hoạt động báo chí trên địa bàn huyện cù lao đạt kết quả tốt, trước hết đòi hỏi người làm báo phải yêu nghề và nhiệt tình.

Phát thanh viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông trong giờ đọc chương trình thời sự hàng ngày.
Phát thanh viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông trong giờ đọc chương trình thời sự hằng ngày.

Nếu không yêu nghề, nhiệt tình thì nhà báo sẽ khó có thể vượt qua được những khó khăn của vùng đất này, nhất là điều kiện giao thông đi lại còn nhiều khó khăn do địa hình cù lao nằm giữa bốn bề sông nước.

Tuy nhiên, bù lại người dân Tân Phú Đông luôn mến khách, siêng năng lao động, thường để lại ấn tượng tốt đẹp cho các nhà báo mỗi khi đến tác nghiệp trên vùng đất này.

Ngoài đội ngũ anh chị em báo, đài tỉnh thường xuyên đến hỗ trợ, lực lượng phóng viên, biên tập viên của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông chính là những người trực tiếp bám trụ để kịp thời thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh của huyện cù lao từng lúc, từng nơi.

Và chính nhờ có lòng say mê nghề nghiệp và nhiệt tình với công việc nên anh em mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm đầu mới thành lập huyện, do chưa xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc nên  nhiệm vụ chính của anh em phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông là sản xuất tin, bài cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang và Báo Ấp Bắc.

Một ngôi trường mới xây, cây cầu mới bắc hay con đường giao thông mới mở… trên đất cù lao đều được anh em phóng viên phản ánh kịp thời qua kênh thông tin của báo - đài tỉnh.

Do buổi đầu còn khó khăn chưa có phương tiện truyền dẫn hình ảnh qua mạng Internet nên anh em phải trực tiếp mang tin, bài đi gửi cộng tác.

Nhờ vậy, mọi tình hình hoạt động ở huyện Tân Phú Đông phần lớn được phản ánh kịp thời trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Chính vì say mê nghề nghiệp, chịu khó lặn lội nên anh em làm báo trên địa bàn huyện Tân Phú Đông thường xuyên phát hiện những nhân tố mới, đề tài mới… góp phần làm cho các tác phẩm báo chí của mình thêm phong phú, thiết thực hơn.

Đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để những người làm báo ở huyện Tân Phú Đông ngày càng trở nên yêu nghề, gắn bó với công việc hơn, nhằm muốn đóng góp một phần công sức của mình vào quá trình xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông.

Có thể nói, anh em phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông luôn có sự cố gắng rất lớn.

Nội dung tin, bài phản ánh luôn bám sát được nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện và giữ một vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hóa hiện nay.

Đặc biệt, nhờ những tin, bài của anh em cộng tác với báo, đài tỉnh mà diện mạo huyện cù lao được biết đến từng ngày qua báo chí.

Những kết quả trên chính là niềm động viên cổ vũ rất lớn để những người làm báo trên địa bàn huyện cù lao tiếp tục rèn luyện phấn đấu, hoàn thành tốt hơn vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đòi hỏi những người làm báo trên huyện cù lao cũng phải tiếp cận với những tiến bộ của khoa học - kỹ thuật trên lĩnh vực thông tin - tuyên truyền theo kịp thời đại công nghệ 4.0.

Phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông tác nghiệp quay phịm tại khu vực rừng ngập mặn của huyện.
Phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông tác nghiệp quay phim tại khu vực rừng ngập mặn của huyện.

Được sự quan tâm của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện và Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, đến nay Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông đã được xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm các trang thiết bị gồm: Máy phát sóng FM công suất 500 W, ăng ten cao 32 m, dàn thu phát vi tính, bàn dựng hình phi tuyến tính, 2 máy quay phim, 1 máy chụp ảnh và 1 máy ghi âm kỹ thuật số… đã tạo điều kiện tốt cho những người làm báo huyện nhà phát huy tay nghề.

Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời, chính xác.

Tất cả các sự kiện, hoạt động diễn ra trong ngày trên địa bàn huyện cù lao đều được anh em phóng viên đài huyện gửi cộng tác với báo, đài tỉnh thông qua mạng Internet hoặc đường dẫn truyền hình, vừa bảo đảm tính thời sự vừa góp phần mở rộng phạm vi thông tin về huyện Tân Phú Đông.

Phóng viên Ngọc Thơ chia sẻ: “Mặc dù chưa qua các lớp đào tạo, nhưng để đáp ứng yêu cầu công việc, trong thời gian qua, bản thân tôi phải thường xuyên chịu khó vừa làm, vừa học cách sử dụng các trang thiết bị theo công nghệ mới. Nếu có điều kiện, tôi sẵn sàng tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng”.

Phóng viên Trung Đông cho biết: “Bàn dựng hình phi tính tuyến của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tân Phú Đông hiện tại đáp ứng tốt nhu cầu truyền dẫn hình ảnh truyền hình về Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đã khắc phục được tình trạng phóng viên phải mang đi gửi trực tiếp như những năm trước đây”.

Sau khi Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện được sáp nhập với Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, cũng đã được Ủy ban nhân dân huyện lập kế hoạch dự án xây dựng cơ sở mới cùng với việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho công tác truyền thanh - truyền hình trong thời gian tới.

Khi đó, chắc chắn hoạt động báo chí trên huyện cù lao sẽ được nâng chất và tạo điều kiện để anh em làm báo hoàn thành nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

                                                                          HỮU DƯ

.
.
.