.

Khang trang, sạch đẹp xã ven đô

Cập nhật: 14:28, 17/06/2020 (GMT+7)

Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào tháng 8-2015, bên cạnh giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí đã đạt, Mỹ Phong đang phấn đấu thực hiện hoàn thành 18 tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm 2020.

Xã Mỹ Phong có 4/4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Xã Mỹ Phong có 4/4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Sau khi đạt chuẩn NTM đến nay, hằng năm Đảng ủy xã đều ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo việc củng cố, nâng chất và hoàn thiện các tiêu chí NTM; UBND xã ban hành kế hoạch phân công các ngành tham mưu thực hiện từng tiêu chí để nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt được.

DẤU ẤN TỪ NTM

Xác định củng cố, nâng chất xã NTM theo tiêu chí nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, chú trọng thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Mỹ phong đã xây dựng 32 công trình phúc lợi phục vụ nhân dân với tổng kinh phí hơn 15.865 tỷ đồng; đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Hiện 100% tuyến đường liên xóm, ấp trên địa bàn xã đều được bê tông hóa hoặc trải vật liệu cứng, không lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, xã còn được thành phố đầu tư, xây dựng 9 công trình với tổng kinh phí trên 65 tỷ đồng.

Nếu năm 2019, Mỹ Phong có 2 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, thì đến nay là 4/4 trường được công nhận. Đến nay, xã có 98,28% căn nhà đạt chuẩn theo quy định. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã thường xuyên quan tâm. Cùng với đó, phong trào “Giảm nghèo, việc làm” trên địa bàn được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả tích cực. Trong thời gian qua, xã đã giới thiệu, giải quyết việc làm cho hơn 4.100 lượt lao động trên địa bàn; hỗ trợ thoát nghèo được 41 hộ góp phần kéo giảm hộ nghèo xuống còn 1,07%.

Thời gian qua, xã chú trọng phát triển các mô hình phát triển kinh tế, trong đó phát triển mạnh cây bưởi da xanh. Từ hơn 183 ha trồng bưởi da xanh vào năm 2017, đến nay xã tăng lên khoảng 300 ha với trên 300 hộ trồng cây bưởi này. Trên địa bàn cũng đã thành lập Hợp tác xã Bưởi da xanh, trong đó có 1 doanh nghiệp là thành viên. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn 1 Hợp tác xã Sản xuất Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong được thành lập năm 2017 đang hoạt động hiệu quả… Từ đó, góp phần nâng thu nhập của người đến nay đạt 60,17 triệu đồng/năm.

HƯỚNG TỚI XÃ NTM NÂNG CAO

Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong Đoàn Quốc Khương cho biết, xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong thời gian tới cả chiều rộng lẫn chiều sâu để việc duy trì, nâng chất 19 tiêu chí NTM và thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao ngày càng phát triển, bền vững. Đồng thời, tiếp tục phát huy nội lực của cả hệ thống chính trị và vận động nhân dân thực hiện xây dựng thành công xã NTM nâng cao, với những công việc cụ thể như: Kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, tiếp tục vận động nhân dân và kêu gọi các nhà hảo tâm, các đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hộ gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, người có công, tàn tật, neo đơn… nâng tỷ lệ nhà ở được xây dựng kiên cố và bán kiên cố đảm bảo 3 cứng theo quy định.

Hằng năm, xã tập trung xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện giảm nghèo, chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong đó, chú trọng chất lượng đầu ra, đảm bảo học viên sau khi đào tạo đều có việc làm theo hướng ổn định, bền vững. Xã cũng nâng tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên; duy trì việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tổ chức giới thiệu việc làm cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện nghèo, cận nghèo.

Xã cũng tích cực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm; nâng chất công tác giáo dục ở các trường, đảm bảo tốt công tác xóa mù chữ ở các cấp, đảm bảo tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông, học nghề được nâng cao…

VĂN THẢO

.
.
.