Thứ Tư, 10/06/2020, 21:27 (GMT+7)
.

Thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN không dùng tiền mặt

Gần 1 năm thực hiện Công văn 2965 ngày 15-8-2019 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện vận động nhận tiền chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân (ATM), cụ thể: Số người tăng mới hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 100%, số người hưởng trợ cấp BHXH 1 lần đạt trên 80%. Tuy nhiên, tính đến tháng 5-2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua ATM đạt tỷ lệ còn thấp, chỉ có 8.620/18.610 người, đạt tỷ lệ 46% số người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, so với chỉ tiêu giao còn khoảng 6%, tương ứng 1.060 người cần phải vận động chi trả.

Để phấn đấu đạt tỷ lệ do BHXH Việt Nam giao, ngày 30-5-2020 BHXH tỉnh Tiền Giang ban hành Văn bản 554 đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.  Theo đó, BHXH tỉnh đề ra các nội dung cần tập trung thực hiện:

Thời gian tới ngành Bưu điện sẽ phối hợp với các NHTM hướng dẫn người hưởng đăng ký mở tài khoản và nhận thẻ ATM ngay tại điểm chi trả.
Thời gian tới ngành Bưu điện sẽ phối hợp với các NHTM hướng dẫn người hưởng đăng ký mở tài khoản và nhận thẻ ATM ngay tại điểm chi trả.

Bưu điện tỉnh chỉ đạo Bưu điện huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với BHXH cùng cấp đẩy mạnh việc khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ hình thức tiền mặt sang hình thức qua tài khoản; chọn 1 hoặc 2 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn có dịch vụ tốt, nhiệt tình phục vụ người hưởng; tạo mọi điều kiện thuận lợi để NHTM được tiếp cận tại các điểm chi trả để vận động người hưởng mở tài khoản và phát hành thẻ ATM; tích cực phối hợp với các NHTM hướng dẫn người hưởng đăng ký mở tài khoản và nhận thẻ ATM ngay tại điểm chi trả.

2 ngành tích cực phối hợp tăng cường vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ hình thức tiền mặt sang hình thức qua tài khoản thẻ ATM; chủ động làm việc với các NHTM để đảm bảo chính sách tối ưu cho người hưởng qua tài khoản thẻ ATM. Ngoài ra, ngành BHXH tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh tuyên truyền các nội dung theo Chỉ thị 22 ngày 26-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn 2537 ngày 4-6-2020 của UBND tỉnh về đẩy mạnh, triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời, tuyên truyền về những tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, chú ý đến các địa phương hiện nay có ít người nhận lương hưu qua ATM. Phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu về số người nhận trợ cấp BHXH qua tài khoản theo Kế hoạch đề ra, đảm bảo sự tiện lợi, an toàn cho người thụ hưởng chính sách BHXH.      

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.