Thứ Năm, 11/03/2021, 08:36 (GMT+7)
.

Huyện Cái Bè chủ động ứng phó với hạn, mặn

Bên cạnh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện Cái Bè cũng đang tập trung ứng phó với hạn, mặn, với mục tiêu đảm bảo ngăn mặn triệt để, trữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Thi công cống Rạch Bà Hợp ngăn mặn trên địa bàn xã Đông Hòa Hiệp.
Thi công cống Rạch Bà Hợp ngăn mặn trên địa bàn xã Đông Hòa Hiệp.

Theo dự báo, mặn năm 2021 có khả năng xâm nhập sâu vào nội đồng huyện Cái Bè, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh. Từ đó, huyện Cái Bè đã đề ra nhiều giải pháp chủ động phòng, chống hạn, mặn. Cụ thể, huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời về vận hành các công trình cống, đập, đóng các cống hiện có; đắp các đập tạm, gia cố các cửa cống 2 chiều đảm bảo triệt để ngăn mặn và trữ nước ngọt phục vụ tưới trong thời điểm xuất hiện mặn.

Huyện cũng đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra chặt chẽ diễn biến chất lượng nguồn nước, mực nước, độ mặn trên sông Tiền và các kinh, rạch trên địa bàn; theo dõi diễn biến mặn từ sông Hàm Luông xâm nhập qua sông Tiền; thông tin rộng rãi diễn biến mặn trên Đài Truyền thanh huyện để các xã, thị trấn đắp đập ngăn mặn kịp thời. Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước, giải phóng các chướng ngại vật lòng kinh, khai thông dòng chảy, giữ vệ sinh nguồn nước...

Song song đó, huyện Cái Bè còn tập trung vào các giải pháp công trình như nạo vét 65 kinh; nâng cấp, sửa chữa 60 cống; đầu tư kiên cố 4 trạm bơm. Hiện huyện Cái Bè đang triển khai xây dựng 2 cống đập và nạo vét kinh chứa nước ngọt có quy mô lớn tại xã Đông Hòa Hiệp và xã Hòa Khánh, từ nguồn kinh phí do UBND tỉnh đầu tư xây dựng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè Phan Thanh Sơn cho biết, bên cạnh những giải pháp cụ thể, huyện còn khuyến cáo người dân kiểm tra độ mặn trước khi tưới cho cây trồng, chủ động trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm; các nhà máy nước vận hành công trình lấy, trữ nước hợp lý, bảo đảm sinh hoạt cho người dân vào mùa khô.

Đ. PHI

.
.
.