.

Thầm lặng làm việc thiện giúp bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 21:42, 24/03/2021 (GMT+7)

Thầm lặng với công việc sưu tầm, sơ chế và nhân giống cây thuốc, tình nguyện viên các tổ sưu tầm thuốc Nam ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã cùng “ươm mầm” thiện nguyện, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nghèo bằng y học cổ truyền.

Chủ nhật hằng tuần, Tổ thuốc Nam từ thiện chùa Hữu Phước (ấp Tân Sơn, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) tiếp đón hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, nhận thuốc điều trị. Thành lập hơn 4 năm, tổ có gần 20 tình nguyện viên với công việc sưu tầm, thu hái, sơ chế, cấp thuốc cho bệnh nhân. Việc thăm, khám cho bệnh nhân của tổ thuốc Nam này là do lương y phụ trách. Trung bình mỗi ngày, tổ thuốc Nam cấp hàng trăm thang thuốc Nam miễn phí cho người bệnh.

Các tình nguyện viên Tổ thuốc Nam từ thiện chùa Hữu Phước với công việc sơ chế, cấp thuốc cho bệnh nhân.
Các tình nguyện viên Tổ thuốc Nam từ thiện chùa Hữu Phước với công việc sơ chế, cấp thuốc cho bệnh nhân.

Để có nguồn dược liệu dồi dào là công việc thầm lặng của các tình nguyện viên của Tổ thuốc Nam từ thiện chùa Hữu Phước. Hiện tổ có hơn 60 loại dược liệu, điều trị các bệnh lý về cơ, xương khớp, huyết áp, dạ dày… Anh Nguyễn Văn Bé Dương (ấp Tân Sơn, xã Ngũ Hiệp), một trong những tình nguyện viên Tổ thuốc Nam từ thiện chùa Hữu Phước cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi tổ chức từ 2, 3 chuyến sưu tầm cây thuốc về cho tổ thuốc Nam, có khi đến tận các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long...

Những mảnh đất hoang đầy cỏ dại nhưng lại là nơi có nhiều cây thuốc. Người sưu tầm phải tinh mắt và có sức khỏe dẻo dai để theo các chuyến thu hái, vác những bó thuốc lớn, thân gỗ; đồng thời, ghi nhớ những địa điểm có cây thuốc để bổ sung nguồn thuốc khi cần thiết”. Bằng sự nhiệt tâm với công việc, nguồn dược liệu tại Tổ thuốc Nam từ thiện chùa Hữu Phước luôn đảm bảo phục vụ bệnh nhân, trong đó có các loại dược liệu quý và ngày càng khó tìm trong tự nhiên như chòi mòi, gáo vàng, cà dăm…

Với tấm lòng nhân ái, ông Trương Văn Chính (ấp Mỹ Thuận, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy) đã có hơn 8 năm gắn bó với công việc sưu tầm thuốc cho Tổ thuốc Nam từ thiện Thánh thất Cao Đài Tam Bình. Nhìn thấy và nghe ông Chính phân tích công dụng từng loại thuốc, cặm cụi sơ chế dược liệu trên khoảng sân nắng cháy da, mới hiểu tấm lòng của ông với công tác thiện nguyện.

Được lương y hướng dẫn và chủ động tìm hiểu qua sách vở, tài liệu, vốn hiểu biết về cây thuốc của ông Chính được tích lũy theo thời gian. Đa số bệnh nhân đến Tổ thuốc Nam từ thiện Thánh thất Cao Đài Tam Bình là người nghèo, mắc nhiều chứng bệnh phải điều trị lâu dài, tốn kém nên giúp họ điều trị cũng là giảm bớt khó khăn cho họ. Hiện nay, các tình nguyện viên của tổ còn nhân giống và phát triển nhiều cây thuốc quý” - ông Chính chia sẻ.

Hoạt động các Tổ thuốc Nam từ thiện trên địa bàn huyện Cai Lậy đã góp phần chăm sóc sức khỏe bệnh nhân bằng y học cổ truyền. Công việc không thù lao nhưng tình nguyện viên của các Tổ thuốc Nam từ thiện vẫn miệt mài với công việc thiện nguyện, tất cả đều có chung niềm vui và mong muốn bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.