.

Đẩy mạnh công tác thanh toán chế độ BHXH, trợ cấp BHTN không dùng tiền mặt

Cập nhật: 15:04, 12/05/2021 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường thì việc triển khai thực hiện Quyết định 241 ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, nhất là việc thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc, an toàn, tiện lợi cho người thụ hưởng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt việc vận động người nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân (ATM) với tỷ lệ trợ cấp BHTN là 100% và trợ cấp BHXH một lần là 98%. Tuy nhiên tính đến tháng 4-2021, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua ATM trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ còn thấp, chỉ mới có 10.383 người/19.831 người, tương ứng 52,3% số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Thời gian tới sẽ vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ hình thức tiền mặt sang hình thức qua ATM.
Thời gian tới sẽ vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ hình thức tiền mặt sang hình thức qua ATM.

Để phấn đấu đạt tỷ lệ từ 59% trở lên đối với số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua ATM, BHXH tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Công văn 437 ngày 10-5-2021 giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2021; đồng thời, đề ra những biện pháp cụ thể trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh công tác này như sau:

- Phối hợp với Bưu điện huyện, thị xã, thành phố tăng cường vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ hình thức tiền mặt sang hình thức qua tài khoản, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các ngân hàng thương mại được tiếp cận tại các điểm chi trả nhằm vận động người hưởng mở tài khoản và phát hành thẻ ATM.

- Chủ động phối hợp với các ngân hàng thương mại khẩn trương triển khai các giải pháp tăng cường vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ hình thức tiền mặt sang hình thức qua tài khoản, miễn phí mở thẻ ATM và đảm bảo mọi quyền lợi, chính sách tối ưu cho người hưởng qua tài khoản.

- Tập trung vận động, phát triển tối đa người nhận qua tài khoản đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng mới giải quyết, người ở các khu vực đô thị hoặc trong độ tuổi 55 - 65 tuổi.

- Tăng cường tuyên truyền các nội dung theo Quyết định của Thủ tường Chính phủ, Công văn của UBND tỉnh Tiền Giang về đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tính ưu việt của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn cho người hưởng khi xảy ra các sự việc bất khả kháng trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc thanh toán không dùng tiền mặt trở thành xu thế tất yếu bởi nó mang lại nhiều tiện ích rõ rệt cho cả người thụ hưởng cũng như việc phát triển nền kinh tế đất nước.

Ngoài việc thực hiện thanh toán chế độ BHXH, trợ cấp BHTN, ngành BHXH cũng đang đẩy mạnh công tác thu nộp BHXH, bảo hiểm y tế trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.