.
Bài dự thi Giải Báo chí Nguyễn Đức Cảnh năm 2020 - 2021

Chuyện về người đưa bảo hiểm y tế đến mọi nhà

Cập nhật: 13:35, 02/06/2021 (GMT+7)

Gần 15 năm gắn bó với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), dù ở cương vị nào, địa bàn công tác có khó khăn thì anh Võ Hồng Vinh, Giám đốc BHXH huyện Gò Công Tây (tỉnh Tiền Giang) vẫn luôn tận tâm, hết lòng phục vụ nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao.

Vào ngành BHXH từ năm 2007 đến nay, anh Vinh được bố trí, điều động ở các vị trí công việc như: Cán bộ thu thuộc BHXH huyện Gò Công Tây; Phó Giám đốc BHXH huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang); Phó Giám đốc phụ trách, rồi Giám đốc BHXH huyện Gò Công Tây.

TẬN TÂM VỚI NGHỀ

Trong công tác, anh Vinh luôn trăn trở cho rằng, BHXH nói chung và bảo hiểm y tế (BHYT) nói riêng là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, trong đó BHYT được xem là phao cứu sinh trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, vẫn có không ít người dân chưa hiểu đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT nên việc tham gia BHYT của người dân chưa đạt kết quả như mong muốn.

Từ những trăn trở này, anh Vinh đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng tỷ lệ người tham gia BHYT. Trong đó, anh Vinh kiên trì thực hiện giải pháp tuyên truyền, vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Chia sẻ với chúng tôi, anh Vinh cho biết: “Các chế độ BHXH, BHYT quá thiết thực với người dân, từ hưu trí, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản cho đến những bệnh hiểm nghèo...; tuy nhiên, nếu để đến khi có bệnh rồi mới mua BHYT thì không kịp.

Vì vậy, việc tuyên truyền cho người dân hiểu điều này là hết sức quan trọng, đòi hỏi người làm công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT phải có sự linh hoạt, đặc biệt là phải hiểu rõ từ các quy định pháp luật về BHXH, BHYT cho đến từng thủ tục hành chính của lĩnh vực này mới có thể hướng dẫn, thuyết phục được người dân tham gia BHYT”.

Đồng chí Vinh là tấm gương tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Đồng chí không chỉ tham mưu hiệu quả cho Huyện ủy, UBND huyện, mà còn không ngại khó đi cơ sở, xuống tận xã, ấp, thậm chí là đến tận nhà dân để hướng dẫn cho người dân hiểu rõ và tích cực tham gia BHXH, BHYT. Kết quả, Gò Công Tây từ một huyện có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp nhất tỉnh Tiền Giang vào năm 2016 thì đến nay huyện đã vươn lên đứng nhất, nhì tỉnh về tỷ lệ người dân tham gia BHYT”.

PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN GÒ CÔNG TÂY NGUYỄN THANH TUẤN NHẬN XÉT

Vì luôn đặt mình trong tâm thế sẵn sàng lắng nghe, học hỏi và cư xử theo đúng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp nên anh Vinh đã tạo được niềm tin trong nhân dân cũng như khách hàng.

Không những vậy, dù là thủ trưởng đơn vị với lịch công tác, lịch họp dày đặc nhưng anh Vinh vẫn tranh thủ thời gian xuống cơ sở đến từng xã, từng ấp thậm chí là nhà dân để tuyên truyền về BHXH, BHYT.

“Việc lãnh đạo trực tiếp đến với dân, bà con có thắc mắc gì là mình giải quyết luôn theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đỡ mất thời gian hơn là cử nhân viên đi, có những việc vượt quá thẩm quyền phải ghi nhận rồi về báo cáo lãnh đạo sẽ rất mất thời gian… Mặt khác, việc làm này không chỉ thuận lợi cho công việc mà còn tạo được lòng tin của người dân đối với các chính sách BHXH, BHYT” - anh Vinh chia sẻ.

Chính cái tâm với nghề, anh Vinh đã đưa BHXH huyện Gò Công Tây vươn lên tốp đầu các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn (BHTN) đến mức thấp nhất, đặc biệt thực hiện tỷ lệ bao phủ BHYT trong dân đạt ở mức cao. Nếu năm 2016, tỷ lệ bao phủ người có thẻ BHYT huyện Gò Công Tây chỉ đạt 58,41% thì đến hết năm 2020, tỷ lệ này đã tăng vượt bậc, đạt 96,9%.

NHIỀU SÁNG KIẾN ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ

Anh Vinh chia sẻ, để làm tốt công việc không chỉ đòi hỏi hiểu rõ các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, lòng yêu nghề mà phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Thật vậy, suốt quá trình công tác, anh Vinh luôn phấn đấu học tập và đã tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh tế, chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng. Hằng năm, anh Vinh còn nghiên cứu nhiều sáng kiến cải tiến trong công việc.

Anh Vinh trong một buổi tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho người dân (ảnh chụp lúc dịch Covid-19 chưa bùng phát).
Anh Vinh trong một buổi tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho người dân (ảnh được chụp lúc dịch Covid-19 chưa bùng phát).

Trong giai đoạn 2016 - 2020, từ kinh nghiệm bản thân và thực tiễn công tác, anh Vinh đã nghiên cứu 5 sáng kiến được Hội đồng Khoa học BHXH Tiền Giang công nhận và áp dụng có hiệu quả vào thực tế như: “Vận động và kiểm soát người tham gia BHYT hộ gia đình để góp phần tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn huyện Gò Công Tây” năm 2016; “Vận động người tham gia BHYT hộ gia đình để góp phần tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn huyện Gò Công Tây” năm 2017; “Tham mưu UBND huyện Gò Công Tây ban hành các văn bản về thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Gò Công Tây” năm 2018; “Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Gò Công Tây” năm 2019 và năm 2020 với sáng kiến “Phối hợp ngân hàng kết nối Zalo mở tài khoản thẻ ATM miễn phí cho các đối tượng làm thủ tục hưởng chế độ BHXH tại BHXH huyện Gò Công Tây”.

Trong quá trình công tác, dù làm“thủy thủ” hay giữ trọng trách là “thuyền trưởng”, anh Vinh luôn cần mẫn như một “ong thợ” kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành BHXH huyện Gò Công Tây nói riêng và BHXH tỉnh Tiền Giang nói chung. Với những việc làm thiết thực, anh Vinh vinh dự được BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang khen thưởng nhiều Bằng khen. Đặc biệt, mới đây, anh Vinh được Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang tặng Bằng khen, với thành tích đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Hiện anh Vinh đang được BHXH tỉnh Tiền Giang đề nghị Thủ trướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện chính sách BHXH.

 HOÀI THU

.
.
.