.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Gò Công Tây:

Chăm lo nạn nhân da cam gắn với xây dựng tổ chức Hội

Cập nhật: 15:38, 21/10/2021 (GMT+7)

Đó là việc làm được tập trung thường xuyên, liên tục của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang từ nhiều năm qua. Hội đã thực hiện tốt công tác vận động nguồn lực chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hoàng (ấp Tân Thạnh, xã Thạnh Nhựt) và đứa con 26 tuổi là NNCĐDC.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hoàng (ấp Tân Thạnh, xã Thạnh Nhựt) và đứa con 26 tuổi là NNCĐDC.

Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây hiện có 928 hội viên (trong đó có 271 hội viên là nạn nhân) đang sinh hoạt từ Huyện hội đến 13 hội cơ sở xã, thị trấn. Hoạt động Hội luôn hướng về cơ sở, tập trung xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội; khảo sát quản lý nạn nhân và vận động nguồn lực để chăm sóc cho nạn nhân.

Theo Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây Võ Ngọc Yến, trong hoạt động Hội vẫn còn những khó khăn vướng mắc, nhất là nhiều hội cơ sở (7/13 Hội NNCĐDC xã, thị trấn) Chủ tịch hội phải kiêm nhiệm công tác của các hội, đoàn thể khác. Bên cạnh đó, trong thời điểm hiện nay, các xã, thị trấn đang đi vào thực hiện tinh giản biên chế nên tổ chức Hội NNCĐDC các cấp của huyện Gò Công Tây càng khó khăn hơn, cần phải chú trọng kiện toàn tổ chức để nâng chất hoạt động.

Hội NNCĐDC là một tổ chức xã hội có tính chất đặc thù (được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ) của những NNCĐDC và các cá nhân tự nguyện đóng góp công sức, tiền, vật chất để giúp đỡ nạn nhân da cam, khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Thế nhưng đến nay ở huyện Gò Công Tây, một số Hội cơ sở của huyện vẫn còn gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch nhận nhiệm vụ nhà nước. Cụ thể như Hội NNCĐDC xã Vĩnh Hựu và thị trấn Vĩnh Bình, ý kiến của Chủ tịch UBND xã, thị trấn này chỉ (trả lời miệng) đồng ý chi cho hoạt động mỗi đơn vị hội 5 triệu đồng mà chưa trả lời về kế hoạch nhận nhiệm vụ nhà nước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các cấp Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây đang tiếp tục tham mưu với lãnh đạo, chính quyền, các ngành hữu quan tạo điều kiện thuận lợi để Hội làm tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Hầu hết các cấp Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây đều có những cán bộ, hội viên tận tâm, giàu lòng nhân ái, không ngừng khắc phục khó khăn gắn kết với Hội thực hiện các hoạt động xã hội - từ thiện hướng đến NNCĐDC, những mảnh đời bất hạnh để giúp họ vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, hằng năm, các cấp Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây vận động trên 1 tỷ đồng để giúp đỡ nạn nhân da cam. Cụ thể, với 1 tỷ đồng vận động được, từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội tổ chức tặng quà, xây tặng nhà “Mái ấm da cam”, khám bệnh… cho NNCĐDC trong huyện. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Hội đã vận động và kịp thời chuyển những phần quà đến tận tay các NNCĐDC của huyện, giúp họ vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây Võ Ngọc Yến cho biết, để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đồng thời thực hiện tốt vai trò, chức năng của Hội và quản lý, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam, các cấp Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở; không ngừng củng cố Ủy viên Ban Chấp hành và Chi hội ấp, khu phố; triển khai sớm kế hoạch vận động nguồn lực hằng năm…

LÊ HUỲNH

.
.
.