.

BHXH Tiền Giang: Tỷ lệ chi hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ đạt 96%

Cập nhật: 18:07, 10/11/2021 (GMT+7)

Chính phủ ban hành Nghị quyết 116 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 28/2021 về thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động; hỗ trợ người sử dụng lao động (NSDLĐ) giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ.

Qua hơn 1 tháng triển khai quyết liệt, bằng những nỗ lực vượt qua những khó khăn, tập trung nguồn lực tại đơn vị, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang đã chi hỗ trợ cho hơn 160.000 NLĐ với số tiền 371 tỷ đồng, đạt tỷ lệ  96% Kế hoạch đề ra.  

Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ tại Văn phòng BHXH tỉnh.
Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ tại Văn phòng BHXH tỉnh.

Đồng chí Võ Khánh Bình, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang cho biết: Để đạt được những kết quả trên là do BHXH tỉnh kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn 5932, ngày 8-10-2021 để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan thông tin, tuyên truyền rộng rãi về chính sách hỗ trợ cho NLĐ, NSDLĐ biết để thực hiện. Đồng thời, phối hợp tốt với 5 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ được mở tài khoản cá nhân (ATM) và đối chiếu thông tin tài khoản của NLĐ trước khi cơ quan BHXH thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch 1108, ngày 5-10-2021, tổ chức thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN tỉnh và cấp huyện; đồng thời, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo với nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, phát huy vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo, đặc biệt là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu tại cơ quan BHXH tỉnh và cấp huyện.

Kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ từ tỉnh đến cấp huyện. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ rà soát, hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ từ Quỹ BHTN như: Quản lý thu, Sổ thẻ, chế độ BHXH, Kế hoạch tài chính…, tăng cường làm thêm ngoài giờ (kể cả ban đêm, thứ Bảy, Chủ nhật) để đảm bảo chi đúng đối tượng, hiệu quả, kịp thời hỗ trợ cho NLĐ.

Mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, số lượng kinh phí chi tương đối lớn, địa phương đang thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng BHXH tỉnh đã nỗ lực, tổ chức chi kịp thời cho NLĐ, NSDLĐ, như gửi thông báo cho 1.842 đơn vị sử dụng lao động, với 81.559 NLĐ giảm 1% xuống 0% mức đóng trong 12 tháng, tương ứng 46,2 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho 160.104 NLĐ thuộc 2.217 đơn vị với số tiền 371 tỷ đồng (trong đó có 15.753 NLĐ đã nghỉ việc còn bảo lưu thời gian tham gia BHTN, với số tiền 35,5 tỷ đồng).

Thời gian tới, sau ngày 30-11-2021, NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ đang làm việc tại các đơn vị, nếu chưa được nhận tiền hỗ trợ, kể cả NLĐ ngoài tỉnh trở về Tiền Giang, sẽ trực tiếp nộp hồ sơ (mẫu số 04) cho cơ quan BHXH (qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH, ứng dụng VssID, dịch vụ Bưu chính công, hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh, huyện). Thời hạn cuối cùng để NLĐ nộp hồ sơ là ngày 20-12-2021.

Với những kết quả trên, cơ quan BHXH đã được NLĐ, NSDLĐ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tin tưởng và đánh giá rất cao qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ đảm bảo đúng theo nguyên tắc đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả; thể hiện đúng vai trò của cơ quan thực hiện chính sách an sinh xã hội, là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ và NSDLĐ trên địa bàn tỉnh nhà.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.