.

Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành: Nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật: 09:05, 17/02/2022 (GMT+7)

Năm 2021, huyện Châu Thành được UBND tỉnh Tiền Giang giao chỉ tiêu phát triển 229.433 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 85,7% dân số. Đây là một thách thức lớn đối với BHXH huyện nói riêng, cấp ủy, chính quyền địa phương nói chung. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện, nhất là cơ quan  BHXH địa phương, huyện Châu Thành đã thực hiện vượt chỉ tiêu năm 2021; và là huyện duy nhất trong 5 huyện, thị, thành thuộc Cụm thi đua số 1 thực hiện vượt chỉ tiêu trên.

Châu Thành là huyện có địa bàn rộng, với 23/23 xã, thị trấn và dân số đông. Nguồn thu BHYT của huyện chủ yếu phụ thuộc vào các nhóm đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước (NSNN) và các nhóm đối tượng được NSNN đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT.

Mặt khác, năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập, đời sống người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Vì vậy, việc thực hiện vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao nêu trên là một thách thức không nhỏ đối với huyện Châu Thành.

Theo BHXH huyện Châu Thành, cả hệ thống chính trị huyện vào cuộc, trong đó UBND huyện đã linh hoạt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

Tặng thẻ BHYT từ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”.
Tặng thẻ BHYT từ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”.

Cụ thể, bên cạnh việc kịp thời giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho UBND các xã, thị trấn ngay từ đầu năm, cùng việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT trong từng thời điểm, UBND huyện còn ban hành Quyết định 981 về việc thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện và 23/23 xã, thị trấn, do Phó Chủ tịch UBND làm Trưởng ban; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị tham gia.

Mặt khác, huyện đa dạng hóa và đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHYT, đã chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện phát từ 6 - 9 tin, bài/tháng trên toàn hệ thống loa truyền thanh xã, ấp.

Tại thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, công tác truyền thông chính sách BHYT được thực hiện thông qua hình thức hội thảo trực tuyến nhóm trên zalo và chuyển đổi hình thức hội nghị trực tiếp theo từng nhóm, phù hợp với cấp độ dịch sau khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ về phòng, chống dịch.

Đặc biệt, huyện chú trọng thực hiện công tác tư vấn, vận động phát triển người dân tham gia BHYT theo từng nhóm đối tượng. Cụ thể, đối với nhóm người lao động (NLĐ) tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tại các doanh nghiệp: Vào cao điểm dịch bệnh bùng phát (quý III-2021), nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Tân Hương, Cụm công nghiệp Song Thuận phải tạm dừng hoạt động, trên 10 ngàn NLĐ phải nghỉ việc không lương hoặc tạm dừng hợp đồng lao động….

Giám đốc BHXH huyện Châu Thành Đỗ Hữu Thành cho biết: Để thực hiện đạt kết quả trên, bên cạnh sự chỉ đạo xuyên suốt của Huyện ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, UBND huyện đã linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đa dạng hóa và đẩy mạnh hình thức truyền thông chính sách BHYT.

Đặc biệt, đã huy động được các nguồn tài trợ khác để hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn huyện gặp khó khăn để tham gia đáo hạn BHYT.

Riêng tháng 12-2021, từ nguồn vận động, đóng góp từ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” với số tiền trên 37 triệu đồng, huyện đã hỗ trợ gia hạn và cấp mới thẻ BHYT cho 44 học sinh và 410 người dân có hoàn cảnh khó khăn, tăng thêm số người tham gia BHYT trong thời điểm cuối năm.

Những thành tích đạt được trong năm 2021 là tiền đề thuận lợi để BHXH huyện triển khai thực hiện các chỉ tiêu trong trạng thái bình thường mới năm 2022.

Để duy trì tỷ lệ tham gia BHYT, huyện đã có chủ trương vận động các doanh nghiệp tiếp tục tham gia BHYT cho NLĐ theo hình thức hộ gia đình, nhằm giúp NLĐ duy trì hiệu lực sử dụng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh (KCB) khi cần thiết.

Nhờ vậy, số lượng NLĐ tham gia BHYT giảm không đáng kể. Đối với nhóm đối tượng do NSNN mua thẻ BHYT, UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên rà soát, xác định những đối tượng thuộc diện tham gia BHYT được NSNN đóng, hỗ trợ đóng để giải quyết kịp thời, không bỏ sót đối tượng, nhằm đảm bảo duy trì giá trị sử dụng thẻ BHYT. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giao chỉ tiêu cho các trường học phấn đấu đạt 100% số học sinh tham gia BHYT theo quy định.

Đối với nhóm người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình, huyện phát huy vai trò của hệ thống các đại lý thu thuộc UBND các xã, thị trấn, đại lý thu của Hội Nông dân huyện, đại lý thu của Bưu điện huyện và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trong thời điểm giãn cách xã hội chủ động đôn đốc, nhắc nhở người dân tham gia đáo hạn hoặc tham gia mới BHYT thông qua hình thức gửi tin nhắn trực tiếp đến từng số điện thoại, hoặc đến trực tiếp từng hộ dân để tư vấn chính sách BHYT và vận động người dân tham gia BHYT, nhờ vậy đã duy trì tương đối ổn định tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình. 

Ngoài ra, lãnh đạo UBND huyện và cơ quan BHXH huyện thường xuyên chỉ đạo ngành Y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ KCB BHYT và nâng chất lượng dịch vụ y tế, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân KCB BHYT và gia đình.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện, tính đến cuối năm 2021, toàn huyện Châu Thành đã có 232.789 người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,95%, tăng 1,25% (tương ứng tăng 3.356 người) so với chỉ tiêu đã được UBND tỉnh giao.

NGỌC HÀ

.
.
.