.

Huyện Cai Lậy: Quan tâm chăm sóc để trẻ em phát triển toàn diện

Cập nhật: 14:44, 05/01/2023 (GMT+7)

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang quan tâm, tích cực huy động các ngành, các cấp chung tay thực hiện, mang đến những điều tốt đẹp nhất và tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện.

Bàn giao
Bàn giao "Mái ấm khuyến học" cho gia đình em Trần Thị Khả Ái (khu phố Bình Phong, thị trấn Bình Phú).

Huyện Cai Lậy hiện có hơn 36.000 trẻ em, nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật, rất cần sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng. Thời gian qua, các ngành, đoàn thể huyện Cai Lậy vận động tốt nguồn lực, tạo mọi điều kiện để trẻ em đến trường, bình đẳng về cơ hội học tập.

Năm 2022, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học huyện phối hợp các tổ chức, cá nhân tặng quà, trao học bổng, xây dựng “Mái ấm khuyến học”, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em mồ côi… với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. Đây là sự khích lệ, động viên những tấm gương vượt khó, san sẻ phần nào khó khăn, gánh nặng kinh tế với các gia đình.

Tặng quà cho trẻ em tại xã Hội Xuân.
Tặng quà cho trẻ em tại xã Hội Xuân.

Điển hình như hoàn cảnh của em Trần Thị Khả Ái (khu phố Bình Phong, thị trấn Bình Phú), cha em mất sau một vụ tai nạn, mẹ tảo tần chăm lo cuộc sống và việc đến trường của chị em Khả Ái trong điều kiện hết sức khó khăn.

Năm 2022, Hội Khuyến học và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tiền Giang kết hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học huyện Cai Lậy vận động kinh phí xây dựng “Mái ấm khuyến học” cho gia đình em Khả Ái.

Trong căn nhà mới, Khả Ái chia sẻ: “Em rất vui, vì từ nay gia đình em đã có căn nhà vững chắc. Bản thân em và em gái có góc học tập tươm tất hơn, không lo trời mưa dột. Em hứa sẽ cố gắng và duy trì thành tích học tập tốt để xứng đáng với tấm lòng, sự quan tâm của các cô chú và thầy cô”.

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy tổ chức lớp phổ cập bơi cho học sinh.
Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy tổ chức lớp phổ cập bơi cho học sinh.

Để xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em, huyện Cai Lậy chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành thực hiện quyền trẻ em, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục, bạo lực, ngược đãi trẻ em. Năm 2022, địa phương tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, an toàn khi tham gia giao thông; tổ chức các hội thi, sân chơi lành mạnh, bổ ích để trẻ em phát huy năng khiếu, sở thích… 

Riêng với công tác phòng ngừa đuối nước trẻ em, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy tăng cường phổ cập bơi cho học sinh các trường tiểu học và THCS. Theo đó, các em được hướng dẫn động tác bơi cơ bản, kỹ năng phòng, chống đuối nước, xử lý các tình huống nguy hiểm, bất ngờ... góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước.

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được huyện Cai Lậy quan tâm gắn với xây dựng “Xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em”. Địa phương chú trọng tuyên truyền Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành về phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục, bạo lực, ngược đãi và phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật… nhận được sự quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện học tập, vui chơi. 

Sự cộng đồng trách nhiệm từ các ngành, các cấp, sự chung tay của cộng đồng đã mang đến những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em, để các em được sống trong tình yêu thương, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.