.

Địa chỉ tin cậy của nạn nhân da cam

Cập nhật: 08:50, 04/03/2023 (GMT+7)

Đó là Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang với nhiều hoạt động chăm lo cho nạn nhân, đặc biệt là làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền gắn với vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân bệnh nặng, tàn tật, khó khăn trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy Nguyễn Văn Ân cho biết, với vai trò, chức năng của một tổ chức xã hội - từ thiện, trong nhiều qua, các cấp Hội của huyện tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư khóa XI nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tích cực vận động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các gia đình NNCĐDC một cách hiệu quả và thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày.

Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy hiện có 2.100 hội viên (trong đó có 488 hội viên là NNCĐDC), là những người giàu lòng nhân ái, tâm huyết với hoạt động Hội, tích cực tham gia vận động nguồn lực chăm lo cho nạn nhân.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Mỹ Long Trần Thanh Nhờ trao quà tết cho NNCĐDC trong xã.
Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Mỹ Long Trần Thanh Nhờ trao quà tết cho NNCĐDC trong xã.

Hiện trên địa bàn huyện Cai Lậy có 1.665 NNCĐDC đang cần sự quan tâm, giúp đỡ; trong đó có 197 nạn nhân là người trực tiếp tham gia chiến đấu bị phơi nhiễm và di truyền sang đời con, còn lại là dân thường. Hầu hết các gia đình NNCĐDC thuộc diện hộ nghèo, hộ có nhiều nạn nhân (39 gia đình có từ 2 nạn nhân trở lên) phải sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn từ vật chất đến tinh thần do bệnh tật và rất hạn chế lao động hoặc không lao động được.

Từ thực tế trên, hằng năm, thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” do Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam phát động, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Hội huyện và cơ sở phân công cán bộ, hội viên tăng cường công tác vận động để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Kết quả, hằng năm, các cấp Hội huyện Cai Lậy vận động nguồn lực đều tăng dần.

Cụ thể năm 2022, các cấp Hội của huyện đã vận động trên 1,7 tỷ đồng để giúp đỡ NNCĐDC; trong đó vận động xây tặng 11 nhà “Mái ấm da cam”, tổng trị giá 595 triệu đồng; tặng quà nhu yếu phẩm phục vụ cho sinh hoạt gia đình hằng ngày (2.484 phần, trị giá trên 1,1 tỷ đồng). Trong dịp Tết Quý Mão 2023, các cấp Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy đã vận động và trao tặng 862 phần quà, trị giá trên 300 triệu đồng cho nạn nhân vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Bên cạnh đó, các cấp Hội NNCĐDC còn tạo điều kiện giúp đỡ những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất, chăn nuôi… Bằng cách làm này, đã có nhiều gia đình NNCĐDC chịu khó lao động, từng bước cải thiện cuộc sống gia đình, điển hình có các hộ NNCĐDC như: Trần Văn Trường (xã Mỹ Thành Bắc), Phan Văn Côn (xã Bình Phú), Lê Văn Tràng (xã Thạnh Lộc)…

Đáng quý hơn, cán bộ, hội viên NNCĐDC ở huyện Cai Lậy luôn gần gũi, chia sẻ, động viên nạn nhân khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, điển hình làm tốt công tác chăm lo cho NNCĐDC trong thời gian qua phải kể đến Hội NNCĐDC các xã Hiệp Đức, Long Tiên, Mỹ Long, Mỹ Thành Bắc.

Theo Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy Nguyễn Văn Ân, để làm tốt hơn nữa công tác chăm lo, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của  NNCĐDC, Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Tiếp tục kiện toàn tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở; tập trung thông tin, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43 của Ban Bí thư; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; thường xuyên gắn kết với các tổ chức xã hội - từ thiện, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm tranh thủ vận động nguồn lực cho hoạt động Hội.

Đồng thời, để thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NNCĐDC theo quy định, các cấp Hội NNCĐDC huyện Cai Lậy thường xuyên kết hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để rà soát nắm chắc về nạn nhân được hưởng trợ cấp theo chế độ người có công (F0, F1) và số nạn nhân hưởng trợ cấp theo chế độ bảo trợ xã hội (F2, dân thường).

LÊ HUỲNH

.
.
.