.

Tiền Giang: Mở 45 vòi nước công cộng phục vụ người dân các huyện, thị phía Đông

Cập nhật: 19:11, 05/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Ngày 5-4, Chi cục Thủy lợi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang đến kiểm tra tình hình cung cấp nước sinh hoạt tại 2 huyện Tân Phú Đông và Gò Công Đông.

Khảo sát điểm mở vòi nước công cộng tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông.
Khảo sát điểm mở vòi nước công cộng tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông, hiện toàn huyện có 11.726/12.491 hộ dân đã lắp đặt đồng hồ nước, đạt 93,87%. Nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện vào thời điểm bình thường khoảng 8.200 m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, trong mùa hạn, mặn, nhu cầu sử dụng nước lên đến khoảng 11.000 m3/ngày đêm. Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân, huyện Tân Phú Đông đã mở 2 vòi nước công cộng tại xã Phú Tân để người dân đến lấy về sử dụng miễn phí.

Chi cục Thủy lợi kiểm tra tình hình cung cấp nước tại điểm mở vòi nước công cộng tại xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông.
Chi cục Thủy lợi kiểm tra tình hình cung cấp nước tại điểm mở vòi nước công cộng tại xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông.

Đến thời điểm này, tình hình nước sinh hoạt tại địa phương chưa gay gắt. Áp lực nước tạo các vòi nước công cộng đảm bảo phục vụ cho người dân đến lấy.

Tại chuyến kiểm tra, huyện Tân Phú Đông kiến nghị tỉnh mở thêm 4 vòi nước công cộng (trong đó 3 vòi tại xã Tân Phú và 1 vòi tại xã Tân Thạnh).

Đồng thời, kiến nghị tỉnh đầu tư lắp đặt 61 tuyến ống dẫn nước với chiều dài gần 71 km để cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân chưa tiếp cận được nguồn cấp nước tập trung.

Người dân đến lấy nước miễn phí tại còi nước công cộng ở xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông.
Người dân đến lấy nước miễn phí tại còi nước công cộng ở xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông.

Còn tại huyện Gò Công Đông, theo Phòng NN&PTNT huyện, đến thời điểm này, địa phương đã mở 43 vòi nước công cộng để các hộ dân thuộc các xã vùng sâu, ngoài đê, sống phân tán chưa được sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung đến lấy miễn phí.  Hiện toàn huyện có 35.430/38.728 hộ dân sử dụng nước từ trạm cấp nước tập trung, đạt 91,48%.

Các hộ dân chưa tiếp cận nguồn nước từ trạm cấp nước tập trung chủ yếu nằm ở khu vực ngoài đê, nơi chưa có đường ống nước sinh hoạt kéo đến.

Đến thời điểm này, tình hình nước sinh hoạt tại địa phương chưa gay gắt. Áp lực nước tạo các vòi nước công cộng đảm bảo phục vụ cho người dân đến lấy. Đến nay, khối lượng nước người dân đến lấy tại các vòi nước công cộng đạt khoảng 1.725 m3.

Địa phương kiến nghị tỉnh đầu tư lắp đặt 67 tuyến ống dẫn nước để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân tại địa phương. Hiện có 6 tuyến ống đã được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Sở NN&PTNT đang phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương rà soát các tuyến ống cần đầu tư để kiến nghị tỉnh sớm bố trí nguồn vốn triển khai thi công.

T. ĐẠT

 

.
.
.