.

Sản phẩm OCOP 4 sao của một cựu chiến binh

Cập nhật: 10:40, 03/05/2023 (GMT+7)

Trong những năm qua, Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Trung Quý (ở ấp Quang Khương, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) luôn tích cực tham gia các phong trào địa phương, đoàn kết và giúp đỡ hội viên CCB, bà con nhân dân cùng phát triển kinh tế.

Ông Quý nhập ngũ vào năm 2002 đến năm 2005 thì xuất ngũ. Trở về cuộc sống đời thường, ông Quý luôn siêng năng lao động sản xuất. Với quyết tâm vượt khó vươn lên của bản thân, năm 2007, ông Quý dốc hết tâm huyết vào thực hiện mô hình trồng cây thanh long ruột trắng, rồi chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ - một trong những cây trồng chủ lực của xã Quơn Long. Không chỉ trồng thanh long, ông Quý còn kinh doanh, mua bán thanh long tại địa phương, nhờ đó mà kinh tế gia đình ông được cải thiện, sung túc hơn.

CCB Nguyễn Trung Quý với Giấy chứng nhận đạt OCOP 4 sao của UBND tỉnh Tiền Giang.
CCB Nguyễn Trung Quý với Giấy chứng nhận đạt OCOP 4 sao của UBND tỉnh Tiền Giang.

Năm 2021, khi Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát được thành lập, với vai trò là Giám đốc HTX, ông Quý luôn tìm tòi những cách làm hay, bước đi đúng hướng, tuyên truyền, kêu gọi nhiều bà con địa phương, trong đó có hội viên CCB tham gia vào HTX cùng thực hiện mô hình “Liên kết sản xuất trái thanh long sạch”. Ông Quý chia sẻ: “Mục đích thành lập HTX là tiếp tục phát huy cây thanh long - cây trồng chủ lực của địa phương để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của bà con”.

Để đảm bảo cho bà con có kinh nghiệm trong quy trình chăm sóc cây thanh long mang lại hiệu quả tốt nhất, HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát đã chủ động thành lập Câu lạc bộ Khuyến nông, mở các lớp tập huấn mời chuyên gia tham dự chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, cách làm hay, khoa học cho bà con nông dân áp dụng. Đồng thời, HTX còn hỗ trợ cây giống, hợp tác với các công ty phân bón đảm bảo cung cấp phân bón ngang giá và vận chuyển trực tiếp đến bà con trồng thanh long...

"Hội viên CCB Nguyễn Trung Quý luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động. Ông Quý luôn nắm bắt chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhất là thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Chợ Gạo, Đảng ủy xã Quơn Long triển khai thực hiện phát triển vùng chuyên canh cây thanh long tại địa phương có hiệu quả, đặc biệt là luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng thanh long cho các hội viên CCB và bà con nông dân”.

CHỦ TỊCH HỘI CCB XÃ QUƠN LONG ĐINH QUỐC KHANH

“Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, trước những khó khăn khi giá thanh long xuống thấp, gây ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế gia đình của bà con, nhiều gia đình có xu hướng chặt phá thanh long chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Trước tình hình đó, tôi luôn cố gắng động viên, chia sẻ và tuyên truyền vận động bà con phải vững tin, không nên nóng vội phá bỏ vườn thanh long mà cố gắng duy trì sản xuất chờ thị trường ổn định trở lại. Chính vì vậy, khi thị trường “mở cửa”, đa số bà con ở địa phương đều đảm bảo được sản phẩm cung ứng đầu ra cho thị trường, ổn định thu nhập”, ông Quý cho biết thêm.

Không chỉ là tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, ông Quý còn là hội viên CCB tiêu biểu của Hội CCB xã Quơn Long. Ông luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các hoạt động công tác Hội trong việc tổ chức, tuyên truyền cho gia đình và bà con nhân dân trong ấp, xã chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Quý còn là điển hình của địa phương trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những việc làm cụ thể gắn với các phong trào thi đua của Hội CCB xã Quơn Long như phong trào “CCB đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa khó giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, đóng góp xây dựng cầu, đường nông thôn... Ngoài ra, ông thường xuyên giúp đỡ gia đình hội viên CCB và những hoàn cảnh khó khăn từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Với những việc làm trên, ông Quý nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng và được Hội CCB xã Quơn Long đánh giá luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, sản phẩm trái thanh long ruột đỏ của HTX Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát do ông Quý làm Giám đốc được UBND tỉnh Tiền Giang cấp Giấy chứng nhận đạt OCOP 4 sao vào năm 2022.

LÊ NGUYÊN

.
.
.