.

Hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của phụ nữ

Cập nhật: 22:11, 29/07/2023 (GMT+7)

Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” là một trong những hoạt động quan trọng hằng năm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang trong thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. Thông qua hội thi, các cấp Hội LHPN tỉnh tìm kiếm và hỗ trợ hiện thực hóa các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của chị em phụ nữ.

Trong 4 năm qua, Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” đã nhận được 726 bài dự thi cấp tỉnh, trong đó Hội LHPN tỉnh đã chọn 46 dự án tham gia dự thi cấp trung ương, kết quả có 14 dự án vượt qua vòng sơ khảo và đã có 9 dự án vào vòng thi chung kết cấp vùng, với 1 dự án đoạt giải Khát Vọng vòng chung kết toàn quốc.

HỖ TRỢ HOÀN THIỆN Ý TƯỞNG

Với ý nghĩa khởi nghiệp không phải bắt đầu ngay với những loại hình kinh doanh quy mô lớn, mà có thể bắt đầu từ những trăn trở, ý tưởng mới để giải quyết vấn đề mưu sinh hoặc mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Khởi nghiệp không chỉ ở những người mới bắt đầu, mà với cả những người đang buôn bán nhỏ lẻ. Trong 4 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện hàng trăm mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh hiệu quả của phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng trao giải Nhất tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2023 cho sản phầm “Trà gạo lức túi lọc và bột dinh dưỡng sachi” của  chị Thái Hồng Trúc (huyện Gò Công Tây).
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Phượng trao giải Nhất tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2023 cho sản phầm “Trà gạo lức túi lọc và bột dinh dưỡng sachi” của chị Thái Hồng Trúc (huyện Gò Công Tây).

Các chị em ngày càng có tư duy khởi nghiệp, kinh doanh rõ ràng hơn. Từ phương án kinh doanh, công nghệ cho đến tài chính, truyền thông quảng bá đều được triển khai và nhìn nhận rõ. Đúng như tiêu chí của Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”, sản phẩm của các ý tưởng đã đáp ứng được tiêu chí về nông nghiệp và các yếu tố liên quan đến cộng đồng. Hầu như ý tưởng nào cũng trình bày về sự tác động tới cộng đồng. Có những ý tưởng sản xuất sản phẩm mới chỉ hoạt động, nhưng đã có nhiều cố gắng và phát triển khá nhanh…

Những ý tưởng đạt giải cao tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” sẽ được tuyên dương, trao giải và các sản phẩm khởi nghiệp của các chị em sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”. Việc trưng bày các sản phẩm, ý tưởng, sự kiện đã góp phần tạo động lực, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong nhân dân, phụ nữ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tạo lập văn hóa khởi nghiệp và khởi nghiệp từ sản phẩm địa phương.

"Theo kế hoạch, hằng năm, Hội LHPN tỉnh Tiền Giang đều tổ chức Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”, bởi Hội xác định, hội thi là nơi chắp cánh cho những ý tưởng mới sáng tạo đến gần hơn với cơ hội hiện thực hóa ý tưởng, dự án khởi nghiệp của phụ nữ; giúp phụ nữ đến với cơ hội kết nối đầu tư. Để tổ chức thành công Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”, cũng như hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp cho phụ nữ, Hội LHPN tỉnh phối hợp các ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn với những nội dung, như: Kỹ năng xây dựng ý tưởng, sản phẩm; hướng dẫn cách xây dựng, hoàn thiện ý tưởng, sản phẩm; kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm khởi nghiệp, kinh doanh… ”.

CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG

 

Tại Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”, các doanh nghiệp, những nữ doanh nhân, phụ nữ khởi nghiệp còn có những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp thành công, những thất bại, bài học kinh nghiệm của bản thân; đồng thời, cùng nhau trao đổi, tìm giải pháp và cách làm phù hợp trong quá trình khởi nghiệp.

Qua Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”, tỉnh Tiền Giang chọn 6 dự án khởi nghiệp khả thi tham gia Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức, đã có 3 dự án được chọn vào vòng bán kết cấp vùng và tham gia tập huấn do Trung ương Hội tổ chức tại Cần Thơ từ ngày 19 đến 21-6-2023. Nội dung tập huấn về xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh; kỹ năng về thương mại hóa và truyền thông phát triển thương hiệu; kỹ năng thuyết trình kêu gọi đầu tư…

HIỆN THỰC HÓA Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP

Tận dụng sản phẩm nông nghiệp của địa phương là cây khoai mỡ, chị Trần Thị Phương, xã Tân Hòa Đông (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã hình thành ý tưởng khởi nghiệp của mình bằng các sản phẩm được làm từ khoai mỡ và ý tưởng này đã đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2023.

Các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ được trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối tại Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”.
Các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ Tiền Giang được trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối tại Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”.

Chị Phương chia sẻ: “Tôi muốn xây dựng thương hiệu riêng của quê hương Tân Phước ngoài khóm, mít, thì sẽ có thêm sản phẩm đặc trưng là “Khoai mỡ sạch Tân Phước”. Sản xuất bánh khoai mỡ tạo sản phẩm mới cho thị trường, trong các bữa tiệc, ăn vặt hay tráng miệng… Trong thời gian qua, tôi đã xây dựng thương hiệu “Khoai mỡ sạch Tân Phước” và tập trung xây dựng ý tưởng sản xuất các sản phẩm từ khoai mỡ, như: Bánh Trung thu khoai mỡ, bánh khoai mỡ chiên, khoai mỡ chiên giòn ngào đường, trân châu khoai mỡ, bột dẻo khoai mỡ…”.

Được các cấp Hội LHPN tỉnh hỗ trợ, các ngành hướng dẫn, chị Phương dần hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình từ chọn địa điểm kinh doanh; quy mô sản xuất; dự toán tài chính; dự kiến nhân công; trang thiết bị; nguyên vật liệu cho đến đầu ra cho sản phẩm…

Đạt giải Nhất tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2023 với sản phầm “Trà gạo lức túi lọc và bột dinh dưỡng sachi”, chị Thái Hồng Trúc (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) mong muốn gửi gắm tâm huyết, tình cảm của mình qua những sản phẩm bảo vệ sức khỏe tới người tiêu dùng.

Chị Trúc cho biết: “Nhằm mang lại sản phẩm an toàn và yên tâm cho người tiêu dùng, tôi luôn đặt tiêu chí về chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu. Sản phẩm tối ưu hóa nguồn dinh dưỡng từ gạo lứt, ngũ cốc, ưu tiên tiêu thụ nguồn nguyên liệu của địa phương, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, vì một cuộc sống lành mạnh và lan tỏa hương vị quê”.

Mong muốn giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, đặc sản, phong tục tập quán người dân địa phương mà chị Phan Thị Mỹ Sáu (xã Tân Phong, huyện Cai lậy) đã khởi nghiệp khi mở điểm du lịch sinh thái ngay tại quê nhà. Khuôn viên điểm du lịch khoảng 5.000 m2 sạch sẽ, thoáng mát, cùng với vườn trái cây và sân vườn rộng, thích hợp với việc vui chơi ngoài trời khi khách có nhu cầu; đồng thời, thưởng thức trái cây sạch ngay tại vườn.

Ngoài ra, du khách có thể tổ chức các buổi tiệc nhỏ như sinh nhật, tất niên, thưởng thức thức ăn ngoài trời… Điểm du lịch có cả dịch vụ homestay rộng rãi, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên đem lại cảm giác thoải mái cho du khách khi muốn đến đây vui chơi và nghỉ dưỡng. Ý tưởng kinh doanh điểm du lịch sinh thái và homestay tại cù lao Tân Phong của chị Mỹ Sáu đã đoạt giải Nhì tại Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2023.

Theo đánh giá của ông Lê Minh Khánh, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Giám khảo Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2023, các ý tưởng khi vào vòng chung kết của hội thi, các chị đều phải trình bày trực tiếp trước Ban Giám khảo; từ đó, có thể thấy phụ nữ ngày càng thể hiện sự tự tin. Ý tưởng khởi nghiệp của các chị hằng năm đều rất phong phú, đa dạng về cách thức khởi nghiệp và sản phẩm. Nhiều ý tưởng mang tính sáng tạo, đi từ sản phẩm nông nghiệp của từng địa phương cho đến những mô hình có sự tác động đến nông thôn…

MỸ PHƯƠNG

.
.
.