.

Tiền Giang phấn đấu giảm 1.000 hộ nghèo trong năm 2023

Cập nhật: 09:55, 31/07/2023 (GMT+7)

Đây là chỉ tiêu được đề ra trong Kế hoạch 80 ngày 8-3-2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Theo đó, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 -2025 sẽ giảm còn 1,07% so với số hộ toàn tỉnh.

TẠO CƠ HỘI CHO HỘ NGHÈO

UBND tỉnh khẳng định mục đích của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 là tạo cơ hội cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ sinh kế, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững, vươn lên khá giàu.

Song song đó, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh ở các xã đặc biệt khó khăn; giảm khoảng cách về thu nhập và mức sống giữa các vùng và các nhóm dân cư.

Để đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững phải được các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phù hợp từng địa bàn quản lý.

Kết hợp chặt chẽ giữa kế hoạch giảm nghèo với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Phân loại đối tượng, nguyên nhân nghèo để có các chính sách hỗ trợ phù hợp mang tính đặc thù, nhất là đối với nhóm hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

 Các sở, ngành tỉnh luôn quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí, trợ cấp học bổng đối với học sinh thuộc hộ nghèo,  có hoàn cảnh khó khăn.
Các sở, ngành tỉnh luôn quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí, trợ cấp học bổng đối với học sinh thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống cho hộ thuộc diện bảo trợ xã hội; các chính sách, giải pháp giảm nghèo phải được triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Tập trung thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, Đề án Hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo...

Đối với những hộ thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt sẽ được tư vấn về chính sách vay vốn hộ nghèo để sản xuất chăn nuôi, trồng trọt. Hỗ trợ nguồn vốn từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đối với những hộ có nhu cầu về việc làm thì sẽ tư vấn giới thiệu việc làm và đặc biệt quan tâm đến việc đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Đối với những hộ có người cao tuổi, neo đơn, không còn sức lao động sẽ vận động các nhà hảo tâm (doanh nghiệp, tập thể, cá nhân) cùng đóng góp, hoặc nhận nuôi dưỡng trực tiếp, hỗ trợ hằng tháng để họ có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tổ chức tốt việc lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án trên địa bàn, đẩy mạnh các hình thức huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu giảm nghèo đề ra.

THỐNG NHẤT HÀNH ĐỘNG

Để kế hoạch giảm nghèo thực hiện xuyên suốt và đồng bộ, UBND tỉnh đã có chỉ đạo sâu sát và phân công trách nhiệm đối với từng sở, ngành và từng cấp. Trong đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, các đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các chính sách, dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo quy định. Tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực giảm nghèo, giám sát đánh giá, dạy nghề cho các đối tượng nghèo khó, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo vào cuối năm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương năm 2023 cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 theo tiến độ và kế hoạch phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách trung ương bố trí cho tỉnh.

Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan đề xuất thực hiện lồng ghép đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của tỉnh để tận dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho chương trình.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở LĐTB&XH tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách thực hiện kế hoạch giảm nghèo theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan hướng dẫn, thực hiện Tiểu dự án cải thiện dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế cho người nghèo…

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí, trợ cấp học bổng, hỗ trợ dụng cụ học tập đối với học sinh là con hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách và các chính sách trợ giúp khác đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan hướng dẫn thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất nông, ngư nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã phối hợp với các tổ chức thành viên, UBND và ngành LĐTB&XH cùng cấp tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025. Vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo qua Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội…

UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo chương trình giảm nghèo các cấp, phân công nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm của từng thành viên, bảo đảm quản lý, chỉ đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch giảm nghèo năm 2023.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các đoàn thể trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn với giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại địa phương…

MAI HÀ
 

.
.
.