.

TX. Cai Lậy: Tiếp tục lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Cập nhật: 10:00, 22/07/2023 (GMT+7)

Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công luôn được các cấp, các ngành của TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội của địa phương. Phong trào đã và đang tiếp tục có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công; thể hiện sự biết ơn, tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.

TX. Cai Lậy là vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng. Trải qua các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, thị xã hiện có 2.097 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng; trong đó người có công là 1.283 đối tượng và thân nhân là 814 đối tượng. Ngoài số đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng, thị xã còn có trên 5.573 đối tượng là người có công và thân nhân liệt sĩ được hưởng các chế độ khác theo quy định.

Đồng chí Phan Phùng Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Cai Lậy thăm và tặng quà cho gia đình chính sách  tại phường 3.                                                                                                                                                                                                                    Ảnh: HÀ NAM
Đồng chí Phan Phùng Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Cai Lậy thăm và tặng quà cho gia đình chính sách tại phường 3. Ảnh: HÀ NAM

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy và chính quyền các cấp của thị xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng.

Từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đóng góp, cùng với ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương hỗ trợ, đến nay thị xã đã xây dựng, sửa chữa hàng ngàn căn nhà cho người có công đang gặp khó khăn về nhà ở, với mức hỗ trợ  từ 25 - 60 triệu đồng/căn nhà; tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường trên địa bàn; thăm hỏi, hỗ trợ người có công hoặc thân nhân khi ốm đau; khám, chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, thị xã đã phê duyệt danh sách 44 người có công, thân nhân liệt sĩ khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở phát sinh mới trên địa bàn, trong đó xây mới 13 căn nhà, sửa chữa 31 căn nhà; xây dựng và bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa; tặng 1 nhà tình nghĩa cho người có công với số tiền 60 triệu đồng; đồng thời, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 550 triệu đồng.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Cai Lậy Lê Văn Lạc cho biết: Hằng năm, đơn vị tham mưu cho UBND thị xã thực hiện các chế độ ưu đãi khác như: Miễn học phí và trợ cấp ưu đãi cho con của người có công với cách mạng đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục nhà nước từ bậc phổ thông đến trình độ đại học; cấp thẻ bảo hiểm y tế... theo quy định. Bên cạnh đó, đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng luôn được quan tâm, cải thiện. Trong 6 tháng qua, đơn vị đã tổ chức đưa 91 lượt người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung tại tỉnh Lâm Đồng và Bình Định.

Để tiếp tục phát huy và làm sâu sắc hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”,  Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết: Trong thời gian tới, UBND thị xã sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách ưu đãi người có công bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đã ban hành đối với người có công với cách mạng gắn với đẩy mạnh các hoạt động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.
 

Việc tổ chức họp mặt, thăm viếng, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng nhân các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm đã được các cấp, các ngành của thị xã duy trì thường xuyên và trở thành nền nếp; đặc biệt là trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Nghĩa tình đồng đội”, tìm kiếm mộ liệt sĩ, chăm sóc phần mộ liệt sĩ chưa biết được thông tin… Phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn được nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị trong toàn thị xã hưởng ứng mạnh mẽ.

Với tuổi trẻ TX. Cai Lậy, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng là hoạt động tình nguyện trọng tâm, thường xuyên. Bí thư Thị đoàn Cai Lậy Phạm Thanh Trà cho biết: "Vào các dịp lễ, tết, Đoàn Thanh niên thị xã và các cơ sở đoàn trực thuộc đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách; tổ chức về nguồn giáo dục truyền thống tại các địa chỉ đỏ; dâng hương, hoa và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Cai Lậy.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Đoàn Thanh niên thị xã đã đề ra Kế hoạch phối hợp thăm hỏi, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh và người có công tại xã Mỹ Hạnh Đông; đồng loạt ra quân vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ Cai Lậy, Nhà bia tưởng niệm tại các xã, phường trong ngày 23-7".

CẨM MAI

.
.
.