.

Lan tỏa phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Cập nhật: 22:04, 12/08/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (gọi tắt là Phong trào) trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã được các cấp Công đoàn (CĐ) tỉnh Tiền Giang triển khai và đạt được những kết quả thiết thực. Từ Phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, góp phần thúc đẩy Phong trào ngày càng lan tỏa.

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO

Trong những năm qua, Phong trào đã trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ CNVCLĐ, góp phần nâng cao vị trí vai trò của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình. Đồng chí Hoàng Khắc Tinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, kiêm Chủ tịch CĐ Viên chức tỉnh Tiền Giang cho biết, để Phong trào đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ trong tỉnh triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác nữ công và tổ chức cho nữ công đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Nữ CNVCLĐ (trực thuộc CĐ Viên chức tỉnh) tham gia Hội thi Cắm hoa chào mừng Đại hội CĐ Viên chức nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Nữ CNVCLĐ (trực thuộc CĐ Viên chức tỉnh Tiền Giang) tham gia Hội thi Cắm hoa chào mừng Đại hội CĐ Viên chức tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trong đó, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo CĐ cơ sở tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết và đẩy mạnh Phong trào trong nữ CNVCLĐ, như: Vận động nữ CNVCLĐ thực hiện Phong trào gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết 6b về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vận động nữ CNVCLĐ tham gia thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Tiền Giang đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới”, Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang phát động, góp phần vun đắp giá trị gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh...

Trong lĩnh vực giáo dục, Phong trào được cụ thể hóa thành phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” và triển khai lồng ghép với các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, cùng các cuộc vận động lớn của ngành và phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Các cấp CĐ ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang vận động nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, vừa gương mẫu đi đầu trong thực hiện Phong trào, cũng như các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của ngành...

NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH

Từ Phong trào, đội ngũ nữ CNVCLĐ tỉnh nhà đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực như quản lý nhà nước, giáo dục, đào tạo, sản xuất, kinh doanh… Cùng từ Phong trào, nhiều gương điển hình đã được phát hiện và nhân rộng. Không chỉ năng động, giỏi giang trong công tác chuyên môn, nữ CNVCLĐ còn khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Qua tổng hợp báo cáo từ cơ sở, năm 2023, tỉnh Tiền Giang có 51.547/59.855 nữ công đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Riêng năm 2022, tỉnh có 3.180 nữ công đoàn viên, CNVCLĐ có thành tích xuất sắc được CĐ cơ sở biểu dương; có 22 tập thể và 71 cá nhân được LĐLĐ cấp huyện, CĐ ngành khen thưởng. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xét khen thưởng 10 tập thể, 5 cá nhân nữ công đoàn viên có thành tích xuất sắc. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 1 Cờ thi đua, 3 Bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân nữ công đoàn viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào.

Cũng từ Phong trào đã góp phần thúc đẩy các phong trào, chương trình khác, như: Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động và tỉnh Tiền Giang có 5.718 sáng kiến xếp thứ 20 trong hệ thống CĐ Việt Nam. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, thực hiện giai đoạn 2, kết quả đến nay, Tiền Giang có 8.190 sáng kiến (trong đó có 4.024  sáng kiến của nữ công đoàn viên) được cập nhật lên phần mềm, đạt 71,84%.

Hay như Phong trào cũng đã có những tác động đến phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được nữ CNVCLĐ tích cực tham gia. Cụ thể tại Hội nghị tuyên dương CNVCLĐ, cán bộ CĐ tiêu biểu và gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh do LĐLĐ tỉnh tổ chức vào tháng 5-2022, có 6 nữ/15 CNVCLĐ, cán bộ CĐ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 46 nữ/105 CNVCLĐ, cán bộ CĐ được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen giai đoạn 2019 - 2021; có 3 nữ/19 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo năm 2022.

Để Phong trào tiếp tục được triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa rộng khắp, đồng chí Hoàng Khắc Tinh cho biết, thời gian tới bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang sẽ cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung Phong trào phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, đưa Phong trào tiếp tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, đặc biệt là cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đông lao động nữ.

LÝ OANH

.
.
.